HDBank phục vụ hơn 30 triệu khách hàng hiện hữu và tiềm năng

HDBank phục vụ hơn 30 triệu khách hàng hiện hữu và tiềm năng

HDBank tiếp tục khẳng định năng lực tài chính vững mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) HDBank vừa phát hành báo cáo Phát triển bền vững năm 2024 và là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo này, khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ nền kinh tế xanh, bền vững.

Từ tín dụng trách nhiệm đến vận hành hiệu quả

Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, báo cáo tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của HDBank, đặc biệt chú trọng 2 trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm. Báo cáo tuân thủ 18 tiêu chí của GRI và tham chiếu đầy đủ 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc, khẳng định cam kết mạnh mẽ của HDBank trong việc hỗ trợ nền kinh tế xanh và bền vững.

Bám sát thông điệp “Tín dụng có trách nhiệm - Vận hành có trách nhiệm - Đối tác có trách nhiệm - Giao tiếp có trách nhiệm”, HDBank từng bước xây dựng một hệ sinh thái tài chính xanh, phục vụ các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp bền vững, năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục và doanh nghiệp xã hội. Chiến lược của HDBank là phát triển tín dụng có trách nhiệm, biến nguồn vốn trở thành cầu nối giữa phát triển kinh doanh và sứ mệnh xã hội.

Báo cáo Phát triển bền vững 2024 cho thấy: 100% khoản vay khách hàng doanh nghiệp đều được phân loại rủi ro môi trường và xã hội theo quy định về quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS); 44% dư nợ tập trung vào đô thị loại 2 và khu vực nông thôn; hơn 31.000 tỷ đồng được giải ngân cho các dự án xanh kể từ năm 2019; gần 3.400 tỷ đồng dành riêng cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong năm 2023. Ngoài ra, HDBank đã huy động được hạn mức tín dụng xanh 240 triệu USD từ IFC, ADB và Propaco; hạn mức tài trợ thương mại 320 triệu USD từ IFC và ADB để ưu tiên phục vụ hoạt động thương mại trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh và tài chính bền vững. HDBank cũng là một trong những ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam phát hành trái phiếu xanh trị giá 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2024, chứng minh vai trò tiên phong, cam kết với tài chính khí hậu.

Báo cáo đã thể hiện cam kết dài hạn của HDBank trong việc kiến tạo giá trị bền vững cho khách hàng, cộng đồng và hành tinh. Ông Kim Byoungho - Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Ủy ban ESG HDBank nhấn mạnh: “HDBank giữ vững cam kết phát triển bền vững, ý thức sâu sắc rằng những hành động có trách nhiệm ở hiện tại chính là nền móng vững chắc cho thành công trong tương lai. Với quyết tâm cao nhất, Ngân hàng tin tưởng sẽ hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2025, đồng thời đạt được những tầm cao mới trên hành trình phát triển bền vững”.

Tăng cường sự hài lòng khách hàng, giá trị mang lại cho cổ đông

Năm 2025, HDBank đặt ra các mục tiêu kinh doanh đầy khát vọng với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 21.179 tỷ đồng, tăng 27% so với thực hiện năm 2024; ROE kỳ vọng đạt 26,2%, ROA đạt 2,15% - tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng hiệu quả hàng đầu. Tổng tài sản dự kiến đạt 890.442 tỷ đồng (tăng 28%), dư nợ tín dụng đạt 579.851 tỷ đồng (tăng 32%), huy động vốn 792.812 tỷ đồng (tăng 28%). Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%, đảm bảo sự ổn định và an toàn hệ thống.

Về cổ tức, HDBank báo cáo nguồn lợi nhuận có thể phân phối năm 2024 là 10.396 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 28%. Tuy nhiên, theo lãnh đạo HDBank, trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, Ngân hàng sẽ linh hoạt, thận trọng và xin ý kiến cổ đông tại thời điểm phù hợp để đảm bảo năng lực tài chính cho phát triển bền vững lâu dài.

TS. Nguyễn Thị Hương Thảo - nhà sáng lập, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank chia sẻ: “Chúng ta không chỉ tự hào về những con số, mà quan trọng hơn là niềm tin vào tương lai của một HDBank phát triển vững chắc, minh bạch, hướng đến chuẩn mực quốc tế”.

Theo bà Thảo, HDBank luôn hành động cho sự minh bạch, cho nền tảng của niềm tin. Chính niềm tin ấy là tài sản vô giá để HDBank không ngừng thu hút nhà đầu tư, nâng cao vị thế trên thị trường và tạo ra giá trị bền vững cho tất cả cổ đông.

“Nếu cổ đông bỏ 1 đồng vốn vào HDBank lúc IPO thì cuối năm 2024, số tiền này tăng tới 4,4 lần. Đó chính là phần thưởng, niềm hạnh phúc cho chúng tôi khi có thể mang đến những giá trị tốt nhất, bền vững nhất cho cổ đông của mình, bên cạnh tăng trưởng lợi nhuận”, bà Thảo nói.

Kết thúc quý I/2025, HDBank đạt 5.350 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước; ROE đạt 29,62% - thuộc nhóm dẫn đầu toàn ngành. Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất đạt 9.205 tỷ đồng, tăng trưởng bền vững nhờ sự đóng góp tích cực từ các hoạt động cốt lõi cùng các chỉ tiêu kinh doanh số tiếp tục tăng trưởng. Đây cũng là quý đầu tiên HDBank chính thức khởi động mô hình tập đoàn tài chính - ngân hàng hiện đại, đa năng và bền vững trong chiến lược phát triển giai đoạn 2025 - 2030.

Tại thời điểm 31/3/2025, tổng tài sản của HDBank đạt 711.311 tỷ đồng, tăng 18%; tiền gửi khách hàng đạt 465.321 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ, phản ánh niềm tin của khách hàng và vị thế của ngân hàng trên thị trường. Dư nợ tín dụng đạt 449.901 tỷ đồng, tăng 19,9%, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tài chính chuỗi, các thị trường đô thị loại 2 và khu vực nông nghiệp nông thôn. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel II đạt trên 14,9% - mức cao toàn ngành. HDBank tiếp tục đẩy mạnh dịch chuyển cơ cấu thu nhập theo hướng bền vững, gia tăng tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ, các mảng phi tín dụng và hoạt động đầu tư. Điều này cho thấy, chiến lược kết hợp giữa công nghệ hiện đại và mô hình kinh doanh bền vững đang phát huy hiệu quả rõ nét.

Quý I/2025, hoạt động kinh doanh số của HDBank tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ: Số lượng khách hàng cá nhân tăng 38%, số lượng giao dịch tài chính qua nền tảng số tăng 55%. Tăng tốc số hóa cũng là động lực để HDBank tiếp tục tối ưu hóa vận hành, giảm tỷ lệ CIR xuống còn 27,4%, đồng thời nâng cao trải nghiệm và cá nhân hóa hành trình khách hàng.

HD SAISON - thành viên của HDBank duy trì vị thế tốp đầu thị trường cho vay tiêu dùng, đạt 306 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 18,4% và có quý đầu năm tốt nhất trong nhiều năm qua.

Một dấu mốc đáng chú ý trong quý I/2025 là HDBank đã hoàn tất tiếp nhận và tái cấu trúc DongA Bank, chính thức chuyển đổi thành Vikki Digital Bank - ngân hàng số thế hệ mới phục vụ nhóm khách hàng số hóa cao. Vikki Digital Bank đồng thời là thành viên chiến lược trong mô hình tập đoàn tài chính - ngân hàng đa năng và hiện đại, tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực cốt lõi là ngân hàng, tài chính tiêu dùng, ngân hàng đầu tư, bảo hiểm, quản lý quỹ và các nền tảng số. Mô hình này được xây dựng để hội tụ sức mạnh công nghệ, mạng lưới rộng khắp và giải pháp tài chính toàn diện, phục vụ hơn 30 triệu khách hàng hiện hữu và tiềm năng.

Ngày 6/6/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức lễ công bố Top 5 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đạt Thẻ điểm Quản trị công ty ASEAN (ACGS) năm 2024 - bộ chỉ số đánh giá quản trị doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng uy tín hàng đầu khu vực và HDBank là 1 trong 5 cái tên xuất hiện trong tốp này.

Ngoài ra, HDBank cũng góp mặt trong Danh sách VNCG50 năm 2025 - Bộ Thẻ điểm Quản trị doanh nghiệp do VIOD phát triển, hướng tới thúc đẩy hệ thống quản trị tốt theo nguyên tắc minh bạch, công bằng và bền vững, phù hợp với thực tiễn thị trường Việt Nam.

Theo VIOD, kết quả này phản ánh rõ nét tầm nhìn khác biệt của HDBank trong xây dựng một mô hình quản trị chuẩn mực, hiện đại và hướng tới tương lai. HĐQT HDBank cũng được đánh giá cao nhờ sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm dày dạn và tư duy cải tiến, với đội ngũ chuyên môn cao trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, HDBank là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam thành lập Ủy ban ESG trực thuộc HĐQT. VIOD cho biết, chưa nhiều công ty đại chúng và doanh nghiệp niêm yết Việt Nam thực hiện được điều này.

Cùng với đó, HDBank cũng là ngân hàng tiên phong phát hành báo cáo riêng về Phát triển bền vững năm 2024 và 2025. Song hành với việc nâng cao chuẩn mực quản trị với vị trí Top 5 thẻ điểm ACGS, HDBank tiếp tục khẳng định năng lực tài chính vững mạnh. Cuối tháng 5/2025, Moody’s đã nâng xếp hạng tín nhiệm của HDBank lên Ba3 - mức cao nhất trong khối ngân hàng tư nhân Việt Nam.

Tin bài liên quan