Đơn hàng mới tăng nhẹ, chưa đủ khuyến khích doanh nghiệp tăng sản lượng

0:00 / 0:00
0:00
Dữ liệu Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đầu quý IV/2023 cho thấy, lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng nhẹ, không đủ để khuyến khích doanh nghiệp tăng sản lượng.

Sáng 1/1/2023, S&P Global công bố Báo cáo chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam.

Với các chỉ số sản xuất, đơn hàng không mấy sáng sủa, Báo cáo cho rằng, sức khỏe của ngành sản xuất suy giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Cụ thể, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 10, khi giảm về mức 49,6 so với 49,7 điểm của tháng 9.

Kết quả này cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất suy giảm tháng thứ hai liên tiếp. Trọng tâm của lần giảm các điều kiện kinh doanh lần này là sản lượng tiếp tục giảm, và đây là lần giảm thứ hai trong hai tháng.

PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global MPI.

PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global MPI.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ ba liên tiếp khi có các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ là nhẹ và là mức yếu nhất trong thời kỳ tăng hiện nay.

Số liệu của Tổng cục Thống kê, 10 tháng 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 557,95 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 7,1%; nhập khẩu giảm 12,3%.

So về giá trị tuyệt đối, sau 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 59,5 tỷ USD, gồm: xuất khẩu giảm 22,2 tỷ USD, nhập khẩu giảm hơn 37 tỷ USD.

Áp lực lạm phát tiếp tục tăng trong đầu quý cuối của năm, khi cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng nhanh hơn. Tỷ lệ lạm phát đã đạt mức cao của tám tháng.

Ảnh hưởng của việc tăng giá dầu được nhiều người cho là đã làm tăng chi phí đầu vào, khi nhiên liệu và nhựa nằm trong số những mặt hàng có giá cả chịu ảnh hưởng của việc tăng chi phí dầu.

Trong khi đó, sự giảm giá của tiền đồng so với USD cũng tạo thêm áp lực tăng chi phí. Để bù đắp, các doanh nghiệp đã tăng mạnh giá bán hàng.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng, và đây là lần tăng thứ ba liên tiếp trong bối cảnh các công ty nỗ lực tăng dự trữ hàng hóa đầu vào để đáp ứng nhu cầu sản xuất được dự kiến tăng. Tuy nhiên, những nỗ lực này thường không có kết quả khi tồn kho hàng mua tiếp tục giảm.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi các nhà sản xuất đã sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn hàng mới thay vì tăng sản lượng. Lần tăng thứ hai liên tiếp của hàng tồn kho sau sản xuất là nhẹ, nhưng là đáng kể nhất kể từ tháng 1.

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho rằng: "Dữ liệu chỉ số PMI tại thời điểm đầu quý IV/2023 đã vẽ một bức tranh tương tự như thời điểm cuối quý III. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng chỉ là nhẹ và không đủ để khuyến khích các doanh nghiệp tăng sản lượng".

Thay vào đó, các nhà sản xuất đã dùng hàng tồn kho thành phẩm để đáp ứng nhu cầu. Có một số tin tức tích cực hơn về việc làm khi thời kỳ giảm việc làm kéo dài bảy tháng đã kết thúc. Điều này, cùng với hoạt động mua hàng tăng và tâm lý lạc quan, cho thấy các doanh nghiệp đang tin tưởng hơn vào sự cải thiện nhu cầu mới sẽ được duy trì trong những tháng tới.

Tin bài liên quan