Minh bạch hóa thông tin, đối xử công bằng giữa các cổ đông luôn được Ban lãnh đạo DHG quán triệt trong từng hoạt động.

Minh bạch hóa thông tin, đối xử công bằng giữa các cổ đông luôn được Ban lãnh đạo DHG quán triệt trong từng hoạt động.

Dược Hậu Giang: Cải tiến, đổi mới toàn diện trên mọi góc độ

(ĐTCK) CTCP Dược Hậu Giang (DHG) vẫn tiếp tục duy trì ở nhóm dẫn đầu về minh bạch, quản trị công ty tốt và phát triển bền vững khi lập “hattrick” trong Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2018 với giải thưởng Top 10 LargeCap có báo cáo thường niên tốt nhất 2018, Top 5 LargeCap có quản trị công ty tốt nhất và Top 5 báo cáo phát triển bền vững tốt nhất.

Xếp thứ hạng cao ở các hạng mục bình chọn trên trong nhiều năm liền cho thấy, Dược Hậu Giang luôn có sự cải tiến, đổi mới toàn diện trên mọi góc độ để đạt được mục tiêu kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng bền vững và giữ vị thế doanh nghiệp dược generic lớn nhất Việt Nam. 

Đi đầu về quản trị công ty

Báo cáo thường niên của DHG thường được các thành viên Hội đồng bình chọn đánh giá cao về sự gần gũi, dễ hiểu, nhưng rất đầy đủ thông tin và cho người đọc thấy rõ những nội dung quản trị công ty như thông tin đầy đủ về cơ cấu cổ đông, cơ cấu quản trị, hoạt động của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát cũng như các hoạt động đảm bảo quyền lợi cổ đông…

Nội dung trong báo cáo đã nêu bật được các đặc điểm về thông lệ quản trị công ty tốt mà DHG đã áp dụng và điều này cũng được tóm gọn trong bộ 5 nguyên tắc cốt lõi trong quản trị công ty tại DHG, bao gồm: Đảm bảo cơ cấu quản trị hợp lý;

Đảm bảo hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát; Đảm bảo quyền lợi của cổ đông và những người có liên quan; Đảm bảo đối xử công bằng giữa các cổ đông; Công khai minh bạch mọi hoạt động của DHG.

Nằm trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam đáp ứng được quy định tối thiểu có 1/3 thành viên Hội đồng quản trị độc lập theo nguyên tắc làm tròn xuống, tại DHG thành viên độc lập đang là 2/7, thành viên Hội đồng quản trị không điều hành là 4/7 thành viên – cơ cấu Hội đồng quản trị này đảm bảo sự cân đối giữa các thành viên điều hành, không điều hành và độc lập theo các quy định và thông lệ tốt trên thế giới. Và để đảm bảo hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị, DHG cũng đã tách bạch rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ giữa Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc.

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2018, Hội đồng quản trị DHG có 3 tiểu ban trực thuộc, gồm Tiểu ban Chiến lược, Tiểu ban Kiểm toán và quản trị rủi ro, Tiểu ban Nhân sự và đãi ngộ. Các tiểu ban trực thuộc Hội đồng quản trị đóng vai trò tích cực trong việc tham mưu cho Hội đồng quản trị.

Minh bạch hóa thông tin, đối xử công bằng giữa các cổ đông được Ban lãnh đạo DHG quán triệt và nhận thức rõ ràng trong việc kết nối giữa Công ty với nhà đầu tư, cổ đông, đối tác mà Công ty đã nỗ lực thực hiện trong suốt nhiều năm qua.

Theo đó, DHG là đơn vị tiên phong công bố thông tin song song bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh; thường xuyên có các cuộc gặp định kỳ với các chuyên viên phân tích, nhà đầu tư… cũng như công bố thông tin trên kênh website của doanh nghiệp, sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước một cách kịp thời, chuẩn xác, minh bạch với cổ đông.

Trong năm 2018, thực hiện đúng Nghị quyết ĐHCĐ cũng như đối xử công bằng giữa cổ đông nội và cổ đông ngoại, DHG đã chính thức nới room ngoại từ 49% lên tối đa 100%. Bên cạnh đó, chính sách cổ tức cũng được DHG duy trì ở tỷ lệ hấp dẫn qua các năm.

Theo định hướng chiến lược giai đoạn 2016 - 2020, DHG cũng sẽ thực hiện chính sách chi trả cổ tức bằng tiền mặt với mức tối thiểu 30%/mệnh giá. Điều này được hiện thực hóa bằng tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt 35%/mệnh giá năm 2016 và 30%/mệnh giá năm 2017. 

Trên nền tảng quản trị công ty đã xây dựng từ trước đến nay, DHG vẫn đang tiếp tục hoàn thiện và phát triển có chiều sâu. Cụ thể, DHG đặt mục tiêu tiếp tục kiện toàn và tăng cường vai trò của kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro và tuân thủ trong khung quản trị nội bộ của DHG Pharma; đồng thời, tái cấu trúc các tiểu ban trực thuộc Hội đồng quản trị, các thành viên Hội đồng quản trị độc lập, thành viên không điều hành đều là Trưởng ban trong các tiểu ban trực thuộc HĐQT.

Đối chiếu với thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN - Một sáng kiến của diễn đàn thị trường vốn ASEAN (ACMF) với sự hỗ trợ và hợp tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), có tới 81,5% chỉ tiêu quản trị của DHG được đánh giá thực hiện 100% theo thông lệ quốc tế trong năm 2017, còn lại phần lớn đã thực hiện được một phần thông lệ, các chỉ tiêu chưa đáp ứng hầu như không đáng kể. 

Kinh doanh nhân văn

Gần nửa thế kỷ qua, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, DHG Pharma không ngừng thực hiện sứ mệnh nâng cao sức khỏe con người với trái tim chân thành, nghĩa tình. Đi cùng với thông điệp ý nghĩa là các hoạt động thiết thực, góp phần tác động sâu sắc đến ý thức của cộng đồng trong việc chung tay chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Cùng lan tỏa các giá trị tốt đẹp để phát triển và xây dựng một cuộc sống khỏe đẹp hơn.

Gần nửa thế kỷ qua, DHG Pharma không ngừng thực hiện sứ mệnh nâng cao sức khỏe con người. 

Bằng những cam kết, hành động và thực thi, DHG luôn cho thấy sự nhất quán trong việc theo đuổi chiến lược phát triển bền vững. “Tại DHG, chúng tôi xác định rõ chiến lược đi đến thành công của Công ty là tăng trưởng luôn gắn liền với phát triển bền vững cùng với tầm nhìn chiến lược “Vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn” được định hướng và thực thi bằng “cái Tâm của một chiến sĩ áo trắng”, ông Đoàn Đình Duy Khương, Quyền Tổng giám đốc tái khẳng định.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến sức khỏe cộng đồng, chất lượng sản phẩm, đạo đức kinh doanh là quan trọng số 1. Nhận thức rõ điều này, DHG đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu và phát triển sản phẩm có hàm lượng khoa học cao.

Chẳng hạn, NattoEnzym - sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu của Nhật được chứng nhận JNKA độc quyền tại Việt Nam. Tất cả các sản phẩm của DHG đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong quá trình sản xuất, lưu trữ và phân phối.

Hiện tại, DHG đang cùng cổ đông chiến lược Taisho – Tập đoàn dược phẩm nổi tiếng tại Nhật Bản để nâng cấp tiêu chuẩn sản xuất, gia tăng xuất khẩu và cải tiến mô hình hoạt động, nâng cao quản trị công ty.

Cụ thể hơn, Taisho đang có sự hỗ trợ trực tiếp trong việc vận hành dây chuyển sản xuất ổn định, cải thiện công suất nhà máy. Đồng thời, Taisho cũng song hành cùng DHG trong quá trình chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng PMDA (Nhật Bản) đối với một số sản phẩm và quy hoạch, chuẩn bị các điều kiện để xây dựng một số dây chuyền sản phẩm chiến lược đạt tiêu chuẩn PIC/s – GMP, EU – GMP...

Bên cạnh đó, Taisho cử nhân sự tham gia Ban điều hành cấp cao để nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp trong quản trị sản xuất và chuỗi cung ứng, và nhận nhân sự do DHG cử để đào tạo R&D tại Nhật Bản.

DHG và Taisho còn hợp tác sản xuất – kinh doanh thông qua việc chuyển giao công nghệ sản phẩm của Taisho hoặc sản phẩm của đối tác để sản xuất tại nhà máy của DHG, hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm DHG đến các thị trường ASEAN, thị trường sẵn có của DHG và thị trường sẵn có của Taisho. Ngược lại, DHG cũng nhập khẩu sản phẩm của đối tác để kinh doanh tại thị trường Việt Nam. 

Điểm sáng tích cực

Kết thúc quý III, DHG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 828 tỷ đồng, trong đó, cơ cấu doanh thu tiếp tục có sự cải thiện tích cực khi nhóm hàng sản xuất - đóng góp chính vào lợi nhuận, ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn, đạt 738 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ, chiếm 89% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế quý III gần 139 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu thuần 2.669,7 tỷ đồng, trong đó hàng sản xuất 2.210 tỷ đồng, tăng 5,6%; lợi nhuận sau thuế 448,5 tỷ đồng.

Kết quả trên thể hiện nỗ lực lớn của DHG, đồng thời cũng là tín hiệu khá tích cực từ sự tăng trưởng hàng sản xuất. Qua đó, giúp DHG bù đắp sự thiếu hụt ở một số nhóm hàng trong 9 tháng đầu năm, cụ thể ngừng kinh doanh mặt hàng MSD từ tháng 4/2018, mặt hàng Eugica từ tháng 6/2018 và ngừng kinh doanh nguyên liệu từ tháng 7/2018 để thực hiện nới room ngoại.

DHG là công ty sản xuất dược phẩm nội địa lớn nhất với doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, sở hữu kênh phân phối rộng hơn 25.000 điểm bán và 500 bệnh viện trên cả nước. Bằng kinh nghiệm phát triển thị trường, DHG có thể đẩy mạnh doanh số với các dòng sản phẩm mới thông qua hệ thống phân phối sâu rộng, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, lợi nhuận và tăng trưởng của DHG vẫn sẽ được đóng góp chủ yếu bởi mảng dược phẩm truyền thống nhờ việc giữ vững thị phần thông qua hệ thống phân phối và đội ngũ bán hàng số 1 của DHG.

Hiệu quả hoạt động công ty cao với ROE đều đặn hơn 20%, tình hình tài chính lành mạnh với ít nợ vay. Tại thời điểm 30/9/2018, DHG có tiền mặt, tiền gửi ngân hàng hơn 1.500 tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với nợ vay ngắn hạn 606 tỷ đồng (Công ty không có nợ vay dài hạn). Với các yếu tố trên, DHG được kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt, bền vững.

Tin bài liên quan