Đề xuất xã hội hóa đầu tư Dự án nhà ga hành khách T2, sân bay Đồng Hới

0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Quảng Bình buộc phải tính đến phương án xã hội hóa đầu tư nhà ga hành khách T2, sân bay Đồng Hới sau khi ACV không thể đầu tư trong giai đoạn trước 2025.
Các mẫu phối cảnh nhà ga T2 sân bay Đồng Hới.

Các mẫu phối cảnh nhà ga T2 sân bay Đồng Hới.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Dự án nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Đồng Hới.

Tại công văn này, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, cảng hàng không Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm. Đây là một trong những Cảng hàng không quan trọng tại khu vực Bắc Trung Bộ, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không đến với tỉnh Quảng Bình và các tỉnh lân cận.

Năm 2018, cảng hàng không Đồng Hới đã được Bộ GTVT đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách đạt công suất 3 triệu hành khách/năm và các hạng mục kết cấu hạ tầng đồng bộ; mở rộng sân đỗ tàu bay đồng bộ với nhà ga, dự kiến thực hiện năm 2019 - 2021.

Trên cơ sở đó, năm 2021, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Đồng Hới. Chủ trương đầu tư Dự án đã được các bộ, ngành, cơ quan liên quan tham gia ý kiến thẩm định và thống nhất chủ trương xây dựng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình ngày 22/12/2021, trong đó giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có văn bản cam kết tiến độ, lộ trình cụ thể, vốn đầu tư thực hiện Dự án báo cáo Thủ tướng Chính phủ; trường hợp ACV không có khả năng thực hiện khởi công dự án trong năm 2022, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với tỉnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới theo quy định.

Ngày 25/4/2022, ACV đã có văn bản số 127/HĐQT gửi UBND tỉnh Quảng Bình, về Dự án Nhà ga T2, cảng hàng không Đồng Hới. ACV cho biết là do không bố trí được nguồn vốn, Dự án nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới sẽ được thực hiện giai đoạn sau năm 2025 và kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định pháp luật.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, việc sớm khởi công xây dựng nâng công suất phục vụ của cảng hàng không Đồng Hới là hết sức cấp thiết.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu đầu tư, khai thác cảng hàng không Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu, sớm đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước đó, vào tháng 2/2022, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu ACV bố trí vốn để khởi công nhà ga T2, cảng hàng không Đồng Hới trong năm 2022. ACV phải xây dựng tiến độ và cam kết bố trí vốn để bảo đảm khởi công dự án. Trường hợp doanh nghiệp không đủ khả năng khởi công cần sớm báo cáo cơ quan quản lý, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình nghiên cứu phương án huy động nguồn lực đầu tư theo quy định.

Nhà ga hành khách T1, cảng hàng không Đồng Hới có công suất 500.000 khách mỗi năm, hiện đã khai thác vượt thiết kế. Năm 2019 là hơn 539.000 khách, năm 2020, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sản lượng hành khách vẫn đạt trên 487.000. Việc khai thác vượt công suất thiết kế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn tại cảng.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới tại cảng hàng không Đồng Hới là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác tại sân bay Đồng Hới hiện tại và trong các giai đoạn tiếp theo.

Tin bài liên quan