Đổi chiến lược phát triển, Lộc Trời chuyển mình mạnh mẽ

Đổi chiến lược phát triển, Lộc Trời chuyển mình mạnh mẽ

(ĐTCK) Gạo “Hạt ngọc trời” xuất đi châu Âu, sang Nhật Bản, những thị trường khó tính nhất thế giới, cho thấy sản phẩm chiến lược mới của Lộc Trời có thể mở rộng cánh cửa giao thương với thế giới bao la.

Tiềm năng xuất khẩu gạo của Lộc Trời không chỉ gói gọn trong những sản phẩm truyền thống, mà còn ở hàng hóa chế biến sâu, đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng như gạo mầm Vigaba, gạo thơm…

Thông  tin từ doanh nghiệp cho biết, kết quả kinh doanh quý III của Công ty duy trì khá tích cực so với cùng kỳ, trong đó thể hiện rõ nét  xu hướng chuyển dịch chiến lược phát triển mà Lộc Trời đã triển khai 2 năm qua.

Cụ thể, ngành gạo tăng trưởng doanh thu hai con số và tiếp tục có đóng góp lợi nhuận. Trước đó, báo cáo kinh doanh bán niên của Công ty cho thấy, mảng gạo tăng trưởng mạnh với lợi nhuận gộp đạt 118 tỷ đồng (tăng  273,2% so với cùng kỳ).

Tỷ suất lợi nhuận cũng tăng mạnh lên 7,41% từ 2,38% nhờ Công ty tiến hành tái cơ cấu, giảm diện tích canh tác theo hợp đồng từ 135.000 ha xuống 30.000 ha và giữ tồn kho thấp.

Tại Đại hội đồng cổ đông hồi đầu năm, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Công ty, đã nhấn mạnh về chiến lược chuyển hướng của Lộc Trời.

Đó là thay đổi tỷ trọng đóng góp doanh thu của mảng thuốc bảo vệ thực vật. Công ty đã bắt tay vào tiến hành tái cơ cấu danh mục bộ sản phẩm theo hướng đi chiến lược hữu cơ sinh học; tập trung vào gia tăng thị phần ở phân khúc trung cấp và cao cấp như các sản phẩm dinh dưỡng hữu cơ; từ đó, thay thế dần và đẩy mạnh phát triển bộ sản phẩm mới như phân hữu cơ, phân bón lá sinh học và các chế phẩm vi sinh phục vụ trong nông nghiệp.

Giới phân tích nhận xét, đây là hướng đi đúng đắn khi mà xu hướng hiện tại hướng đến cải thiện an toàn thực phẩm và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có chính sách định hướng sử dụng ít thuốc bảo vệ thực vật hơn trong nông nghiệp.

Thị trường gần đây được chứng kiến nhiều nỗ lực của Lộc Trời trong việc chuyển mạnh sang khai thác các mặt hàng hướng đến phát triển xanh, bền vững, theo đúng định hướng chiến lược mới đã đề ra.

Cuối tháng 9 vừa qua, Lộc Trời và Công ty Sinh hóa Maruwa (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Maruwa là đơn vị chuyên mua bán và nhập khẩu nông hóa phẩm, mua bán và nhập khẩu phân bón, vật tư nông nghiệp, vật liệu thân thiện với môi trường, vật tư làm vườn.

Những sản phẩm của Maruwa giúp kiểm soát sâu bệnh, dịch hại và bồi dưỡng đất, bởi vậy, trong thời gian tới, danh mục sản phẩm mà Lộc Trời cung cấp ra thị trường chắc chắn sẽ có nhiều sản phẩm hữu cơ sinh học, góp phần thay thế các loại thuốc bảo vệ thực vật truyền thống, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất trên cây trồng và góp phần bảo vệ môi trường.

Trở lại với mảng gạo, giới đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào dự án hợp tác với đối tác Trung Quốc – Công ty TNHH Phát triển khoa học Viên Thị Hồ Nam mà Lộc Trời công bố vào cuối tháng 5.

Hợp tác được thực hiện bằng việc hai bên góp vốn thành lập các liên doanh nhập khẩu và xuất khẩu gạo cũng như nghiên cứu, phát triển và sản xuất giống cây trồng. Thông qua việc hợp tác này cũng mở ra cánh cửa thương mại với nhiều cơ hội lớn cho sản phẩm gạo của Lộc Trời bước chân vào thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường khổng lồ với lượng tiêu thụ ước tính là 145 triệu tấn gạo mỗi năm. Trong khi đó sản xuất nội địa của Trung Quốc ước tính là 140 triệu tấn, đang có xu hướng giảm dần và nhập khẩu khoảng 4 triệu tấn mỗi năm. Nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc tăng rất nhanh với tốc độ trung bình là 15%/năm và được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong khi đó, Trung Quốc hiện đang chuyển nguồn nhập khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh từ 1,6 triệu tấn trong năm 2016 lên 2,2 triệu tấn trong năm 2017 với nhập khẩu từ Việt Nam tăng 39%/năm trong hai năm 2016 - 2017.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc lại chủ yếu qua các trung gian từ Trung Quốc nên thường rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Việc thành lập các liên doanh tại Trung Quốc là bước đi táo bạo để Lộc Trời trực tiếp và chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.

Có thể thấy khá rõ những chuyển động của Lộc Trời gần đây đã chứng minh, Ban lãnh đạo Lộc Trời cũng như doanh nghiệp có tầm nhìn và nội lực mạnh mẽ trong việc đổi mới chính mình để mở rộng các không gian mới, duy trì tăng trưởng và giữ vững vị thế dẫn đầu. Trong những quý cuối năm 2018, cũng là mùa cao điểm sản xuất nông nghiệp, Lộc Trời được dự báo sẽ đạt kết quả kinh doanh tích cực hơn.

Trong báo cáo mới nhất, Công ty Chứng khoán HSC dự báo, năm 2018, doanh thu thuần của Lộc Trời đạt 9.460 tỷ đồng (tăng trưởng 8,9%) và lợi nhuận sau thuế của cổ đông ty mẹ đạt 532,4 tỷ đồng (tăng trưởng tới 28,5%). Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 7.001 đồng.

Hiện Lộc Trời đang chuẩn bị cho việc chuyển sàn sang niêm yết trên HOSE. Đây sẽ là động lực cho việc cải thiện thanh khoản, cũng như tiềm năng tăng giá cổ phiếu, thu hút các nhà đầu tư mới vào doanh nghiệp.

Tin bài liên quan