Dự án thành phần 1 (đoạn qua TP.HCM) thuộc Dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 47,35 km, tổng mức đầu tư hơn 22.411 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê

Dự án thành phần 1 (đoạn qua TP.HCM) thuộc Dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 47,35 km, tổng mức đầu tư hơn 22.411 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê

Dự án thành phần 1 trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM: Nhiều gói thầu “đuối” tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
Tại Dự án thành phần 1 (đoạn qua TP.HCM) thuộc Dự án Vành đai 3 TP.HCM, các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt 10 gói thầu xây lắp chính. Tính đến cuối tháng 6/2025, sản lượng xây dựng toàn tuyến mới quanh mốc 45% khối lượng theo kế hoạch. Mục tiêu đạt trên 70% khối lượng vào cuối năm 2025 là áp lực lớn với hàng loạt gói thầu.

Nhiều gói thầu chưa đạt 50% khối lượng

Trên công trường Gói thầu XL1 đoạn nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Liên danh Trung Chính - Định An - Cầu 75 - Hà Đô 1 thi công, các hạng mục công việc vẫn còn ngổn ngang. Mốc 30/6/2025 dự kiến hoàn thành một số hạng mục tại phạm vi nút giao TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để thông xe kỹ thuật đồng bộ với cầu Nhơn Trạch (Dự án thành phần 1A do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư) đã lỡ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, Gói thầu XL1 được khởi công ngày 31/1/2024, đến nay đạt xấp xỉ 50% khối lượng theo hợp đồng. Do thi công chậm trong thời gian dài, quý III và quý IV/2025, các nhà thầu phải tăng tốc bù tiến độ nhằm đảm bảo đồng bộ với Dự án cầu Nhơn Trạch.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, Dự án cầu Nhơn Trạch đã ấn định mốc hoàn thành dịp 2/9/2025, nhưng nhiều hạng mục của Gói thầu XL1 thuộc Dự án Vành đai 3 - TP.HCM phải đến đầu tháng 10/2025 mới có thể hoàn thành. Đây là độ trễ cần được quyết liệt khắc phục, nếu không việc khai thác cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai với TP.HCM khu vực Thủ Đức sẽ rất khó khăn, bất cập.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Thành phố. Hàng loạt nhà thầu đã bị điểm danh vì thi công chậm. Có thể kể đến: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515, Công ty CP Hải Đăng, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T…

Cập nhật bảng tiến độ các gói thầu xây lắp thuộc Dự án cho thấy, hàng loạt gói thầu chưa đạt 50% khối lượng theo hợp đồng. Trong đó có Gói thầu XL4 (Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công trình 510 - 319 Bộ Quốc phòng - Thành An thi công); Gói thầu XL5 (Liên danh Thuận An - DELTA - Vinaconex - Đạt Phương - Thiên An - Thành Phát - Đại Thiên Trường - HJC - 419 Hòa Bình thi công); Gói thầu XL8 (Liên danh CIENCO4 - Giao thông T&T - Giao thông Sài Gòn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 đảm nhiệm); Gói thầu XL10 (Liên danh 479 Hòa Bình - CIENCO4 - Thương mại 68 - Giao thông T&T - Đầu tư và Xây dựng 515)…

Khơi thông vật liệu, tăng tốc bù tiến độ

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị Chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan khẩn trương thực hiện, hoàn thành tiến độ thông xe, thông xe kỹ thuật các gói thầu trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Thành phố. “Chủ đầu tư cần phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản thông xe đoạn cầu cạn phía Đông (bao gồm các lối lên xuống và nút giao Tân Vạn) và thông xe kỹ thuật toàn tuyến trên địa bàn Thành phố, đảm bảo đồng bộ với các địa phương mà Dự án đi qua; nghiên cứu bổ sung các nhánh cầu của nút giao Tân Vạn vào Dự án thành phần 1, bổ sung cầu Bình Gởi song hành và chuẩn bị các tài liệu liên quan, đề xuất UBND Thành phố trước ngày 15/7/2025. Tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành cầu Kênh Thầy Thuốc để thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025 đồng bộ với Dự án thành phần 7 của Tây Ninh”, ông Cường nhấn mạnh.

Để tạo thuận lợi cho các nhà thầu thi công, UBND Thành phố chỉ đạo Chủ đầu tư xây dựng kế hoạch tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ thanh quyết toán cho nhà thầu, đảm bảo tiến độ giải ngân của Dự án.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM cho biết, từ nay đến 31/12/2025, Chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công, bù khối lượng. “Đến nay, các nhà thầu cơ bản đã có nhiều thuận lợi khi tiếp cận các mỏ vật liệu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, Thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt khi gia hạn thủ tục sử dụng bến thủy nội địa phục vụ cho công tác vận chuyển cát/đá bằng sà lan cho các nhà thầu tại các bến thuộc Bình Chánh. Điều này đã tạo luồng xanh, khơi thông các khó khăn của công tác vật liệu cho các nhà thầu yên tâm huy động nhân lực, thiết bị để tăng cường ca kíp, đảm bảo các mốc mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu”, đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Tin bài liên quan