“Chợ vật liệu” đã về đúng tên gọi!

“Chợ vật liệu” đã về đúng tên gọi!

(ĐTCK) Lấy chủ đề "Bất động sản - Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Xây dựng và Vật liệu xây dựng", thế nhưng thêm một lần nữa, mệnh đề “bất động sản” lại vắng bóng tại kỳ hội chợ Vietbuild tổ chức cuối tháng 11 vừa qua.

Việc rất ít chủ đầu tư địa ốc xuất hiện có thể khiến nhà tổ chức Vietbuild không vui, nhưng nó lại giúp Vietbuild trở về cái gốc là “chợ” vật liệu - nội thất. Đồng thời, nó cũng phản ánh tư duy lựa chọn sản phẩm địa ốc của khách hàng đã khác biệt, chuyên biệt hơn.

Có thể thấy, xu hướng này là khó đảo ngược. Bởi cả năm 2018, 6 lần tổ chức Vietbuild, 3 lần tại Hà Nội, 3 lần tại TP.HCM, theo ghi nhận thực tế của Báo Đầu tư Bất động sản, có tới 5 lần các dự án bất động sản xuất hiện khá lèo tèo, chủ yếu là các gian hàng về vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội, ngoại thất, bên cạnh những gian hàng sản phẩm máy móc gia công công nghiệp và sản phẩm trang trí.

Duy nhất sự kiện Vietbuild Hà Nội lần 2 diễn ra từ ngày 6/9 - 10/9/2018, có sự xuất hiện của một số gian hàng giới thiệu dự án bất động sản. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đây không hẳn là phần tổ chức của Vietbuild, mà là của một sự kiện khác mang tên Vietreal Expo do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức. Vì cùng thời điểm diễn ra nên đã được ghép vào với Vietbuild Hà Nội lần 2.

Nhìn lại vài năm trước, mỗi khi Vietbuild được tổ chức, có đến hàng chục doanh nghiệp bất động sản tham gia. Thậm chí, có những kỳ Vietbuild, hoạt động rầm rộ của các chủ đầu tư bất động sản còn át cả mảng truyền thống của Vietbuild là vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, gió đã đổi chiều trong vài năm trở lại đây, khi những doanh nghiệp một thời xuất hiện hoành tráng tại các kỳ Vietbuild như Novaland, Phú Long, Sacomreal, Phúc Khang, Nam Long, CEO Group…  đều ít thấy có mặt. Trong khi đó, các sàn giao dịch lớn, chiếm phần lớn thị phần sản phẩm mở bán như CEN Group, Đất Xanh miền Bắc, Hải Phát Land… cũng không xuất hiện hội chợ để giới thiệu dự án.

Sự vắng mặt của các doanh nghiệp địa ốc không phải ngẫu nhiên!

Tổ chức trên quy mô lớn, nhưng thực tế địa điểm tổ chức của Vietbuild tại Hà Nội hay TP.HCM thường cách xa những dự án quảng bá, dẫn đến đối tượng tiếp cận không phù hợp với mục tiêu của các doanh nghiệp địa ốc và nhà phân phối. Sự phát triển của internet, mạng xã hội, thông tin về dự án bất động sản luôn có sẵn, nên hầu như không ai đến Vietbuild chỉ để nắm thông tin về dự án qua một… mô hình và catalog.

Hầu hết khách tham quan đến với Vietbuild với tâm lý là để xem các sản phẩm vật liệu xây dựng và đồ nội thất trang trí, nên nếu có gian hàng dự án bất động sản thì cũng chỉ tiện tham quan rồi ghé xem qua. Việc giới thiệu dự án cũng không bức bách như trước đây, trong khi Vietbuild không phải là “sân chơi” dành riêng cho bất động sản nên các doanh nghiệp bất động sản cũng không mặn mà, bởi khách hàng bất động sản ngày càng kỹ tính và cần được “chăm sóc” với tính chuyên nghiệp, chuyên biệt cao.

Theo xu hướng hiện đại, sản phẩm bất động sản phải tiếp thị đến tận nơi, tận tay, kèm theo yêu cầu tư vấn trực tiếp, đưa khách hàng đến tận chân công trường, thậm chí phải theo khách hàng về tư vấn tận nhà. Chính những yêu cầu tư vấn khắt khe hơn từ phía khách hàng khiến không còn nhiều đơn vị phân phối tham gia hội chợ mang tính tổng hợp như trước.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp đã tự tổ chức những buổi giới thiệu riêng về dự án của mình. Ghi nhận tại các buổi giới thiệu này cho thấy, đối tượng khách hàng quan tâm và đặc cọc khá nhiều. Vì thế, các doanh nghiệp này “ngại” tham gia Vietbuild, vừa phân tán khách hàng, lại phải cạnh tranh với doanh nghiệp khác cùng tham gia triển lãm.

Không thể phủ nhận mục đích của các nhà tổ chức Hội chợ Vietbuild là tạo một sân chơi cho các doanh nghiệp ngành xây dựng - bất động sản và trong những năm qua những nhà tổ chức cũng rất cố gắng chào mời các doanh nghiệp bất động sản trở lại sân chơi nay. Thế nhưng, dường như việc tập trung phát triển "chợ vật liệu" theo đúng tên gọi ban đầu có thể sẽ hiệu quả và hữu ích với người tham gia và cả nhà tổ chức hơn nhiều.       

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan