Chủ tịch PGBank: Khó nhất là quên cái cũ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ông Phạm Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, mã PGB) chia sẻ về “tâm thế” cho mùa đại hội cổ đông thường niên 2024.
Ông Phạm Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển

Ông Phạm Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển

Mùa đại hội cổ đông thường niên 2024 là dịp các cổ đông “soi” các doanh nghiệp mình bỏ vốn đầu tư đã vận hành như thế nào trong một năm đối diện nhiều khó khăn như 2023. Ông có thể chia sẻ câu chuyện tại PGBank?

Có lẽ mối quan tâm lớn nhất của cổ đông PGBank trong năm qua là đại hội cổ đông bất thường được tổ chức sáng ngày 23/10/2023 tại Ninh Bình, với các quyết định mang tính bước ngoặt đối với Ngân hàng. Đó là câu chuyện thay đổi nhân sự cấp cao, tăng vốn điều lệ, thay đổi nhận diện thương hiệu và chuyển trụ sở được thông qua.

Câu chuyện nhân sự, như chúng ta đã biết, khi Petrolimex thoái vốn, cần phải bổ sung các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát mới. Bên cạnh đó là việc thay đổi tên thương mại, nhận diện thương hiệu mới không gắn với cổ đông lớn trước đây và chuyển trụ sở chính về tòa nhà HEAC số 14-16 Hàm Long, Phan Chu Trinh, Hà Nội.

Một vấn đề quan trọng khác được thông qua là việc tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng nhằm đầu tư cho cơ sở vật chất trong 10 năm qua, PGBank không đầu tư, không được quan tâm đầy đủ do “lình xình” đến từ câu chuyện sáp nhập. Bên cạnh đó, câu chuyện tăng vốn điều lệ cũng phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước là đến năm 2025, vốn điều lệ tối thiểu của các ngân hàng thương mại tăng lên 5.000 tỷ đồng.

Ngày 4/1 vừa qua, PGBank đã thông tin về việc được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận phương án phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và chào bán 80 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Nguồn vốn 2.000 tỷ đồng tăng thêm dự kiến sẽ được Ngân hàng dùng cho những mục đích gì?

Kế hoạch tăng vốn của PGBank nhằm phục vụ việc đầu tư số hoá hoạt động ngân hàng, đầu tư cơ sở vật chất, trong đó bao gồm cả thay đổi nhận diện thương hiệu, đặc biệt là xây dựng cơ chế tiền lương, khen thưởng nhằm tạo động lực cho người lao động. Sẽ có nhiều nội dung cần phải định hướng, nhưng trước tiên, Ban lãnh đạo tập trung rà soát, đánh giá lại các hoạt động đã theo chuẩn mực chưa. Yêu cầu đặt ra và xuyên suốt của PGBank là xây dựng một ngân hàng cho dù nhỏ cũng phải tuân thủ các chuẩn mực và cải thiện các chỉ số. Trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân tích sẽ đưa ra lộ trình nâng cao hàm lượng công nghệ trong các quy trình nghiệp vụ, nhằm giảm bớt những tác nghiệp được thực hiện bởi con người.

Việc xử lý khoản vay hay giao dịch của khách hàng tại PGBank lâu nay có những lúc chưa nhanh do tổ chức bộ máy, quy trình, máy móc thiết bị… giờ sẽ được xem xét lại để làm sao vừa đảm bảo đúng các quy trình, quy định của Nhà nước mà vẫn đảm bảo an toàn cho Ngân hàng và thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch. PGBank cũng đang triển khai rà soát lại văn bản, quy trình, quy chế để phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng mới ban hành cũng như sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Dự báo quá trình này sẽ cần nhiều thời gian, trong khi thị trường đang có những diễn biến chưa thuận lợi cho hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, chúng tôi xác định mọi việc phải thực hiện từng bước, song song và 2024 sẽ là năm bản lề - năm xây dựng các tiêu chí làm tiền đề cho những năm sau.

Khối lượng công việc rất lớn có tạo áp lực đối với Hội đồng quản trị và Ban điều hành Ngân hàng?

Chắc chắn là áp lực, bởi PGBank hoạt động được 30 năm, trong đó có 10 năm không thay đổi, mà bây giờ thay đổi thì khó nhất là phải quên cái cũ, chứ không phải là tiếp thu cái mới.

Trước tiên, để thay đổi được, cần phải có đánh giá, nhìn nhận và thống nhất trong tập thể Ban lãnh đạo về định hướng, chủ trương. Tiếp theo là truyền thông đến cán bộ, để họ hiểu được vấn đề và sẵn sàng thay đổi, đổi mới, tạo nền tảng cho PGBank phát triển.

Trên chặng đường đổi mới, PGBank lựa chọn hướng đi nào, thưa ông?

PGBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất, chuẩn mực ngân hàng tốt nhất. Nói cách khác, các tiêu chí và hoạt động của Ngân hàng phải tốt nhất, để khách hàng đến PGBank đều cảm thấy hài lòng. Giữa Ngân hàng và khách hàng cảm nhận được có sự gắn kết để cùng nhau tạo nên thành công chung.

Tất nhiên, để tạo nền tảng cho sự thịnh vượng, phát triển chung, như tôi đã đề cập ở trên, là đầu tư cho công nghệ. Bên cạnh đó, liên quan đến cơ sở vật chất, hiện nay, một số chi nhánh đã bắt đầu thay đổi như công cụ lao động đã tốt hơn, chuyển đến những địa điểm thuận lợi hơn cho khách hàng khi giao dịch. Đồng thời, nhận diện thương hiệu thay đổi được truyền thông, quảng bá rộng rãi hơn. Đặc biệt là câu chuyện đào tạo nguồn nhân lực, để nhân viên PGBank có đầy đủ các kiến thức cũng như kỹ năng trong giao tiếp nhằm phục vụ khách hàng một cách chuẩn mực nhất.

Ông có thể tiết lộ chi phí đầu tư cho những thay đổi này?

Thay đổi lớn nhất trong Ngân hàng sẽ là nâng cấp core, nhưng hiện nay mới chỉ đang làm đề án, lên phương án nâng cấp, thay đổi. Còn lại các hoạt động khác đều đang tiến hành dần dần, ví dụ PGBank có khoảng 18 chi nhánh và 70 phòng giao dịch đang từng bước tìm, chuyển địa điểm và đầu tư mới công cụ lao động.

Theo đánh giá chung của Hội đồng quản trị và Ban điều hành, dù không đầu tư ồ ạt nhưng việc đổi mới được tiến hành trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ khiến chi phí của Ngân hàng bị đội lên. Tuy nhiên, đây vẫn là việc phải thực hiện.

Với cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị PGBank, ông đã chuẩn bị tâm thế như thế nào cho đại hội cổ đông thường niên 2024 sắp diễn ra?

Tại đại hội cổ đông bất thường cuối năm ngoái, cơ bản chúng tôi cũng đã nắm được tinh thần của cổ đông. Với định hướng của cổ đông, như tôi đã trao đổi ở trên, đó là việc phải xây dựng một ngân hàng dù bé nhưng phải chuẩn mực, phải tốt, phải khiến khách hàng hài lòng.

Cùng với việc đổi tên, PGBank đã thay đổi nhận diện thương hiệu. Trung tâm của logo được thay bằng một chữ S cách điệu - chữ cái bắt đầu của từ “Success” (Thành công) và slogan là “Luôn cùng bạn thành công”, thể hiện rõ khát vọng mang đến thành công, thịnh vượng cho các đối tác, khách hàng. Để làm được điều này, sẽ phải có sự gắn kết, chia sẻ, đồng hành cả những lúc khó khăn và phát triển. Vấn đề là làm sao để hai bên cùng hiểu nhau và cùng phát triển thì chúng ta quay lại cốt lõi “ngân hàng chuẩn mực”.

Với mấy chục năm kinh nghiệm làm ngân hàng, tôi tin PGBank sẽ phát triển và thành công theo định hướng của cổ đông.

Tin bài liên quan