Cú bật bất ngờ của doanh nghiệp ngành ô tô

Cú bật bất ngờ của doanh nghiệp ngành ô tô

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chính sách giảm thuế trước bạ 50% trong nửa cuối năm đã giúp doanh nghiệp ô tô và ngành nghề liên quan bật lên sau hai quý sa lầy trong khó khăn.

Haxaco, Savico tăng tốc

Công ty cổ phần Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020 với lãi sau thuế hơn 51,1 tỷ đồng.

Mức lãi này tăng trưởng tới 264% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng kỷ lục của Công ty. Lũy kế 9 tháng, Công ty lãi ròng 62,8 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ.

Con số này rất đáng chú ý, bởi trong hai quý đầu năm, lợi nhuận của Haxaco suy giảm mạnh. Quý I, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 3,3 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý II, Công ty lãi 8,3 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ.

Theo lý giải của ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng giám đốc Haxaco, chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 đã kích thích nhu cầu mua xe của nhiều người dân, từ đó những doanh nghiệp phân phối xe như Haxaco được hưởng lợi.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, thu nhập của người dân.

Tâm lý “thắt lưng buộc bụng” để ứng phó với giai đoạn kinh tế khó khăn khiến người dân giảm bớt chi tiêu cho những món đồ xa xỉ, khiến sức cầu trên thị trường ô tô sụt giảm mạnh.

Các doanh nghiệp phân phối xe phải gia tăng tỷ lệ chiết khấu cho khách hàng cùng nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu, giải phóng hàng tồn kho.

Kết quả kinh doanh hai quý đầu năm của Haxaco đã phản ánh rõ điều đó. Nhưng chính sách giảm phí trước bạ 50% cho xe ô tô lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 28/6 – 31/12/2020, được ban hành theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP đã giúp các doanh nghiệp phân phối xe đảo ngược tình thế.

Haxaco đã tận dụng rất tốt chính sách giảm lệ phí trước bạ. Cả bốn đại lý của Công ty đều vượt chỉ tiêu doanh số bán hàng và nằm trong Top đầu đại lý về doanh số bán xe Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 3 tháng sau khi chính sách thuế ưu đãi cho xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước có hiệu lực, thị trường tiêu thụ 45.528 xe trong quý III, tăng 35,3% so với quý II và tăng 40% so với quý I/2020.

Doanh số bán hàng tốt cũng đồng nghĩa với việc Haxaco được hưởng chính sách thưởng cao của nhà máy. Khoản tiền thưởng doanh số này đã đóng góp quan trọng vào đà tăng trưởng lợi nhuận của Công ty.

Chưa công bố báo cáo tài chính quý III, song theo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã SVC), lợi nhuận trong quý này sẽ khả quan hơn so với quý II.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, 3 tháng sau khi chính sách thuế ưu đãi cho xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước có hiệu lực, thị trường tiêu thụ 45.528 xe trong quý III, tăng 35,3% so với quý II và tăng 40% so với quý I/2020.

Ngành công nghiệp ô tô hưởng lợi

Nhận định được Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra, trong hai quý cuối năm 2020, ngành công nghiệp ô tô nội địa được hưởng lợi từ ba chính sách.

Thứ nhất là Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thứ hai là Nghị định 57/2020/NĐ-CP, cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt chuẩn (hiện có 9 đơn vị đủ điều kiện như Toyota, Thaco, TC Motor, Hyundai) được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được, từ đó giúp chi phí sản xuất giảm 2 – 2,5%.

Thứ ba là Chính phủ cho phép gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước về các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 đến hết 31/12/2020.

Các chính sách trên sẽ giúp chi phí sản xuất và chi phí dịch vụ giảm, từ đó làm giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân. Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối xe, mà các doanh nghiệp săm lốp cũng được hưởng lợi từ sự cải thiện tích cực của nhu cầu tiêu thụ ô tô.

Công ty Cao su Đà Nẵng (DRC) vừa báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng với doanh thu thuần 2.530 tỷ đồng và lãi trước thuế 180 tỷ đồng.

Dù các chỉ tiêu này lần lượt giảm 12% và 15% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng đây cũng là con số không tệ khi xét trong bối cảnh hai thị trường xuất khẩu chính của DRC là Mỹ và Brazil đều là những quốc gia hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Mảng lốp bias của DRC có tăng trưởng tốt hơn nhờ sức tiêu thụ của thị trường trong nước.

Doanh số xe ô tô được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi trong quý IV nhờ tâm lý “mua ngay kẻo lỡ” cơ hội giảm phí trước bạ và đây cũng là quý cao điểm mua sắm trong năm. VDSC nhận định, tổng cung xe trong quý đạt 127.000 chiếc, trong khi tổng cầu vào khoảng 122.000 chiếc.

Nhiều doanh nghiệp nhóm ngành ô tô tự tin sẽ có một quý thuận lợi. Năm 2020, Haxaco đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 66,6 tỷ đồng và Công ty đã vượt chỉ tiêu cả năm trong quý III. Quý IV, theo ông Dũng, “tiếp tục lập kỷ lục tăng trưởng mới”.

Với DRC, trong quý IV, Hội đồng quản trị đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 937 tỷ đồng và lãi trước thuế 85 tỷ đồng.

Tin bài liên quan