Du khách chọn đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bằng đường hàng không tăng cao.

Du khách chọn đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bằng đường hàng không tăng cao.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và T P.HCM đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Nhiều đường bay kín chỗ

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90% đến 100% trong các ngày 27/4/2024 và 01/5/2024, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngày 24/4/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về Hà Nội và TP.HCM ngày 1/5/2024.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các Hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện và báo cáo về Cục vướng mắc (nếu có) trong thời gian sớm nhất để được hướng dẫn, giải quyết khi thực hiện việc bổ sung tải cung ứng.

Vietravel Airlines ghi nhận tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch. Tính đến hết ngày 23/04/2024, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn mạng bay của Vietravel Airlines đạt trên 89% (giai đoạn 25/05 - 02/05/2024). Trong đó, các đường bay Hà Nội/ TP.HCM - Đà Nẵng/ Quy Nhơn/ Phú Quốc có tỷ lệ lấp đầy cao nhất, đạt xấp xỉ 95%. Đối với đường bay quốc tế của hãng, Hà Nội/ TP.HCM - Bangkok có tỷ lệ lấp đầy là 90%. Điều này cho thấy, đợt nghỉ lễ 30/04 & 01/05 du khách có nhiều sự lựa chọn du lịch nghỉ dưỡng hơn.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách trong giai đoạn này, Vietravel Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức trách để tăng tần suất các chặng bay chính như TP.HCM – Hà Nội với tần suất 2 – 3 chuyến khứ hồi/ ngày, chặng TP.HCM – Đà Nẵng với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ ngày, Hà Nội – Đà Nẵng là 2 chuyến khứ hồi/ ngày.

Đối với chặng bay quốc tế, TP.HCM/Hà Nội - Bangkok, hãng đã tận dụng khung giờ bay đêm để hành khách có thêm sự lựa chọn di chuyển, dự kiến tăng thêm 60 chuyến trong giai đoạn lễ 30/04 và hè 2024.

Sân bay Nội Bài dự kiến đón 440.000 lượt khách dịp nghỉ lễ

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay.

Dựa theo kế hoạch bay của các hãng hàng không, số liệu tính toán cho thấy, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94.000 lượt khách (trong đó gần 37.000 lượt khách quốc tế, 57.000 lượt khách quốc nội) và 538 lượt chuyến bay (trong đó 235 lượt chuyến bay quốc tế, 303 lượt chuyến bay quốc nội) qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tăng nhẹ so với ngày thường, nhưng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định (tăng khoảng 12% so với ngày thường, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023) thì sản lượng bay quốc tế tăng trưởng tốt, ngày cao nhất có thể đạt tới 37.000 lượt khách/ngày, vượt qua ngày cao điểm của cùng kỳ năm 2019.

Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tăng số giờ cất hạ cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng lên 42 chuyến/giờ với khung giờ ban ngày và 32 chuyến/giờ với khung giờ ban đêm, giúp các hãng hàng không tăng năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng kịp thời hoàn thành một phần sân đỗ máy bay mở rộng tại khu vực phía Đông Nhà ga hành khách T2 thuộc công trình “Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài”, được đưa vào khai thác giúp tăng thêm các vị trí đỗ máy bay tại cảng.

Để bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn chuyến bay, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 27/4 đến ngày 1/5; phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển theo từng khung giờ cao điểm để phân bổ quầy thủ tục, cửa ra máy bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến; thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh; tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông...

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đồng thời tiến hành các phương án bảo đảm chất lượng dịch vụ: Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết bảo đảm thời gian cung cấp dịch vụ; chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; thái độ, tác phong phục vụ hành khách. Bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, đường dây nóng...

Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay, hành khách cần lưu ý kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân, bảo đảm còn đủ thời hạn sử dụng; chủ động có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga...

Tin bài liên quan