Ông Takashi Fuji

Ông Takashi Fuji

Chuyên nghiệp hóa để phát triển bền vững

"Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT) thường có thời hạn rất dài, vì vậy tiêu chí phát triển bền vững luôn được đặt lên hàng đầu đối với các doanh nghiệp BHNT", ông Takashi Fuji, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ về tình hình thị trường trong cuộc trò chuyện với ĐTCK.

Mặc dù thị trường BHNT nói chung và Dai-ichi Life Việt Nam nói riêng đang gặt hái được những kết quả hết sức khả quan. Nhưng thực sự ông có thấy băn khoăn nào về sự phát triển của các doanh nghiệp trong khối BHNT không?

Thị trường BHNT Việt Nam hiện đang có những tín hiệu rất lạc quan, cho thấy sự phát triển của ngành cũng như sự thay đổi quan niệm và mức độ quan tâm của khách hàng đối với BHNT. Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp BHNT có những chiến lược kinh doanh lâu dài nhằm khai thác hiệu quả thị trường đang còn rất tiềm năng này. Do vậy, doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững thì phải xây dựng cho mình một nền tảng tài chính và nhân lực thật sự chuyên nghiệp, ổn định, tạo sự an tâm và tin tưởng cho khách hàng.

 

Ông nhận định thế nào về sự biến động khá mạnh mẽ của nhân sự (từ tư vấn tài chính đến quản lý cấp cao) trong các doanh nghiệp bảo hiểm thời gian gần đây? Theo ông, sự biến động liên tục này liệu có dẫn đến sự khủng hoảng về nhân sự trong các doanh nghiệp BHNT?

Theo tôi, thị trường nhân sự vẫn chưa có những biến động lớn về số lượng hay chất lượng, nhưng lại tồn tại những đợt dịch chuyển mạnh mẽ trong nội bộ ngành. Đặc biệt, ngành BHNT mới hình thành hơn 10 năm, nên nguồn nhân lực dày dạn kinh nghiệm của lĩnh vực này tại Việt Nam vẫn chưa nhiều, đặc biệt là các vị trị chủ chốt và các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Đó là một trong những lý do khi một doanh nghiệp mở rộng hoạt động hay mới gia nhập vào thị trường sẽ tạo nên một sự dịch chuyển nhất định về nhân sự, gây khó khăn cho một số doanh nghiệp, nhưng lại tạo được sức hút mạnh mẽ cho thị trường nhân sự của ngành. Khi thị trường có biến động về nhân sự, Dai-ichi Life Việt Nam chắc chắn không thể đứng ngoài sự dịch chuyển này và chúng tôi phải chấp nhận nó như một phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh. Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm trong việc giữ sự phát triển ổn định là cố gắng tạo ra môi trường làm việc để nhân viên và đội ngũ kinh doanh có thể gắn bó dài lâu với mình.

 

Nói riêng về Dai-ichi Life Việt Nam. Với kết quả hoạt động tốt trong những tháng gần đây, dường như quá trình tái cơ cấu DN đã đạt kỳ vọng, thưa ông?

Tính đến tháng 8/2010, Dai-ichi Life Việt Nam đã đạt được mức độ tăng trưởng rất khả quan với doanh thu phí bảo hiểm mới quy năm đạt 183 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm 2009, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân của thị trường (khoảng 33%). Các chỉ số về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, khả năng an toàn tài chính đều vượt chỉ tiêu. Tôi tin tưởng rằng, mục tiêu tăng trưởng mà Công ty đặt ra trong năm 2010 sẽ hoàn thành vượt mức. Tất nhiên, chúng tôi không được phép thỏa mãn với những gì đã đạt được, mà phải luôn nỗ lực để phục vụ khách hàng tốt hơn.  Mục tiêu của chúng tôi năm nay là đạt mức tăng trưởng trên 50% về doanh thu phí bảo hiểm mới, lợi nhuận tăng gấp đôi năm 2009, tiếp tục mở rộng thị trường và tăng cường thiết lập các mối quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.

 

Mục tiêu 10% thị phần thị trường BHNT vào năm 2012 có vẻ như đang nằm trong tầm tay của Dai-ichi Life Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi đã đạt được mức tăng trưởng rất khả quan trong những tháng đầu năm, nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng về thị phần, chúng tôi có những chiến lược tổng thể và bước đi của riêng mình, trong đó việc đầu tư nghiêm túc vào cơ sở vật chất, tung ra các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và đội ngũ kinh doanh để khách hàng quyết định lựa chọn và gắn bó dài lâu với Công ty là điều tiên quyết. Mục tiêu đạt thị phần 10% vào năm 2012 đã được chúng tôi đặt ra từ năm trước và kết quả kinh doanh thời gian qua cũng là động lực để chúng tôi nỗ lực thực hiện kế hoạch này.