Bà Vũ Thị Phương Nga – Chủ tịch HĐQT CTCP Vận tải Khí Quốc tế nhận giải

Bà Vũ Thị Phương Nga – Chủ tịch HĐQT CTCP Vận tải Khí Quốc tế nhận giải

Gas Shipping (GSP): Trẻ hoá đội tàu, thích ứng biến động

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2025, thị trường vận tải biển đối mặt với nhiều thách thức khi Mỹ áp dụng chính sách thuế quan mới, làm gia tăng rào cản thương mại và khiến nhu cầu giao thương quốc tế sụt giảm. Điều này tác động tiêu cực đến hoạt động vận tải biển toàn cầu, trong đó có Công ty cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (Gas Shipping, mã chứng khoán GSP).

Tuy nhiên, với việc chủ động xây dựng kịch bản ứng phó và triển khai đồng bộ các giải pháp quản trị - vận hành, Gas Shipping đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phát triển ổn định và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Doanh thu vượt trội so với cùng kỳ năm trước

Công ty cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (Gas Shipping) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, kinh doanh khí và hóa chất, có lợi thế lớn khi là công ty con của Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans). Gas Shipping luôn duy trì đà tăng trưởng trong nhiều năm qua nhờ nhu cầu vận chuyển các sản khí, hoá chất tăng cao. Bước sang năm 2025, bối cảnh kinh doanh có nhiều biến động, Công ty sớm nhận định nhu cầu vận tải sẽ suy giảm so với cùng kỳ năm 2024. Trên cơ sở đó, Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó, trong đó trọng tâm là duy trì sự chủ động và linh hoạt trong khai thác thị trường hiện hữu, đồng thời mở rộng sang các tuyến quốc tế. Song song, Công ty đẩy mạnh kế hoạch đầu tư trẻ hóa đội tàu nhằm hạn chế tác động từ biến động thị trường và củng cố năng lực cạnh tranh trong dài hạn.

Trong giai đoạn 2024 - 2025, Gas Shipping đã thực hiện đầu tư hai tàu chở sản phẩm khí có sức chở khoảng 5.000 CBM, theo chiến lược trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực vận tải, năng lực cạnh tranh. Tổng số tiền đầu tư khoảng 31 triệu USD.

Hiện nay Công ty đang sở hữu đội tàu bao gồm 8 tàu LPG và 2 tàu hoá chất, đang được khai thác hiệu quả tại thị trường nội địa và quốc tế. Đành giá về hai tàu mới đầu tư, Công ty Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng đội tàu mới sẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn tới của Gas Shipping. Hiện tại, đội tàu của GSP chủ yếu hoạt động ở phân khúc tàu size coaster có lợi thế giúp doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi biến động giá cước và căng thẳng địa chính trị.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Gas Shipping ghi nhận doanh thu 2.787 tỷ đồng, tăng 65,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng đồng đều cả về doanh thu và lợi nhuận

Nhìn nhận về triển vọng cuối năm 2025, Công ty cho biết tình hình giá cước của hai phân khúc tàu Công ty đang sở hữu sẽ chịu tác động mạnh mẽ của các yếu tố địa chính trị, xung đột giữa Nga- Ukraine, Isarel- Iran, tình hình an ninh Trung Đông, làm cho thị trường khó nắm bắt dự đoán hơn.

Chiến lược khai thác đội tàu theo hướng “tàu đầu tư mới khai thác thị trường quốc tế” của Gas Shipping là kết quả của chiến lược phát triển bài bản, từng bước nâng tầm giá trị thương hiệu kết hợp với nỗ lực mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu của Công ty, giúp Gas Shipping nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn.

Về kế hoạch mở rộng thị trường và tăng trưởng dài hạn, lãnh đạo Gas Shipping cho biết Việt Nam có thể sẽ trở thành Hub trung chuyển LNG từ Mỹ, Công ty đang tìm hiểu thông tin này nhằm xây dựng các phương án đầu tư và triển khai dịch vụ phù hợp. Do giá trị đầu tư cho tàu chuyên dụng chở LNG rất lớn, Công ty dự kiến nếu triển khai dự án sẽ cần sự hỗ trợ tăng vốn từ các cổ đông, đặc biệt là cổ đông lớn PVTrans.

Gas Shipping được Công ty Chứng khoán Rồng Việt đánh giá có cú huých tăng trưởng năm 2025 đến từ việc thiết lập mối quan hệ với các đối tác lớn với việc mở rộng ra thị trường quốc tế cùng khách hàng Swisschemgas Limited và củng cố thị trường nội địa thông qua các công ty kinh doanh LPG nguồn lớn trong nước.

Lãnh đạo Gas Shipping chia sẻ với cổ đông, Công ty đang mở rộng thị trường, gia tăng thị phần và nâng tầm thương hiệu thông qua đẩy mạnh nhiều hoạt động như mở rộng phạm vi khai thác thị trường quốc tế, tập trung những thị trường có nhu cầu cao, tăng cường marketing, mở rộng quan hệ, phối hợp với khách hàng, cảng vụ, kho cảng…nhằm góp phần mở rộng mạng lưới, tăng doanh thu.

Trước những biến động của thị trường, Gas Shipping đã tập trung nâng cao công tác quản trị và tổ chức sản xuất - kinh doanh, chủ động ứng phó với thách thức và duy trì đà tăng trưởng ổn định. Nhờ chiến lược phù hợp và các quyết sách kịp thời, Công ty tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực trên cả hai mặt doanh thu và lợi nhuận.

Dự kiến trong năm 2025, kết quả SXKD của Gas Shipping sẽ tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2024. Doanh thu ước đạt 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 138 tỷ đồng, tương ứng bằng 153% và 109% so với thực hiện năm 2024.

Ngày 3/12/2025, công ty vừa xuất sắc được vinh danh Top 5 quản trị công ty tốt nhất nhóm Small Cap, Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025. Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực của Doanh nghiệp trong việc chuẩn hóa quản trị, nâng cao tính minh bạch và kiên định với chiến lược phát triển bền vững.

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) được mở rộng từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards). Chương trình do HOSE, HNX và Báo Tài chính – Đầu tư phối hợp tổ chức, với sự tài trợ thường niên duy nhất từ Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital.

Bộ tiêu chí đánh giá của VLCA được xây dựng gắn với quy định pháp luật hiện hành, chuẩn mực kế toán mới và yêu cầu cao hơn về chiến lược, quản trị và giải trình. Điểm nhấn của giải thưởng nằm ở tiêu chí tính hữu ích của thông tin, mức độ kết nối giữa chiến lược - vận hành - kết quả kinh doanh và khả năng giải trình của doanh nghiệp trước cổ đông. Quy trình chấm Sơ khảo do nhóm chuyên gia độc lập thực hiện trước khi Big4 soát xét, đảm bảo tính khách quan và chuẩn hóa kết quả.

Theo định hướng của VLCA, giải thưởng được xây dựng nhằm thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường chất lượng công bố thông tin, hướng đến chuẩn mực báo cáo tiệm cận thông lệ quốc tế, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận thông tin đầy đủ và đáng tin cậy.

Giải thưởng không chỉ đánh giá hình thức trình bày mà đi sâu vào chất lượng nội dung, tính đầy đủ, độ chính xác, mức độ giải trình và sự kết nối giữa các phần thông tin. Nhờ đó, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng quy định pháp luật mà còn nâng cao khả năng truyền tải chiến lược, kết quả hoạt động và triển vọng một cách minh bạch, có hệ thống.

Bộ tiêu chí gồm bốn nhóm lớn: Thông tin tổng quan và giới thiệu chung; Thông tin tình hình hoạt động; Phần báo cáo tài chính; Phần quản trị công ty. Trong đó, nhóm quản trị công ty tiếp tục là trọng tâm, phản ánh vai trò của BCTN trong truyền tải cấu trúc, tính minh bạch và hiệu quả giám sát của hội đồng quản trị (HĐQT).

Đến nay, VLCA đã phát triển thành một hệ thống giải thưởng uy tín dành riêng cho các DNNY trên toàn TTCK Việt Nam. Cuộc bình chọn đã có những tác động đáng kể đến sự thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch trong việc công bố thông tin, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận thông tin doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.

Tin bài liên quan