Cụ thể, trong quý, lợi nhuận sau thuế đạt 131,99 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2011 là hơn 69 triệu đồng.
Theo như giải trình của DDM, do thị trường vận tải biển đầu năm 2012 rất khó khăn nên để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh, Công ty đã phải thay đổi phương thức hoạt động của một số tàu từ cho thuê định hạn sang tự khai thác. Do đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý I/2012 là 78,918 tỷ đồng, tăng 3,1% so với con số cùng kỳ năm 2011.
Vì đặc thù của phương thức khai thác, ngoài những chi phí phải chịu như phương thức cho thuê định hạn, Công ty còn phải chịu những chi phí phát sinh như chi phí nhiên liệu, chi phí đầu bến,...dẫn đến giá vốn hàng bán quý I/2012 cũng tăng 16%, tương đương tăng 7,88 tỷ đồng so với quý I/2011.
Bên cạnh đó, do hầu hết các khoản vay đầu tư tàu của Công ty đều bằng đô la Mỹ nên lãi suất vay đã giảm từ khi ngân hàng nhà nước áp dụng trần lãi suất huy động bằng USD là 2%/năm. Đồng thời, một số khoản vay tại Ngân hàng Phát triển đã được cơ cấu nợ trong năm 2012 và 2013 đã không phát sinh thêm chi phí lãi vay quá hạn.
Thêm vào đó, do tỷ giá hối đoái giữ USD và VND ổn định hơn so với năm 2011 nên lỗ do chênh lệch tỷ giá hối đoái quý I/2012 chỉ là 169,679 triệu đồng thay vì 1,455 tỷ đồng như trong quý I/2011. Vì vậy, chi phí tài chính quý I/2012 giảm 42%, tương ứng với 7,057 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.