Cảng quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng

Cảng quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 24/6/2023, Cảng Quốc tế Long An chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container.

Sau 8 năm thi công ròng rã kể từ 2015, ngày 24/6/2023, chủ đầu tư công bố tiến độ dự án và chính thức hợp long 7 Cầu Cảng – Cảng Quốc tế Long An; Khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Tổng chiều dài từ Cầu cảng số 1 đến Cầu cảng số 7 là 1.670m.

Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng, trong đó có 1 cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng/khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi hoàn thành, Cảng có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam, 2.368 m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.

Cảng Quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn này, Cảng đầu tư 06 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% tại Nhật Bản, từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery – đơn vị với hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nặng. Không dừng lại ở đó, Cảng Quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.

Nghi thức cắt băng Khai trương Cổng Container tại Cảng Quốc tế Long An.
Nghi thức cắt băng Khai trương Cổng Container tại Cảng Quốc tế Long An.

Phát biểu tại buổi lễ hợp long 7 cầu cảng, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group (chủ đầu tư), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An cho hay, cụm dự án đem lại những nguồn lợi cho Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) từ thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương...

Với hạ tầng đường giao thông kết nối luân chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế thuận lợi, bên cạnh tối ưu chi phí giá thành sản phẩm còn giảm thiểu tối đa các rủi ro trong logistics. Cảng xây dựng mục tiêu cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ Cảng biển và Logistics hiện đại, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ gia tăng, không ngừng đầu tư mở rộng, đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả đối với đa dạng chủng loại hàng hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Minh Lâm – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho rằng, trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, thì định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An trở thành Cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp.

Sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An đã góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua Cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Dịp này, Cảng chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống: Hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.

"Chúng tôi định hướng công suất khai thác Cảng Quốc tế Long An đến năm 2030 đạt 1.000.000 TEU, xử lý 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp thông qua Cảng” Ông Peter Hendrik Slootweg – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Cảng Quốc tế Long An cho biết thêm.

Cụm Dự án Cảng Quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 hecta tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; Khu công nghiệp 396 hecta; Khu Dịch vụ - Công nghiệp 239 hecta, Khu Đô thị 1.145 hecta và đặc biệt nhất là Cảng biển 147 hecta. Tất cả là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu, góp phần hình thành quần thể thành phố cảng biển năng động, hiện đại trong tương lai.

Dongtam Group mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu Cảng; Đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản; Công trình kho, bãi lên đến 1 triệu mét vuông; Lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân; Đầy đủ tiện tích nội khu; Các công trình phụ trợ, ... góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng Quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.

Tin bài liên quan