CBRE: Các trung tâm thương mại cần phát triển nền tảng thương mại điện tử

CBRE: Các trung tâm thương mại cần phát triển nền tảng thương mại điện tử

(ĐTCK) Theo CBRE, các chủ trung tâm thương mại cần phát huy vai trò của họ để đón đầu xu hướng bán lẻ thay đổi nhanh chóng khi người tiêu dùng liên tục chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số.

Bộ phận Nghiên cứu của CBRE vừa công bố báo cáo mới về thị trường bán lẻ khu vực Đông Nam Á “It’s All About P.L.A.C.E. Making” (Chiến lược P.L.A.C.E.).

Cụ thể, CBRE tiến hành nghiên cứu gần 4 triệu m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ hoàn thành trong vòng 3 - 5 năm tới tại các thành phố ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam gồm Bangkok, Hà Nội, TP. HCM, Jakarta, Kuala Lumpur và Singapore.

Kết quả cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2010 -  2015, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á lớn tăng khoảng 4-5% trên tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa đã thực sự đáp ứng được nguồn cầu.

Báo cáo cho biết, một số dự án trung tâm thương mại tại 6 thành phố trên đã phải đóng cửa khi đối mặt với tỷ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và giữ chân khách thuê. Do đó, CBRE cho rằng, các trung tâm thương mại cần phát triển nền tảng thương mại điện tử hoặc thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp một cách toàn diện.

“Những nhà điều hành trung tâm mua sắm hiện hữu sẽ đem lại cảm giác tin cậy cao hơn cho người tiêu dùng và đồng thời chiếm được lòng tin của họ khi áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”. Cả nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến đều đang có chiều hướng mở rộng phạm vi hoạt động của họ tại các trung tâm thương mại này trong nỗ lực thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh”, ông Desmond Sim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định và cho biết, trách nhiệm đảm bảo rằng các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm chính yếu và quan trọng của người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào các nhãn hàng bán lẻ. Vai trò của nhà quản lý tài sản, chủ tòa nhà và trung tâm mua sắm cần được mở rộng để phục vụ nhu cầu mới của nhà bán lẻ và người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Đây là nhiệm vụ cấp bách khi thị trường được dự báo sẽ có sự gia tăng đột biến về lượng sử dụng internet tại các nước đang phát triển, đặc biệt là Indonesia, Việt Nam - nơi lượng sử dụng điện thoại di động có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Dự báo cho thấy, cửa hàng bán lẻ hiện hữu vẫn sẽ là điểm mua sắm chính của người tiêu dùng Đông Nam Á trong vòng 5 - 10 năm tới và chiếm ít nhất hơn 90% tổng giá trị doanh số bán hàng.

Tin bài liên quan