Hình ứng dụng thực tế sản phầm An Cường.

Hình ứng dụng thực tế sản phầm An Cường.

Gỗ An Cường kinh doanh ra sao trước thềm lên sàn chứng khoán

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Là doanh nghiệp chiếm thị phần gỗ công nghiệp lớn nhất nước, Công ty cổ phần Gỗ An Cường (AnCuong, ACG) thu về trên dưới 500 tỷ đồng lãi ròng mỗi năm. Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, Gỗ An Cường vẫn ghi nhận đà tăng trưởng trong năm 2020 kéo dài sang nửa đầu năm 2021. Doanh nghiệp đặt mục tiêu lãi ròng đến năm 2025 sẽ vượt mốc 1.000 tỷ đồng.

“Đại gia” ngành gỗ trong nước và khu vực

An Cường có bề dày lịch sử hơn 27 năm hình thành và phát triển. Đến nay, An Cường hiện là doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và khu vực về vật liệu, giải pháp và nội thất làm từ gỗ công nghiệp.

An Cường sở hữu nhà xưởng rộng hơn 240.000 m2 được đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu, tạo ra những sản phẩm chất lượng và vô cùng đa dạng nhằm phục vụ tối đa cho nhu cầu nội địa và xuất khẩu đến các thị trường lớn như: Mỹ, Canada, Úc, Nhật, và khu vực Đông Nam Á … với doanh số xuất khẩu lên đến hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Công ty hiện đang chiếm đến 55% thị phần nguyên liệu gỗ công nghiệp và vật liệu trang trí tại Việt Nam (phân khúc thị trường trung và cao cấp). Ban lãnh đạo đánh giá dư địa tăng thị phần còn nhiều và đặt mục tiêu hướng đến con số 70% thị phần trong nước. Được biết, Chủ tịch HĐQT An Cường là ông Lê Đức Nghĩa, là chuyên gia được đào tạo bài bản tại Châu Âu và có hơn 27 năm kinh nghiệm trong ngành gỗ công nghiệp.

Danh sách cổ đông lớn của An Cường đang có sự tham gia của những cái tên như Tập đoàn Sumitomo Forestry (Nhật Bản), liên doanh giữa VinaCapital và DEG (Đức)...

Tình hình tài chính lành mạnh, lợi nhuận xấp xỉ 500 tỷ đồng mỗi năm

Về kết quả kinh doanh, trong giai đoạn 2017-2020, An Cường ghi nhận doanh thu lần lượt 3.184 tỷ đồng, 3.873 tỷ đồng, 4.435 tỷ đồng và 3.754 tỷ đồng. Doanh nghiệp duy trì mức lãi sau thuế ở mức xấp xỉ 500 tỷ đồng mỗi năm.

Doanh thu tăng trưởng mạnh trong các năm qua nhờ vào cơ cấu khách hàng đa dạng, gia tăng công suất sản xuất và hệ thống bán hàng rộng khắp. Chỉ số CAGR đạt 28,6% trong giai đoạn 2014-2020.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng kép của sự trầm lắng của thị trường bất động sản (chủ yếu là phân khúc căn hộ do vướng vấn đề pháp lý) và dịch Covid-19. Trong năm 2020, dù có sự sụt giảm về doanh thu, lãi sau thuế vẫn tăng nhẹ 1,2% so với 2019 và vượt 29% kế hoạch đề ra.

Bảng cân đối kế toán của ACG lành mạnh với tỷ lệ tiền và tương đương tiền ở mức cao, nợ vay thấp. Công ty đã chủ động duy trì mức tồn kho cao. Đây là chiến lược bán hàng để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng là các công ty thiết kế, thi công và nhà thầu.

Hệ thống nhà máy An Cường

Hệ thống nhà máy An Cường

Giá trị tài sản cố định tại 30/06/2021 đạt 582 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khá cao trong khoản mục tài sản dài hạn, bao gồm nhà xưởng, máy móc thiết bị và phương tiện vận chuyển. An Cường sở hữu gần như toàn bộ diện tích nhà xưởng của mình. Khoản phải thu và phải trả được kiểm soát tốt và khá cân bằng.

Triển vọng tăng trưởng gấp đôi lợi nhuận đến năm 2025

Trong giai đoạn 2021-2025, Gỗ An Cường kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và biên lợi nhuận được gia tăng. Doanh thu dự kiến sẽ đi lên một cách vững chắc qua từng năm nhờ vào việc gia tăng công suất sản xuất và mở rộng thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu càng được đảm bảo hơn khi ngành bất động sản phục hồi và dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

Công ty dự kiến đẩy mạnh hoạt động đầu tư, M&A và tối ưu hóa sử dụng dòng tiền (bằng cách tìm kiếm doanh thu tài chính cao hơn thông qua các khoản đầu tư dài hạn). Đầu năm 2021, An Cường đã đầu tư vào Công ty CP Tập Đoàn Bất Động Sản Thắng Lợi (trong đó An Cường vừa là cổ đông chiến lược vừa là nhà cung cấp).

Bên cạnh đó, An Cường dự kiến rót tiền vào 3 dự án tiềm năng gồm: (i) Đầu tư Khu công nghiệp An Cường, (ii) chuyển đổi cụm nhà máy Thái Hòa thành khu dân cư cao tầng và (iii) xây dựng nhà máy MDF.

Mặt khác, An Cường tiếp tục kiểm soát tốt chi phí hoạt động dựa vào việc gia tăng quy mô kinh tế (economies of scale) trong sản xuất và chủ động tối ưu hóa sản xuất, áp dụng công nghệ hiện đại, từ đó gia tăng lợi nhuận sau thuế.

ĐHĐCĐ của Công ty cũng thông qua kế hoạch năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 4.872 tỷ đồng và 551 tỷ đồng (EPS đạt 6.307 đồng/cổ phần) tăng trưởng lần lượt 29,8% và 12% so với năm trước. Ngoài ra, Ban lãnh đạo cũng đặt ra mục tiêu lãi ròng đến năm 2025 sẽ đạt trên 1.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi kết quả thực hiện của năm 2020 (lãi ròng 492 tỷ đồng).

Bất chấp những khó khăn từ dịch Covid-19, An Cường vẫn gặt hái những kết quả khả quan trong nửa đầu năm. Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, Công ty đã đem về 1.709 tỷ đồng doanh thu thuần và 237 tỷ đồng lãi ròng sau 6 tháng đầu năm 2021, tăng 6% và 43% so cùng kỳ. Tăng trưởng chủ yếu do doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh tăng, công suất sản xuất của nhà máy tăng, đồng thời chi phí được quản lý hiệu quả hơn.

Báo cáo kiểm toán hợp nhất.
Báo cáo kiểm toán hợp nhất.

Ở góc độ kinh tế vĩ mô, với quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với FDI ở khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam cũng là quốc gia tăng trưởng mạnh và nhanh nhất sau Covid-19; sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản; sự tăng trưởng về số lượng người dùng cuối nhờ dân số trẻ; nhu cầu về lối sống hiện đại ngày càng tăng của người tiêu dùng. Đồng thời, có, dư địa tăng trưởng xuất khẩu vẫn rất đáng kể.

Dự báo thị trường bất động sản.

Dự báo thị trường bất động sản.

Tính đến tháng 7/2021 theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, dù trong bối cảnh đại dịch bùng phát, ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam vẫn tăng 62,6% so với cùng kỳ năm trước và đứng thứ 6 về giá trị kim ngạch trong số các mặt hàng/nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đạt hơn 60% mục tiêu của cả năm 2021.

Tin bài liên quan