Haxaco chuẩn bị nền tảng để “vượt vũ môn”

Haxaco chuẩn bị nền tảng để “vượt vũ môn”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2023 qua đi với nhiều biến cố, thách thức bủa vây. Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) cho biết, khó khăn là phép thử, nếu đã vượt qua, doanh nghiệp sẽ có nội lực tốt để vượt lên.

Năm 2023, kết quả kinh doanh của Haxaco ra sao, thưa ông?

Haxaco ước đạt lợi nhuận khoảng 30 tỷ đồng trong năm 2023, so với kế hoạch đề ra còn ở khoảng cách xa, nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, không ít công ty cùng ngành thua lỗ, thì việc vẫn có lợi nhuận là điều chúng tôi cảm thấy tự hào.

Haxaco phân phối dòng xe sang Mercedes-Benz. Ngay từ giữa năm 2023, chúng tôi nhận thấy thị trường nhiều khó khăn nên đặt mục tiêu hòa vốn đối với mảng kinh doanh xe, giảm tối đa hàng tồn kho và tập trung khai thác mảng dịch vụ. Chính sách đúng đã giúp Haxaco có kết quả tốt, mảng dịch vụ mang lại lợi nhuận tích cực cho Công ty khi mảng kinh doanh xe cạnh tranh khốc liệt, lợi nhuận kinh doanh xe gần như không có.

Ông có thể chia sẻ chiến lược hoạt động của Haxaco trong năm 2024?

Năm 2023, các doanh nghiệp ô tô rất khó khăn, nhiều đại lý đóng cửa, Haxaco đã vượt qua và trụ được thì bước sang năm 2024, chúng tôi không có quá nhiều lo lắng. Các chi phí phần lớn đã được khấu hao gần hết, số lượng cán bộ, công nhân viên ổn định, các xưởng dịch vụ được đầu tư bài bản, phát huy được lợi thế dịch vụ tốt, giá tốt. Đó là các yếu tố sẽ tạo sức mạnh cho Haxaco trong năm nay.

Tôi cho rằng, khó khăn chỉ là phép thử, đơn vị nào làm tốt, chuyên nghiệp sẽ có nhiều cơ hội, còn những đơn vị “ăn xổi” sẽ sớm bị thanh lọc khỏi thị trường.

Chúng tôi xác định, trọng tâm hoạt động trong năm 2024 là đầu tư. Haxaco sẽ tìm kiếm các cơ hội M&A, đầu tư vào những công ty kinh doanh gặp khó khăn nhưng có tiềm năng để tái cấu trúc, qua đó mở rộng dư địa tăng trưởng. Đồng thời, Công ty mở rộng hệ thống đại lý phân phối ô tô MG, mục tiêu đến cuối năm sẽ có 12 đại lý MG trên toàn quốc.

Năm 2024, Haxaco vẫn xác định dịch vụ là mảng cốt lõi, tiếp tục phát triển. Chúng tôi đầu tư xe cứu hộ trong Nam, ngoài Bắc và ứng dụng công nghệ mới để phục vụ khách hàng. Công ty có lợi thế về nhân sự và địa điểm ổn định, chất lượng dịch vụ tốt, sẽ thúc đẩy mảng này tăng trưởng.

Còn mảng kinh doanh xe sang trong năm 2024 dự kiến vẫn có nhiều khó khăn, nên chúng tôi sẽ đầu tư mạnh vào các công ty con với chủ trương “đi bằng hai chân”: một chân là phân phối xe sang và một chân là các dòng xe khác, nổi bật là MG. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Haxaco năm 2024 là đạt 180 - 200 tỷ đồng, gấp 6 lần so với năm 2023, riêng công ty mẹ đóng góp 80 - 100 tỷ đồng, còn lại là công ty con và mảng dịch vụ. Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi sẽ linh hoạt trong các kế hoạch kinh doanh, cắt giảm những chi phí không thực sự cần thiết.

2024 là năm Giáp Thìn, với biểu tượng con Rồng bay lên mạnh mẽ. Ông và Haxaco có khát vọng “vượt vũ môn”?

Kinh tế thế giới đang có chuyển biến tích cực. Tôi cho rằng, nửa cuối năm 2024, kinh tế Việt Nam sẽ có đà phục hồi rõ nét hơn. Trong khó khăn, các doanh nghiệp đầu tư bài bản, chuẩn bị nội lực tốt sẽ có đà bật lên mạnh mẽ khi kinh tế phục hồi.

Muốn “hóa Rồng”, doanh nghiệp phải có nền tảng tốt. Haxaco cũng có tham vọng “hóa Rồng”. Để vươn lên mạnh mẽ, chúng tôi đã đầu tư vào các đại lý lớn, M&A các công ty trong ngành với khát vọng phát triển hệ sinh thái bền vững. Hiện Haxaco chiếm gần 40% thị phần phân phối ô tô Mercedes-Benz, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ chiếm 40% thị phần phân phối MG tại Việt Nam (hiện chiếm 20% thị phần). Các đại lý MG của Haxaco đang kinh doanh tốt và bỏ xa khoảng cách với các đại lý khác. Hội tụ các yếu tố về kinh nghiệm, đầu tư bài bản và quyết liệt trong điều hành, chúng tôi đã ghi dấu ấn trên thị trường. Haxaco đang tập trung phát triển mạng lưới và thực hiện M&A để chuẩn bị đón đầu cơ hội tăng tốc trong giai đoạn 2025 - 2026.

Tin bài liên quan