
Ảnh minh họa.
UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn số 3208/UBND – DA gửi Chính phủ về việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM theo Báo cáo số 5460/BC-HĐTĐNN ngày 24/4/2025 của Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Theo UBND TP.HCM, hiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã đáp ứng các điều kiện để Chính phủ trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định (về sự cần thiết đầu tư, yêu cầu kỹ thuật, sự phù hợp quy hoạch, cam kết nguồn vốn ngân sách của các địa phương tham gia thực hiện dự án, …).
Trong giai đoạn tiếp theo (bước Báo cáo nghiên cứu khả thi), các địa phương cam kết tiếp tục rà soát, thực hiện đầy đủ các nội dung theo Báo cáo kết quả thẩm định đã nêu nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, chi phí đầu tư Dự án theo đúng quy định.
UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo về cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện Dự án (hỗ trợ phần ngân sách Nhà nước tham gia dự án thành phần đoạn qua địa bàn tỉnh Long An) và trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM theo quy định.
Được biết, sau khi nhận được Báo cáo số 5460/BC-HĐTĐNN của Hội đồng thẩm định Nhà nước, UBND TP.HCM đã khẩn trương phối hợp với UBND các tỉnh (Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu) rà soát, tiếp thu ý kiến của Hội đồng và ý kiến của thành viên Hội đồng.
Trong dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án kèm theo công văn số 3208, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài tuyến khoảng 159,31 km (bao gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu 18,23 km; Đồng Nai 46,08 km; TP.HCM 20,5 km; Long An 74,5 km).
Tuyến không bao gồm đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương khoảng 47,95 km triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua. Địa điểm thực hiện dự án là TP.HCM và các tỉnh (Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An).
Đối với phần đường cao tốc, Dự án thực hiện đầu tư phân kỳ (giai đoạn 1) quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5 m; thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh (8 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường 74,5 m).
Hệ thống đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc qua khu dân cư, khu đô thị (bố trí không liên tục) được đầu tư với quy mô tối thiểu 2 làn xe (đối với đường song hành) và đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B (đối với đường gom) và các quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan.
Dự án được đầu tư theo phương thức PPP kết hợp đầu tư công; chia làm 2 nhóm gồm 10 dự án thành phần.
Nhóm dự án thành phần 1 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành gồm 5 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1-1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.
Dự án thành phần 1-2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.
Dự án thành phần 1-3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.
Dự án thành phần 1-4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận tỉnh Long An (không bao gồm đoạn 3,8 km qua huyện Nhà Bè, TP.HCM). UBND tỉnh Long An là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.
Dự án thành phần 1-5: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận huyện Nhà Bè, TP.HCM. UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.
Nhóm dự án thành phần 2 - Thực hiện đầu tư xây dựng đường cao tốc cũng được chia thành 5 dự án thành phần.
Dự án thành phần 2-1: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (bao gồm cầu Châu Đức ranh giới với tỉnh Đồng Nai) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2-2: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Đồng Nai (bao gồm cầu Thủ Biên) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2-3: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận TP.HCM (bao gồm cầu Phú Thuận qua sông Sài Gòn và cầu Thầy Cai qua kênh Thầy Cai) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2-4: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An đoạn từ cầu Thầy Cai đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2-5: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An và TP.HCM (khoảng 3,8km), đoạn từ cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến Hiệp Phước theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 120.412,55 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 69.780,33 tỷ đồng (57,95%); vốn tư nhân (BOT) khoảng 53.632,22 tỷ đồng (42,05%).
Tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM là từ năm 2025 đến năm 2029.