Chủ tịch HĐQT Haxaco (HAX): Haxaco có triển vọng tích cực từ công ty con, dự kiến trả cổ tức 20%

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mặc dù kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 chưa khả quan nhưng CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) dự kiến sẽ trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 20%, đây là một nỗ lực rất lớn của Haxaco với cổ đông.

Báo Đầu tư Chứng khoán đã có trao đổi với ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco xung quanh câu chuyện kinh doanh và triển vọng Công ty trong thời gian tới.

Nhìn vào bức tranh kinh doanh quý III/2023 và 9 tháng đầu năm nay, Haxaco còn ở khá xa kế hoạch kinh doanh năm, ông có chia sẻ gì về kết quả này?

Ngành ô tô là “hàn thử biểu” phản ánh thước đo của nền kinh tế, đặc biệt với lĩnh vực xe sang như Mercedes-Benz. Khi kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đi xuống, người dân hạn chế chi tiêu, tiêu thụ xe sang bị ảnh hưởng đầu tiên.

Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Haxaco đạt hơn 20 tỷ đồng. Đây cũng là một nỗ lực lớn mà Haxaco đạt được trong bối cảnh tình hình kinh doanh của ngành ô tô nói chung hết sức khó, nhiều doanh nghiệp trong ngành đối mặt với thua lỗ, thậm chí phải đóng cửa, chúng tôi vẫn duy trì có lãi ở cả 3 quý.

Một điểm sáng nổi lên trong năm nay là 4 công ty con của Haxaco Group gồm Công ty cổ phần cơ khí ô tô Cần Thơ (Cameco), Công ty cổ phần PTM, Công ty cổ phần dịch vụ và xe khách miền Tây (Mitaco), Công ty cổ phần ô tô An Thái đều hoạt động kinh doanh tốt và có lợi nhuận khả quan, đóng góp vào kết quả kinh doanh chung cho Haxaco Group.

Khó khăn là dịp để chúng tôi nhìn lại chính mình, củng cố đội ngũ, khắc phục các điểm yếu, phát huy điểm mạnh, hoàn thiện bộ máy tốt hơn, sẵn sàng đáp ứng các kế hoạch dài hạn. Haxaco có tỷ lệ nợ vay rất thấp, chúng tôi chú trọng đến phát triển bền vững, ổn định.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco). Ảnh Dũng Minh.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco). Ảnh Dũng Minh.

Tại sao Haxaco đầu tư mạnh vào phân phối MG, kỳ vọng ở phân khúc này ra sao, thưa ông?

MG là một phân khúc khác hẳn với phân khúc xe sang mà Haxaco đã phân phối trước đó. Chúng tôi nhận thấy đây là một phân khúc đang trống trong mảng kinh doanh của Haxaco và có lợi thế để phát triển. MG có giá thành tốt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, đây là một phân khúc rất hợp lý. Chúng tôi đã có lợi nhuận từ phân phối MG sau thời gian đầu tư.

Mục tiêu dài hạn, Haxaco Group sẽ có 7 đại lý phân phối MG, trong đó có 4 đại lý đạt tiêu chuẩn Flagship đặt tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Bắc Giang. Tại TP.HCM, showroom MG Kinh Dương Vương mới ra mắt đạt tiêu chuẩn đại lý Flagship đầu tiên của MG tại Việt Nam. Chúng tôi đang xây dựng showroom tại Cần Thơ, Bắc Giang với quy mô rộng hơn 4.000m2 dự kiến ra mắt vào đầu năm 2024.

Haxaco mới đầu tư xây dựng showroom MG Kinh Dương Vương (TP.HCM) đạt tiêu chuẩn Đại lý Flagship đầu tiên của MG tại Việt Nam.
Haxaco mới đầu tư xây dựng showroom MG Kinh Dương Vương (TP.HCM) đạt tiêu chuẩn Đại lý Flagship đầu tiên của MG tại Việt Nam.

Khi đầu tư vào MG, chúng tôi muốn làm theo chuỗi để dễ quản lý, vận hành và có hệ sinh thái mở rộng. Chúng tôi kỳ vọng sẽ chiếm 30% thị phần phân phối MG tại Việt Nam. Đây là một lĩnh vực tiềm năng và có thể năm 2024, Haxaco sẽ hiện thực được tham vọng đó.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào các công ty con và đẩy mạnh đóng góp lợi nhuận từ các công ty con lên 30-40% tổng cơ cấu lợi nhuận của Haxaco Group.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch quý IV/2023 và triển vọng trong thời gian tới của Haxaco?

Về kế hoạch quý IV/2023, chúng tôi sẽ tập trung vào lợi nhuận nhiều hơn. Dự kiến, lợi nhuận có thể đạt 30-40 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty không hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm (mục tiêu lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng), nhưng chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cùng ngành thua lỗ, đóng cửa, chúng tôi vẫn duy trì lợi nhuận, đó là một kết quả tốt.

Công ty sẽ sắp xếp lại, để hàng tồn kho ở mức tối thiểu. Hiện Công ty đã giải quyết được 80% hàng tồn kho, đưa hàng tồn kho về dưới mức tối thiểu. Tỷ lệ nợ vay của Haxaco thấp, lãi suất được ưu đãi nên chúng tôi không có áp lực về chi phí tài chính. Lượng xe cũ của Công ty cũng được giảm xuống tối đa. Năm 2023, Công ty sắp xếp lại đội ngũ để chuẩn bị tinh thần bứt phá trong năm 2024.

Xưởng dịch vụ đóng góp tích cực vào lợi nhuận chung cho Haxaco
Xưởng dịch vụ đóng góp tích cực vào lợi nhuận chung cho Haxaco

Bước sang năm 2024, tôi cho rằng trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn. Đó là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp phân phối ô tô như Haxaco. Tuy nhiên, Haxaco hoàn toàn tự tin nửa cuối năm 2024, hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc.

Hiện tại, khấu hao tài sản của Công ty gần như bằng 0, Công ty không có nhiều áp lực, trong khi có nhiều lợi thế khác như sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng tại Melia Hồ Tràm có thể đóng góp tích cực vào các chương trình hậu mãi cho Công ty. Theo đó, thay vì phải bỏ tiền mua các kỳ nghỉ tặng khách hàng, Công ty sẽ tặng khách kỳ nghỉ tại biệt thự mà Công ty sở hữu, đem lại trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, họ muốn gắn bó với sản phẩm công ty hơn.

Haxaco vẫn đang giữ thị phần số 1 về phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam. Chúng tôi nỗ lực tối đa hóa lợi nhuận, giải quyết tất cả các khó khăn tồn tại của năm để có thể tăng tốc trong thời gian tới.

Về kế hoạch mở rộng, Haxaco có dự định thực hiện M&A một vài công ty để phát triển hệ sinh thái theo tiêu chí bền vững.

Haxaco dự kiến chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 20%. Năm 2024, chúng tôi cũng sẽ duy trì mục tiêu trả cổ tức 20%. Haxaco luôn muốn đảm bảo rằng cổ đông đồng hành cùng doanh nghiệp sẽ được hưởng mức lợi tức cao hơn lãi suất ngân hàng, để cổ đông yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Khó khăn nào rồi cũng sớm qua đi, khi doanh nghiệp vượt qua được, phát huy được các điểm mạnh sẽ có nội lực để bứt phá. Năm 2023, khó khăn như một “cơn bão” ngang qua càn quét, doanh nghiệp nào khỏe, còn trụ lại với thị trường, doanh nghiệp đó sẽ có sức mạnh và cơ hội tốt trong thời gian tới. Nhìn về dài hạn, thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng để có thể phát triển mạnh mẽ.

Tin bài liên quan