Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Tài chính quan tâm, thể hiện quan điểm, nguyên tắc của mình về giá xăng dầu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Tài chính quan tâm, thể hiện quan điểm, nguyên tắc của mình về giá xăng dầu.

Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Bộ trưởng Tài chính thể hiện quan điểm về giá xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đề nghị của Chủ tịch Quốc hội được đưa ra sau khi có đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Tài chính can thiệp về thuế để bình ổn giá xăng dầu và Bộ trưởng Tài chính trả lời vấn đề này thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. 

Tiếp chương trình chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 8/6, một trong những vấn đề được quan tâm là giá xăng dầu tăng cao gây áp lực lên lạm phát và đời sống doanh nghiệp, người dân. Nhiều đại biểu Quốc hội muốn được nghe quan điểm của Bộ Tài chính trong điều hành giá xăng dầu.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) bày tỏ sự quan tâm đến giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và hiện đang đứng ở mức cao và đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ quan điểm của Bộ Tài chính về các ý kiến đề nghị cần tiếp tục có các biện pháp giảm các khoản thuế xăng, dầu để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian này.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Tài chính cho biết, so với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan, Campuchia thì giá xăng dầu của Việt Nam vẫn rẻ hơn. Ví dụ giá xăng ở Lào cao hơn Việt Nam khoảng 10.000 đồng/lít, ở Thái Lan cao hơn khoảng 3.000 - 4.000 đồng/lít...

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phớc, việc giảm thuế xăng dầu hay không thì thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường từ 1/4 đến hết năm nay, khiến ngân sách nhà nước giảm thu 24.000 tỷ đồng. Hiện mỗi lít xăng đã giảm được 2.000 đồng; còn dư địa giảm thêm 2.000 đồng mỗi lít thuế bảo vệ môi trường.

Theo quy định, Thường vụ Quốc hội chỉ có thẩm quyền giảm thêm 1.000 đồng với loại thuế này. Giảm 2.000 đồng với loại thuế này, thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế nhập khẩu xăng dầu (hiện là 8%), thuế VAT (10%)... thuộc thẩm quyền Quốc hội.

"Bộ Tài chính sẽ đánh giá tác động để tham mưu Chính phủ, trình Thường vụ Quốc hội, Quốc hội giảm thêm thuế xăng dầu", ông Phớc cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, bên cạnh giảm thuế nhưng cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách, bởi nếu giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả; mặt khác giá không chỉ phụ thuộc thuế, mà còn quan hệ cung cầu; đồng thời cần đẩy mạnh sản xuất trong nước.

“Nếu giảm thuế để hạ giá xăng sẽ dẫn tới thẩm lậu xăng dầu, dòng tiền sẽ chảy ra nước ngoài, Lào, Campuchia, Thái Lan...”, ông Phớc nhìn nhận.

Tranh luận với Bộ trưởng về giá xăng dầu, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái bình) nói chưa đồng tình với Bộ trưởng về quan điểm điều hành giá xăng dầu.

“Vì kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa nên nếu can thiệp quá nhiều thì nó không vận hành phù hợp với giá thị trường. Hãy để giá tăng - giảm theo hướng tự nhiên theo thế giới. Còn nếu chúng ta can thiệp thì chỉ can thiệp phần nào. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nếu giá như thế này thì sẽ ảnh hưởng xuất khẩu”, đại biểu Nguyễn Văn Thân giải thích.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân chưa đồng tình với giải trình của Bộ trưởng Tài chính về giá xăng dầu (Ảnh: Quochoi.vn).
Đại biểu Nguyễn Văn Thân chưa đồng tình với giải trình của Bộ trưởng Tài chính về giá xăng dầu (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Thân cho rằng, cần can thiệp đúng mức, làm sao để giảm tối thiểu với giá rẻ nhất so với các nước xung quanh.

Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Thân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá, do Nhà nước bình ổn, do vậy đến một lúc nào đó, Nhà nước phải can thiệp vào để giảm giá xăng dầu.

"Giảm được giá xăng dầu có rất nhiều lợi ích: giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy sức cạnh tranh, thúc đẩy vấn đề giải quyết được lao động và từ đó sẽ có tích lũy cho cho nền kinh tế.

Thêm nữa, Bộ Tài chính lại thu được thuế thông qua tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế VAT, thu nhập doanh nghiệp và các mặt hàng khác", Bộ trưởng nói.

Đồng thời, ông cũng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu và cho rằng cần đánh giá tác động trước khi quyết định can thiệp để giá xăng, dầu giảm đến mức nào.

Điều hành phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc làm rõ vấn đề đại biểu nêu, trách nhiệm thuộc cơ quan nào. Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong việc tính giá cơ sở là trách nhiệm của ai, có phải của Chính phủ không? Thuế nhập khẩu trong tính giá cơ sở không phải khi nào cũng là trách nhiệm của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài các công cụ về thuế, vấn đề trợ giúp trực tiếp cho những đối tượng chịu tác động như Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu trong Phiên họp chất vấn chiều ngày 7/6 như hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, lĩnh vực giao thông vận tải, cho người nghèo, người thu nhập thấp…. phải nghiên cứu toàn diện các công cụ, giải pháp quản lý theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo, rà soát những nội dung cũng như nhiệm vụ trước đây chưa hoàn thành. Những vấn đề về thuế, dù là trách nhiệm của thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ hay của Chính phủ, của Quốc hội, Ban Thường vụ Quốc hội... cũng cần phải đề xuất từ Bộ quản lý nhà nước.

"Hiện nay cử tri và Nhân dân đang trông chờ phản ứng chính sách này, đề nghị Bộ trưởng quan tâm thể hiện quan điểm, nguyên tắc của mình", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tin bài liên quan