Hàng chục nhà sản xuất xi măng trong nước tăng giá bán sản phẩm thêm 100.000 đồng/tấn từ 18/11/2025.
Loạt doanh nghiệp xi măng trong nước như Vicem Bút Sơn, Hải Phòng, xi măng Hoàng Long, Xi măng Thành Thắng, Long Sơn... đồng loạt thông báo điều chỉnh giá bán xi măng, tăng 100.000 đồng/tấn, áp dụng từ ngày 18/11/2025.
Việc tăng giá nhằm bù đắp cho chi phí nguyên liệu đầu vào tiếp tục ở mức cao và nguồn cung khan hiếm. Doanh thu bù đắp từ tăng giá bán giúp các doanh nghiệp giữ nhịp sản xuất và bảo đảm chất lượng sản phẩm, các nhà sản xuất xi măng kể trên lý giải.
Đáng chú ý, Xi măng Đồng Bành công bố mức tăng 138.900 đồng/tấn (chưa gồm VAT 8%), áp dụng từ 6h sáng ngày 18/11, tính theo thời điểm xe xuất hàng khỏi nhà máy. Mức tăng này cao hơn so với mức tăng chung của các doanh nghiệp.
Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn tăng giá 100.000 đồng/tấn đối với cả xi măng bao và xi măng rời. Đối với xi măng bao áp dụng cho thị trường từ tỉnh Ninh Bình trở ra phía Bắc, còn xi măng rời áp dụng từ Thanh Hóa trở ra phía Bắc.
Tương tự, Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn cũng tăng giá 100.000 đồng/tấn với tất cả chủng loại xi măng, áp dụng cho các nhà phân phối tiêu thụ địa bàn trong nước.
Công ty CP Xi măng Hoàng Long cho hay, tình trạng nguyên liệu đầu vào khan hiếm và giá liên tục tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Công ty này thông báo điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm lên 100.000 đồng/tấn cho cả xi măng bao và xi măng rời, mức giá đã bao gồm VAT và tăng trực tiếp vào đơn giá bán hiện hành.
Như vậy, tính từ đầu năm tới nay, ngành xi măng đã chứng kiến 3 đợt tăng giá bán. Tuy nhiên, ở những lần tăng giá vào đầu năm và giữa năm, mức điều chỉnh của doanh nghiệp chỉ quanh mức 50.000 đồng/tấn.
Mức tăng đồng loạt cho thấy các nhà máy xi măng trong nước đang phải đối mặt với bài toán cân bằng chi phí trong điều kiện giá nguyên liệu đầu vào biến động trong khi đầu ra vẫn gặp khó khăn bởi mất cân đối cung cầu. Dù doanh nghiệp đã thực hiện đồng bộ, liên tục nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa sản xuất nhưng vẫn không thể bù đắp được mức tăng giá của nguyên nhiên liệu.