
Các đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Bộ Tài chính vừa có công văn số 5906/BTC - QLN gửi lãnh đạo Chính phủ về Dự án "Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai" của UBND TP. Hà Nội.
Đây là Dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Cơ chế tài chính trong nước đối với vốn vay nước ngoài tại Dự án này là UBND TP. Hà Nội vay lại toàn bộ vốn vay nước ngoài.
Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của Dự án là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD.
Tại công văn số 5906, Bộ Tài chính cho biết Dự án đã đáp ứng các quy định, điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề xuất Dự án theo quy định tại Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công năm 2024, Nghị định số 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP (các nghị định này hiện đang có hiệu lực và phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công năm 2024).
Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án "Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai" sử dụng vốn vay ADB, AFD và KfW của UBND TP. Hà Nội và giao Bộ Tài chính thông báo ADB, AFD và KfW về việc Đề xuất Dự án được phê duyệt và đề nghị cung cấp vốn vay cho Dự án.
Bộ Tài chính đề xuất giao UBND TP. Hà Nội căn cứ phê duyệt Đề xuất Dự án của Thủ tướng Chính phủ, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với ADB, AFD, KfW và lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nêu trên trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.
Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tuyến số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố và với khu vực phía Nam thành phố, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày năm 2020.
Sau khi hoàn thành theo Quy hoạch sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị Từ Liêm, khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu đô thị mới quận Hoàng Mai, qua đó sẽ cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn khu vực đô thị trung tâm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triển giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội.