Cạnh tranh ngân hàng: Khi dịch vụ ngân hàng điện tử là lợi thế

Cạnh tranh ngân hàng: Khi dịch vụ ngân hàng điện tử là lợi thế

(ĐTCK) Khi cạnh tranh phát triển dịch vụ ngân hàng truyền thống đang dần bão hòa, các ngân hàng chuyển hướng sang đầu tư dịch vụ ngân hàng điện tử (E-banking) để mang lại cho khách hàng tiện lợi giao dịch cao nhất.

Bên cạnh đó, với sự hiểu biết tâm lý muốn nhanh chóng nhưng lại ngại đi lại của khách hàng, các ngân hàng liên tục cho ra đời các sản phẩm tiện ích: chuyển tiền liên ngân hàng, mở tiết kiệm trực tuyến… 

Dịch vụ E-Banking không mới trên thế giới. Triết lý để các ngân hàng đưa ra dịch vụ này là dựa trên nền tảng công nghệ cao, mạng internet, điện thoại di động và các thiết bị tự động hiện tại khác như ATM, máy nhận tiền, đổi tiền… Thực tế đã chứng minh, dịch vụ này sẽ rất khả quan bởi vì những lợi ích mà thanh toán điện tử mang lại và nó cũng là xu thế tất yếu. Vì vậy, cùng với thương mại điện tử thanh toán điện tử góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để thu được nhiều lợi ích nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh một cách bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ở Việt Nam, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng CITAD là một minh chứng cho thành công lớn của hệ thống thanh toán điện tử. Từ chỗ hoàn toàn thanh toán bù trừ với nhau thông qua Ngân hàng Nhà nước, giao dịch thường mất cả ngày, CITAD đã làm thay đổi tất cả. Hiện nay, các ngân hàng không thể cạnh tranh trong dịch vụ thanh toán liên ngân hàng nếu không sử dụng CITAD, giao dịch bù trừ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Thống kê của Cục Nghiệp vụ tin học ngân hàng (NHNN) cho thấy, số lượng lệnh thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng năm 2007 đã tăng 40% so với năm 2006, tổng số tiền gian dịch cũng lớn gấp 2 lần (tăng 107%). Bình quân mỗi ngày hệ thống thực hiện từ 35.000 - 45.000 lệnh thanh toán, thời gian thực hiện mỗi lệnh là 10 giây.

Xác định E-banking là một trong các trọng tâm phát tiển, TienPhong Bank đã và đang đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ và trở thành một trong các ngân hàng ứng dụng ngân hàng điện tử hiện đại nhất Việt Nam.

Thẻ ATM do TienPhong Bank phát hành có thể rút tiền hoàn toàn miễn phí tại 99% ATM của các ngân hàng trong hệ thống Banknet, VNBC và Smartlink

Ngay từ khi thành lập, TienPhong Bank đã sử dụng nền tảng công nghệ ngân hàng lõi tiên tiến trên thế giới, vượt xa các tiêu chuẩn chung trong ngành. Cụ thể, TienPhong Bank đã tận dụng thế mạnh của các cổ đông chiến lược: SoftBank (Thuộc SBI Nhật Bản) sở hữu dịch vụ ngân hàng điện tử hàng đầu Nhật Bản, Tập đoàn FPT - tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và Mobifone sở hữu hạ tầng công nghệ di động tiên tiến nhất Việt Nam.

Do vậy, chỉ sau 2 năm xây dựng, TienPhong Bank đã trở thành một trong 5 ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam có đầy đủ các ứng dụng Internet Banking và Mobile Banking. Mạng lưới kết nối đa dạng của TienPhong Bank với các đối tác cho phép khách hàng thanh toán thuận tiện với mức chi phi rất thấp so với các hình thức truyền thống. Hệ thống vẫn liên tục được nâng cấp để nâng cao hiệu suất làm việc và phù hợp với danh mục sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng của ngân hàng để tạo giá trị gia tăng cho khách hàng bằng các dịch vụ vượt trội so với các ngân hàng khác.

TienPhong Bank hiện cung cấp đến khách hàng các sản phẩm dịch vụ tiện ích vượt trội: thanh toán trực tuyến, kê khai và nộp thuế trực tuyến, chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ ngay lập tức… bên cạnh các sản phẩm dịch vụ thông thường khác. Đặc biệt, thẻ ATM do TienPhong Bank phát hành có thể rút tiền hoàn toàn miễn phí tại 99% ATM của các ngân hàng trong hệ thống Banknet, VNBC và Smartlink và thanh toán tại hơn 72.000 POS trên toàn quốc. Thời gian tới, TienPhong Bank sẽ tiếp tục cho ra mắt Mobile Banking phiên bản Mobile Web hỗ trợ đa dạng tiện ích thanh toán trên hầu hết tất cả các loại điện thoại di động.

Trước đó, với nền tảng công nghệ hiện đại, TienPhong Bank đã phối hợp với TS24 Corp ra mắt cổng nộp thuế và thanh toán trực tuyến Pay24TM từ tháng 12/2011 mang lại nhiều tiện ích giá trị gia tăng cho khách hàng doanh nghiệp. Sử dụng Pay24TM, ngoài việc được hỗ trợ kê khai thuế trực tuyến, khách hàng còn có thể ngồi tại nhà hay văn phòng nộp tiền thuế trực tiếp đến ngân sách nhà nước và không phải nộp thêm bất cứ khoản phí nào trừ phí chuyển tiền liên ngân hàng.

Cổng thanh toán Pay24TM hoàn toàn bảo mật dựa trên công nghệ chữ ký số công cộng. Doanh nghiệp dùng chữ ký số công cộng để ký số lên giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước. Hệ thống Pay24TM sẽ gửi giấy nộp tiền có chữ ký số tới TienPhong Bank. Bằng hệ thống xác thực chữ ký số của doanh nghiệp, TienPhong Bank sẽ nhận giao dịch, chuyển lại khách hàng giấy nộp tiền có chữ ký số của ngân hàng qua Pay24TM. Chứng từ này được chấp nhận là văn bản điện tử xác nhận đã nộp thuế của doanh nghiệp.

“Tôi hài lòng và mong muốn tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến tiện lợi của Ngân hàng”, anh Nguyễn Thanh Bình, khách hàng của TienPhong Bank tại quận Cầu Giấy nói.

Đó là lý do giải thích cho việc ngày 10/11/2012 vừa qua, Dịch vụ ngân hàng điện tử TienPhong Bank đã lọt vào Top 100 sản phẩm dịch vụ Tin và Dùng năm 2012 do độc giả Thời báo Kinh tế Việt Nam - Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng bình chọn. Đây là chương trình uy tín bình chọn sản phẩm dịch vụ trên thị trường Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn hàng năm dựa trên các tiêu chí: chất lượng sản phẩm dịch vụ, dịch vụ hậu mãi, sự lựa chọn và dự định tiêu dùng trong tương lai của khách hàng.

Một nền tảng hạ tầng công nghệ vững chắc cùng với đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm nhằm phát triển ra những sản phẩm giản đơn, thân thiện, dễ dàng TienPhong Bank không ngừng mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.