Quý I, HDBank đã phát triển thêm 48.504 khách hàng cá nhân; 700 khách hàng doanh nghiệp, tăng 103% so với cuối năm 2017

Quý I, HDBank đã phát triển thêm 48.504 khách hàng cá nhân; 700 khách hàng doanh nghiệp, tăng 103% so với cuối năm 2017

HDBank hoàn thiện thêm hệ sinh thái khách hàng

(ĐTCK) Sau thành công của chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2011-2016, năm 2017 đã chứng kiến HDBank chuyển mình mạnh mẽ. Tiếp nối những thành công đó, năm nay HDBank cùng Công ty Tài chính tiêu dùng HD Saison tiếp tục chiến lược ngân hàng bán lẻ và SME. Các mục tiêu năm 2018 được cổ đông thông qua đều ở mức cao so với bình quân ngành ngân hàng như lợi nhuận trước thuế 3.921 tỷ đồng, tăng 62,2%.

Đem lại lợi ích tốt nhất cho cổ đông

Ngày 21/4/2018, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017 của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) diễn ra thành công với tỷ lệ cổ đông tham dự đạt 85,6%. Tất cả các nội dung Hội đồng quản trị HDBank trình tại Đại hội được thông qua với tỷ lệ cao.

Sau thành công của chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2011-2016, năm 2017 đã chứng kiến HDBank chuyển mình mạnh mẽ. Việc chào bán cổ phần ra nước ngoài được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, khối lượng đặt mua cao gấp 3 lần khối lượng chào bán. Ngày 5/1/2018, cổ phiếu HDBank chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), lọt vào Top 20 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên sàn HOSE.

Sau 3 tháng lên sàn, cổ phiếu HDB được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư với lượng giao dịch mỗi phiên khá lớn. Sự kiện HDBank lên sàn thành công dẫn đầu xu thế tăng trưởng tích cực của các cổ phiếu ngân hàng trong thời gian qua.

 Năm 2017, HDBank nằm trong nhóm các ngân hàng có khả năng sinh lời cao nhất

Năm 2017 là năm bản lề của chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2021, với tầm nhìn trở thành ngân hàng bán lẻ, SME và tài chính tiêu dùng hàng đầu, quy mô và hiệu quả hoạt động của HDBank đang tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, hoàn thành xuất sắc kế hoạch ĐHĐCĐ giao.

Tính đến 31/12/2017, tổng tài sản của Ngân hàng tăng 26%, lên 189.334 tỷ đồng; tổng vốn huy động đạt trên 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 27% trong khi tăng trưởng tín dụng trung bình toàn hệ thống đạt 17%; tổng tiền gửi của khách hàng đạt 120.537 tỷ đồng, tăng 16,7%. Vốn điều lệ 9.810 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 2.417 tỷ đồng, tăng 110,6%. Trong năm 2017, HDBank cũng mở rộng mạng lưới giao dịch lên 240 điểm giao dịch ngân hàng và hơn 11.500 điểm giao dịch tài chính của HD SAISON.

Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) và trên tổng tài sản (ROA) đạt lần lượt 15,8% và 1,2%, nằm trong Top 4 ngân hàng có khả năng sinh lời cao nhất; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,51%.

Với lợi nhuận năm 2017 đạt 2.417 tỷ đồng, kế hoạch 2018 là 3.921 tỷ đồng, HDBank nằm trong nhóm các ngân hàng có khả năng sinh lời cao nhất.

ĐHĐCĐ 2017 cũng nhất trí thông qua tỷ lệ chia cổ tức là 35%, trong đó 20% bằng cổ phiếu và 15% bằng tiền.

Nhân rộng hệ sinh thái khách hàng

Cổ đông quan tâm đặc biệt tới kế hoạch hợp tác chiến lược với Tập đoàn Petrolimex, đề án nhận sáp nhập PG Bank vào HDBank và thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao. Sự hợp tác chiến lược giữa Petrolimex và HDBank sẽ phát huy lợi thế của một tập đoàn bán lẻ hàng đầu cả nước trong lĩnh vực xăng dầu với một ngân hàng đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

 HD SAISON là công ty tài chính có số lượng khách hàng và mạng lưới lớn nhất hiện nay

Với HDBank, trong chiến lược ngân hàng bán lẻ, SME và tiêu dùng, hoạt động M&A luôn được xem là chiến lược quan trọng, tăng trưởng nhanh quy mô, mở rộng hệ thống mạng lưới, cơ sở dữ liệu khách hàng…

HDBank là ngân hàng có kinh nghiệm và năng lực quản trị điều hành trong hoạt động mua bán, sáp nhập. Năm 2013, HDBank sáp nhập DaiABank và mua lại 100% vốn của Công ty Tài chính tiêu dùng SGVF (thuộc Tập đoàn Tài chính Societe Generale, Cộng hòa Pháp).

Sau 5 năm, HD SAISON đã tăng trưởng khoảng 10 lần, trở thành 1 trong 3 công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, hoạt động hiệu quả và có mạng lưới lớn nhất. HD SAISON cùng với hệ thống ngân hàng hiện tại đang là định hướng khác biệt của HDBank so với những nhà băng khác trên thị trường. Hiện, với dư nợ khoảng 9.500 tỷ đồng, HD SAISON là công ty đứng thứ 3 về dư nợ cho vay trong hệ thống các công ty tài chính, cùng với FE Credit và Home Credit.

Tính đến ngày 31/12/2017, danh mục cho vay của HD Saison bao gồm 40,9% cho vay xe máy; 24,1% cho vay thiết bị gia dụng; 32,5% cho vay tiền mặt và gần 2,5% cho vay các sản phẩm mới khác như xe tải và giáo dục. Một điểm đáng chú ý, danh mục này chủ yếu gồm các khoản cho vay ngắn hạn, trong đó cho vay kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống chiếm 45,5% tổng dư nợ tín dụng.

Sau sáp nhập DaiABank, HDBank tiếp tục giai đoạn tăng trưởng bứt phá với tốc độ tăng trưởng cao nhất toàn ngành. Các đơn vị thuộc khu vực thị trường truyền thống của DaiABank sau sáp nhập phát huy lợi thế, luôn dẫn đầu trong hệ thống.

Năm 2018 là năm thứ hai HDBank thực hiện chiến lược 5 năm 2017 - 2021. Tiếp nối những thành công trong năm 2017, HDBank cùng Công ty Tài chính tiêu dùng HD Saison tiếp tục chiến lược ngân hàng bán lẻ và SME. Các mục tiêu năm 2018 được cổ đông thông qua đều ở mức cao so với bình quân ngành ngân hàng như lợi nhuận trước thuế 3.921 tỷ đồng, tăng 62,2%.

HDBank đặt mục tiêu tổng tài sản đến cuối năm 2018 đạt 242.865 tỷ đồng, tăng 28,3%. Tổng nguồn vốn huy động đạt 222.184 tỷ đồng, tăng 30,3%. Tổng dư nợ tín dụng đạt 154.510 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu dưới 2%,  ROA ở mức 1,3% và ROE đạt 20,2%.

Mạng lưới tiếp tục được mở rộng thêm 45 chi nhánh và phòng giao dịch, lũy kế tính đến cuối năm 2018, HDBank có 285 điểm ngân hàng và 13.000 điểm giao dịch tài chính trên cả nước.

HDBank cũng công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2018 với lợi nhuận đạt 1.045 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ 2017. Trong đó, HDBank riêng lẻ đạt 851 tỷ đồng, tăng 201,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt 27,5% kế hoạch 2018;  ROA đạt 1,5%; ROE đạt 19,2%. Nợ xấu được kiểm soát chặt ở mức rất thấp, chỉ chiếm 1,22%.

Đến cuối quý I, HDBank đã phát triển thêm hơn 48.504 khách hàng cá nhân; 700 khách hàng doanh nghiệp, tăng 103% so với cuối năm 2017. Riêng Công ty tài chính tiêu dùng HD SAISON phục vụ được 3,9 triệu khách hàng, tăng 151,91% so với cùng kỳ. Mạng lưới với hơn 11.844 điểm bán hàng và giới thiệu dịch vụ tăng 147,42% so với cùng kỳ - là công ty có số lượng khách hàng và mạng lưới lớn nhất hiện nay.

Trong 5 năm 2017-2021, HDBank dự kiến tập trung vào phát triển khách hàng thông qua Big Data và cung cấp tài trợ chuỗi cung ứng, với lợi thế là những khách hàng lớn, đặc quyền ở khắp các lĩnh vực. Mục tiêu của HDBank là phục vụ khách hàng 15 triệu người vào năm 2021, gấp 3 lần hiện nay; tỷ lệ tăng trưởng dư nợ, huy động vốn, lợi nhuận bình quân 26% mỗi năm. 

Tin bài liên quan