Tháo gỡ ngay giá vàng, bất động sản trong năm nay
Tại phiên thảo luận hội trường về kinh tế xã hội chiều 29/10, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) nêu vấn đề, nhìn lại cả nhiệm kỳ và dài hơn là 2-3 nhiệm kỳ gần đây có những vấn đề được nói đi, nói lại, bàn đi, bàn lại rất nhiều lần nhưng dường như không có sự cải thiện đáng kể, thậm chí có phần ngược lại.
Ông cho rằng những vấn đề này cần được tập trung tháo gỡ ngay ở kỳ họp này và ngay trong năm nay.
Chẳng hạn, thị trường bất động sản với giá nhà tăng phi mã. Dẫn báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, đại biểu nhấn mạnh, giá bất động sản tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tăng nhanh, nằm ở vị trí thứ 8 trong số 220 thành phố lớn trên thế giới về mức độ đắt đỏ của bất động sản so với thu nhập.
Mỗi người dân có thu nhập trung bình phải mất trên 30 năm tiết kiệm mới có thể mua được một căn nhà có mức giá trung bình ở 2 thành phố này.
Đại biểu bày tỏ đồng tình vì thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết rất quyết liệt. Ở nhiệm kỳ này, Quốc hội cũng đã đồng loạt sửa các Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, đặc biệt là Luật Đất đai để tháo gỡ "điểm nghẽn" trên.
Ông hy vọng với sự vào cuộc của Quốc hội, các cấp, các ngành và địa phương, trong thời gian tới giá nhà sẽ hạ nhiệt.
Về thị trường vàng, theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, chúng ta đã nói từ 2-3 nhiệm kỳ Quốc hội gần đây, song diễn biến giá vàng vẫn rất phức tạp, gây rủi ro cho ổn định kinh tế, tài chính, tiền tệ.
"Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, nhưng vẫn cứ loay hoay ứng phó, càng tác động, can thiệp càng tuột xa mục tiêu quản lý. Vậy bản chất vấn đề ở đây là gì? Do thể chế hay do tổ chức thực hiện?", ông Đồng nói.
Nếu do thể chế, đại biểu nhấn mạnh, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế đặc biệt để xử lý các khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật và đã trao quyền để được điều chỉnh một số quy định của luật, Nghị quyết do Chính phủ trình.
"Vậy quyền này đã được sử dụng như thế nào? Nếu quyền được sử dụng có hiệu quả về những vấn đề trên, chúng tôi mong muốn cần được giải quyết ngay hoặc làm rõ về việc có cần tiếp tục rà soát để sửa Nghị quyết này?", đại biểu đoàn Quảng Trị kiến nghị.
Gỡ vướng mắc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp, người dân
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) phản ánh, thực tiễn triển khai Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành còn nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, hiệu quả sử dụng đất và đời sống người dân.
Một là, theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải không vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai hoặc có vi phạm nhưng đã chấp hành xong quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Đáng chú ý, việc xác định vi phạm này được áp dụng đối với tất cả các thửa đất đang sử dụng trên phạm vi cả nước.
![]() |
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) |
Theo đại biểu, thực tiễn cho thấy, quy định này gây khó khăn rất lớn cho cơ quan có thẩm quyền trong việc xác minh tình trạng pháp lý của nhà đầu tư, nhất là đối với doanh nghiệp có quỹ đất trải dài ở nhiều tỉnh, thành phố.
"Quy trình xác minh kéo dài làm chậm tiến độ giao đất, cho thuê đất, ảnh hưởng đến triển khai dự án đầu tư và làm giảm tính hấp dẫn của môi trường đầu tư", đại biểu nói.
Vì vậy, bà đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn cụ thể hoặc quy định thống nhất trên phạm vi cả nước, về trình tự, thẩm quyền, cách thức xác định việc chấp hành pháp luật đất đai của người sử dụng đất, qua đó bảo đảm thực thi nghiêm Luật Đất đai, tạo thuận lợi, minh bạch cho nhà đầu tư và cơ quan thực thi.
Điều thứ hai, đại biểu thông tin, Nghị định số 88 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đã mở hướng cho phép chủ đầu tư tự nguyện ứng trước kinh phí để thực hiện dự án tái định cư.
Đây là quy định rất tiến bộ, giúp giải quyết tình trạng thiếu quỹ đất tái định cư kéo dài ở nhiều địa phương, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế.
Tuy nhiên, theo đại biểu, Luật Đất đai năm 2024 và Luật Ngân sách Nhà nước hiện chưa có quy định cơ chế tiếp nhận, sử dụng và hoàn trả kinh phí ứng trước của nhà đầu tư. Do đó, nhiều địa phương và chủ đầu tư còn lúng túng, chưa thể triển khai trong thực tế.
Bà đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về cơ chế tiếp nhận, sử dụng và hoàn trả kinh phí khi nhà đầu tư tự nguyện ứng trước, để cơ quan nhà nước thực hiện dự án tái định cư.
"Theo tôi, đây là nội dung quan trọng cần quan tâm thực hiện sớm, nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội, bảo đảm quyền lợi của người dân bị thu hồi đất và đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, đầu tư tư nhân", bà Sương nói.
Điều thứ ba, qua thực tế triển khai thực hiện Nghị định số 225 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư, các địa phương phản ánh nhiều khó khăn trong việc xác định giá trị tài sản gắn liền với đất tại các khu đô thị.
Tài sản này rất đa dạng từ hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp nước đến tài sản công như trụ sở, công trình văn hóa và chịu sự điều chỉnh của nhiều luật, nghị định khác nhau. Do đó, chưa có sự thống nhất về phương pháp xác định, thẩm định giá trị, dẫn đến chồng chéo và kéo dài thời gian lập hồ sơ mời thầu, mời quan tâm.
Từ đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan quan tâm, sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định này, đồng thời hướng dẫn cụ thể việc xác định giá trị các loại tài sản công gắn liền với đất, để làm căn cứ cho việc lập hồ sơ mời thầu.
"Việc này sẽ góp phần tạo sự minh bạch, đồng bộ trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo nguyên tắc công khai, cạnh tranh lành mạnh và hiệu quả trong sử dụng tài sản công", bà Sương nói.
