Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết.
Các dự án cần triển khai ngay theo ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Hội đồng nhân dân thành phố quyết định mức bồi thường, hỗ trợ tái định cư gấp hai lần quy định.
Đây là một trong những nội dung được Chính phủ đề xuất tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội sáng nay (8/12).
Đề cập nội dung chính, về thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ trưởng nêu đề xuất Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố được quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư công, PPP, tư nhân không bị giới hạn về quy mô vốn, sử dụng đất, yêu cầu di dân tái định cư thuộc thẩm quyền của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Khi quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cụ thể cần áp dụng cơ chế chính sách đặc biệt khác với quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội trên cơ sở được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế chính sách đặc biệt khác với quy định của luật hiện hành và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Hai, về lựa chọn nhà đầu tư nhà thầu, cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với dự án cần triển khai ngay theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, dự án quan trọng quốc gia, dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược.
Đối với dự án cần triển khai ngay theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền thì được lựa chọn nhà đầu tư trước khi cấp có thẩm quyền quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư và được thực hiện các thủ tục về quy hoạch, khởi công xây dựng công trình đồng thời với thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư.
Ba, về quy hoạch trên địa bàn thành phố chỉ lập một quy hoạch tổng thể Thủ đô.
Bốn, về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, khi có quy hoạch chi tiết được phê duyệt và chủ trương cho phép triển khai thực hiện của Hội đồng nhân dân thành phố. Ủy ban nhân dân thành phố sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư độc lập trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Ngoài các trường hợp quy định tại điều 79 Luật Đất đai, Hội đồng nhân dân thành phố quyết định từng trường hợp thu hồi đất cụ thể và cho phép thành phố được tạm giao một phần đất thuộc phạm vi dự án để khởi công khi có ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Các dự án cần triển khai ngay theo ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Hội đồng nhân dân thành phố quyết định mức bồi thường, hỗ trợ tái định cư gấp hai lần quy định.
Các trường hợp khác, Hội đồng nhân dân thành phố quyết định mức cao hơn quy định nhưng không quá hai lần. Căn cứ đề xuất dự án BT, Ủy ban nhân dân thành phố phân chia dự án tổng thể thành các dự án thành phần và xác định quỹ đất dự kiến giao thanh toán cho từng dự án thành phần đó, được quyết định thanh toán trước từng phần quỹ đất sau khi ký kết hợp đồng BT đối với từng dự án thành phần.
Năm, với cơ chế huy động vốn thực hiện dự án, thành phố Hà Nội được phép sử dụng kết dư ngân sách thành phố để bố trí vốn cho dự án đầu tư công quy định tại nghị quyết này đối với các dự án cần triển khai ngay theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định tổng mức dư nợ cấp tín dụng tối đa đối với một khách hàng hoặc một khách hàng và người có liên quan trong trường hợp tổng mức dư nợ cấp tín dụng vượt quá tỷ lệ theo quy định của pháp luật về tín dụng.
Sáu, với biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn xã hội, Chính phủ đề xuất Dự án đầu tư mới, cải tạo công trình để xử lý ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị được áp dụng cơ chế đầu tư công khẩn cấp và lệnh xây dựng khẩn cấp theo pháp luật về đầu tư công, xây dựng.
Bảy, về biện pháp cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị thì Ủy ban nhân dân thành phố quyết định các biện pháp phá dỡ khu chung cư, nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ theo quy định của pháp luật về nhà ở. Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết một ô phố đô thị hoặc là nhiều ô phố đô thị.
Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc dân số tại dự án trong khu vực nội đô lịch sử vượt quá quy định tại quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị. Quyết định biện pháp cưỡng chế phá dỡ khi trên 75% chủ sở hữu nhà, chủ sở hữu đất tương đương ít nhất 75% diện tích đất khu vực cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đồng thuận.
Thẩm tra, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tán thành với sự cần thiết, cơ sở chính trị và cơ sở thực tiễn xây dựng ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Chủ nhiệm Ủy ban thẩm tra Phan Văn Mãi lưu ý, đối với các cơ chế, chính sách đặc biệt, có phạm vi tác động lớn như mở rộng trường hợp thu hồi đất, phân cấp thẩm quyền quyết định, chấp thuận đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho thành phố Hà Nội, cưỡng chế khi đạt 75% đồng thuận…, để bảo đảm đủ cơ sở pháp lý, chính trị, đề nghị báo cáo cấp có thẩm quyền, đồng thời đánh giá kỹ tác động pháp lý, kinh tế, xã hội, bảo đảm không phát sinh khiếu kiện, khiếu nại phức tạp, ảnh hưởng đến ổn định xã hội và niềm tin của người dân, phù hợp với Hiến pháp và chủ trương của Đảng.