Tổng sức chở của đội tàu HAH sẽ được nâng từ mức 14.200 TEU hiện nay lên 21.000 TEU trong năm 2024

Tổng sức chở của đội tàu HAH sẽ được nâng từ mức 14.200 TEU hiện nay lên 21.000 TEU trong năm 2024

HAH: Gia tăng đội tàu, nối dài bước đi tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) đã hoàn thành gần 50% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Công ty đang có kế hoạch bổ sung đội tàu, được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc trong năm nay.

Đột phá lợi nhuận

Hàng hoá thông qua các cảng ghi nhận tín hiệu khả quan từ đầu năm đến nay trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của khối doanh nghiệp ngành vận tải. Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 304 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty Chứng khoán ACB nhận định trong năm 2022, hoạt động vận tải tiếp tục duy trì ổn định, khối lượng hàng hoá tăng 6%, dự kiến hàng hoá thông quan qua cảng biển tại Việt Nam đạt 750 triệu tấn (tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái).

Làn sóng vốn FDI vào Việt Nam trở lại mạnh mẽ, hoạt động sản xuất cải thiện cùng đà phục hồi kinh tế, tình hình xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường chủ lực nhiều triển vọng tăng trưởng đang tạo ra dư địa lớn cho ngành vận tải biển tăng tốc.

Thuận buồm xuôi gió, các công ty như HAH ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2022 rất tích cực. Cụ thể, báo cáo hợp nhất quý I/2022 của HAH ghi nhận doanh thu hơn 652 tỷ đồng, tăng trưởng 81,7% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 262 tỷ đồng, cao gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ.

Năm nay, HAH đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.388 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 550 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã hoàn thành gần một nửa kế hoạch lợi nhuận chỉ sau một phần tư chặng đường.

Lãnh đạo HAH cho biết, kết quả tích cực kể trên chủ yếu là nhờ Công ty đã đầu tư mở rộng đội tàu. Cụ thể, HAH đã đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, nâng tổng số lượng tàu trong quý I năm nay tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

HAH cũng được hưởng lợi từ các yếu tố giá cho thuê tàu tăng mạnh, trong khi Công ty sở hữu đội tàu lớn, số tàu cho thuê nhiều hơn nên doanh thu và lợi nhuận Công ty tăng trưởng. Ngoài ra, Công ty còn ghi nhận lợi nhuận từ các công ty liên kết tăng mạnh so với cùng kỳ.

Hiện Công ty cổ phần Xếp dỡ và vận tải Hải An đang hoạt động ở hai mảng kinh doanh chính là dịch vụ cảng biển và vận tải biển. Ngoài ra, Công ty cung cấp các dịch vụ khác như vận tải đường bộ, đại lý vận tải biển và dịch vụ kho bãi.

Động lực từ chiến lược liên tục gia tăng đội tàu

Được biết, trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, HAH luôn hoạt động với hiệu suất trung bình trên 134% công suất thiết kế. Cảng Hải An cũng là cảng ở thượng nguồn sông Cấm giữ được mức hiệu suất 100% nhờ được hỗ trợ bởi lượng hàng hoá từ đội tàu của HAH.

Với các tàu mới đầu tư, tổng sức chở của đội tàu sẽ được nâng từ mức 14.200 TEU hiện nay lên 21.000 TEU trong năm 2024.

Để nâng cao năng lực hoạt động, từ năm 2017 đến nay, HAH đã nhanh chóng mở rộng đội tàu. Tính đến cuối năm ngoái, HAH sở hữu đội tàu container với 8 chiếc, tổng trọng tải gần 11.000 TEU, tăng gấp hơn hai lần so với năm 2019 - thời gian trước đại dịch. Còn hiện tại, đội tàu của Công ty được nâng lên con số 10 tàu, với sức chở từ 1.200 - 1.800 TEU và trở thành đội tàu container lớn nhất, trẻ nhất của Việt Nam. Doanh thu từ dịch vụ vận tải biển của HAH nhờ đó tăng dần qua từng năm, từ mức 200 tỷ đồng trong năm 2016 lên gần 1.000 tỷ đồng trong năm 2020 và lên mức kỷ lục 1.600 tỷ đồng trong năm 2021. Mảng vận tải biển cũng đóng góp đến 80% lợi nhuận gộp của Công ty, với tổng sức chở gần 13.000 TEU, khai thác tuyến nội địa và nội Á với tổng sản lượng 450.000 TEU mỗi năm.

HAH vẫn đang duy trì chiến lược gia tăng đội tàu để cải thiện năng lực vận tải. Tại Đại hội cổ đông thường niên vừa qua, HAH cho biết, Công ty sẽ đầu tư thêm 2 con tàu cũ và đóng mới 5 tàu container trong giai đoạn 2021 - 2024 gồm 3 tàu loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV) và 2 tàu loại từ 1.800 - 4.500 TEU. Theo VISecurites, với các tàu mới đầu tư, tổng sức chở của đội tàu sẽ được nâng từ mức 14.200 TEU hiện nay lên 21.000 TEU trong năm 2024.

HAH dự kiến sẽ đủ năng lực để cung cấp các dịch vụ hàng ngày cho các tuyến nội địa. HAH có kế hoạch thành lập Công ty liên doanh vận tải container Zim – Hải An, vốn điều lệ 2 triệu USD hợp tác với hãng tàu Zim Integrated Shipping Services Ltd. – hãng tàu container đứng thứ 10 thế giới, hiện khai thác hơn 100 tàu container với tổng trọng tải 438.000 TEU. Sau khi thành lập, công ty ty này sẽ mở 2 tuyến vận tải container là tuyến Việt Nam - Đông Nam Á và tuyến Việt Nam - Trung Quốc.

Hải An đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất nhờ yếu tố thuận lợi của thị trường cùng với chiến lược phát triển đội tàu hiệu quả. Cổ phiếu HAH được Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định là cổ phiếu có mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm vận tải.

Hiện giá cước vận tải thế giới sau khi đạt đỉnh điểm đang có xu hướng chững lại và giảm dần. Chỉ số giá cước container thế giới của Công ty tư vấn Drewry Shipping Consultants xác nhận xu hướng giảm, do nhiều yếu tố tác động cùng lúc. Giá cước container toàn cầu giảm 12% trong tháng 4 và được dự báo sẽ tiếp tục về mức ổn định, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với trước đại dịch.

Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi khi dần kiểm soát được đại dịch Covid-19, bức tranh kinh tế mang gam màu sáng kể từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc giúp các doanh nghiệp trong ngành cảng biển, vận tải biển hưởng lợi.

Giới phân tích đánh giá, lợi nhuận năm nay của HAH dự kiến đột phá hơn năm 2021 và có thể vượt kế hoạch đề ra. Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities) dự phóng lợi nhuận năm 2022 của HAH có thể đạt từ 650 - 700 tỷ đồng, tăng từ 18 - 31% so với mục tiêu đề ra.

HAH được nhận định là doanh nghiệp sẽ tiến xa và bền vững trong tương lai.

Tin bài liên quan