Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) Phạm Như Ánh

Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) Phạm Như Ánh

"Cây lớn người ôm, bắt đầu từ mầm nhỏ”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) Phạm Như Ánh, chuyển đổi số không phải là một câu chuyện thời thượng, "hợp trend" mà còn là một hành trình không ngừng nghỉ và việc này chỉ thực sự có ý nghĩa khi mang lại giá trị cho cộng đồng, xã hội, bắt đầu từ những mầm xanh nho nhỏ rồi dần thành cây, thành rừng.

Từ chuỗi không gian sáng tạo số…

Chuyển đổi số trong những năm gần đây đã trở thành xu hướng của ngành ngân hàng và nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thành công, vì việc này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn, bài bản và chuyên nghiệp.

Ông Phạm Như Ánh cho biết, MB miệt mài làm từng chút một, vận động nguồn lực của hàng nghìn con người, đầu tư mỗi năm hàng chục triệu USD liên tục trong 5 năm mới có kết quả như ngày hôm nay.

Theo ông Ánh, thành công chỉ thực sự có ý nghĩa khi chuyển đổi số đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội, nhiều khi không phải là cái gì đó to tát, mà chỉ là những thay đổi nhỏ xung quanh.

Chẳng hạn, nhằm thúc đẩy sinh viên phát triển năng lực số, MB đã xây dựng và bàn giao chuỗi không gian sáng tạo số (Digital Hub) tại 5 trường đại học hàng đầu Việt Nam, bao gồm Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội.

“Chúng tôi phối hợp với các trường đại học đưa ra thiết kế hạ tầng và kỹ thuật phù hợp nhất, có thể kể đến như máy CRM hiện đại, hệ thống các màn hình lớn phục vụ cho việc trình bày ý tưởng (pitching). Đặc biệt, các phần mềm dịch vụ ngân hàng số được mô phỏng một cách trực quan quy trình phát triển các sản phẩm, vừa giúp đội ngũ giáo viên thiết kế bài giảng sinh động hơn, vừa giúp sinh viên tiếp cận các quy trình phát triển sản phẩm ngân hàng số một cách trực quan, dễ hiểu nhất”, ông Ánh nói.

Là một trong những sinh viên đầu tiên trải nghiệm FTU - MB Digital, bạn Vân Ngọc, cựu sinh viên Chương trình tiên tiến Tài chính - Ngân hàng, Đại học Ngoại thương kể: “Trước đây, em không tưởng tượng được hệ thống vận hành ngân hàng số lại đa dạng và thú vị như vậy. So với kiến thức tiếp nhận trên lớp thì việc trải nghiệm các nền tảng số hoá do MB xây dựng giúp sinh viên có cái nhìn sâu sát hơn rất nhiều”.

Không chỉ phục vụ nghiên cứu, học tập, Digital Hub còn là nơi diễn ra các sự kiện và hoạt động quan trọng của các trường đại học trong việc đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo và thực hiện đổi mới sáng tạo. Kỳ vọng, Digital Hub sẽ là nơi khởi nguồn cho những ý tưởng đột phá của các sinh viên.

… Đến việc biến các bãi rác thành sân chơi

Kinh doanh số rất khác, không phải chỉ cần bỏ tiền ra làm là nhìn thấy ngay kết quả, vì phụ thuộc vào việc thị trường có chấp nhận hay không.

Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB

Quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ gắn với việc đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội, nên các sản phẩm, dịch vụ của MB không chỉ hướng đến gia tăng trải nghiệm khách hàng, mà còn đề cao áp dụng tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp), nhằm góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ

Theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, MB đã nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách tín dụng gắn với quản lý môi trường - xã hội, hướng tới mục tiêu ngân hàng xanh, tín dụng xanh, cung cấp dịch vụ tín dụng và thanh toán trong các lĩnh vực thân thiện với môi trường.

“MB đã phát triển, ứng dụng công nghệ vào giải pháp Tài khoản ngân hàng thiện nguyện và ứng dụng Thiện nguyện. Hơn 3.590 mục tiêu gây quỹ đã được khởi tạo trên App Thiện nguyện, với tổng số tiền ủng hộ qua nền tảng đạt hơn 480 tỷ đồng và hơn 1 triệu người tham gia”, ông Phạm Như Ánh cho biết.

“Năm 2023, hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập MB trong năm 2024 nên Ngân hàng đã phát động chiến dịch chạy bộ HiGreen - Bình minh xanh. Đây là chiến dịch nằm trong chiến lược ESG nhằm truyền tải thông điệp ‘Sống bền vững, quan tâm tới môi trường và cộng đồng’ đến hơn 26 triệu khách hàng và xã hội”, ông Ánh nói và cho biết thêm, chiến dịch này đặt mục tiêu huy động được 15,6 tỷ đồng, thu hút 150.000 người tham gia thông qua vận động thể thao, ủng hộ trực tiếp và tích lũy thiện nguyện thông minh.

Khoản tiền gây quỹ sẽ được tài trợ cho Doanh nghiệp xã hội Think playgrounds (Nghĩ về sân chơi trong phố) và các tổ chức xã hội khác để cải tạo các bãi rác tự phát, xây dựng sân chơi, không gian công cộng thân thiện môi trường, bền vững tại Hà Nội, Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, TP.HCM. Các công trình này dự kiến sẽ phục vụ ít nhất 10.000 trẻ em và 50.000 người dân trong các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí.

Chặng đường đua Bình minh xanh giai đoạn 1 đã hoàn thành vào ngày 15/1/2024, với 30.068 người vận động viên tham gia, chia làm 462 đội/nhóm, tổng quãng đường ghi nhận đạt 2.909.246 km và số tiền đối ứng thành công 8,1 tỷ đồng. Số tiền này sẽ giúp cải tạo 10 bãi rác thành 10 sân chơi sinh thái.

Sáng kiến “Biến bãi rác thành sân chơi sinh thái cho trẻ em” của MB đang dần được hiện thực hóa. Mới đây, Sân chơi Phúc Tân, cải tạo từ một bãi rác của quận Ba Đình, Hà Nội, đã đi vào hoạt động trong niềm hân hoan của cư dân địa phương.

Những chiến dịch mang “dấu ấn xanh” của MB, theo quan niệm của ông Phạm Như Ánh, cũng giống như các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng, bên cạnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng còn luôn đề cao áp dụng tiêu chí ESG, nhằm góp phần thay đổi tích cực đến xã hội và nền kinh tế, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững.

Tin bài liên quan