Giá đường tăng giúp doanh nghiệp mía đường bớt áp lực về bài toán vùng nguyên liệu.

Giá đường tăng giúp doanh nghiệp mía đường bớt áp lực về bài toán vùng nguyên liệu.

Lợi nhuận doanh nghiệp mía đường ngọt ngào hơn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhiều doanh nghiệp ngành mía đường đã khép lại niên độ 2020-2021 với dư vị khá ngọt ngào.

Đồng loạt tăng trưởng lợi nhuận

Năm tài chính của nhiều doanh nghiệp ngành mía đường như Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn (mã LSS), Công ty cổ phần Mía đường Sơn La (mã SLS), Công ty cổ phần Đường Thành Thành Công (mã SBT), Công ty cổ phần Đường Kon Tum (mã KTS)… bắt đầu từ ngày 1/7 và kết thúc vào 30/6 năm sau. Đến thời điểm này, hàng loạt doanh nghiệp trong ngành đã công bố kết quả kinh doanh niên độ tài chính 2020 - 2021 rất tích cực.

Tại LSS, trong quý cuối niên độ tài chính vừa qua, Công ty đạt doanh thu 831 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 16 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 82,5% và 120% so với cùng kỳ. Luỹ kế cả năm, Công ty đạt doanh thu 1.855 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 24 tỷ đồng, tăng 9,3% về doanh thu và 27% về lợi nhuận so với niên độ tài chính trước.

SLS còn báo lãi đậm hơn khi lợi nhuận sau thuế của cả niên độ 2020 - 2021 đạt 164 tỷ đồng, tăng 38% dù doanh thu sụt giảm nhẹ so với kỳ trước (giảm 23,6%) ghi nhận 801 tỷ đồng. Với kết quả này, SLS đã vượt mục tiêu lợi nhuận cả năm tài chính tới 138 tỷ đồng.

Riêng quý IV của niên độ tài chính 2020-2021, SLS ghi nhận 76 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 31% so với cùng kỳ và đóng góp 46,3% vào tổng lợi nhuận cả năm.

SBT vừa có một năm bội thu, với doanh thu 14.901 tỷ đồng, tăng 15,6% so với niên độ trước; lợi nhuận 674,6 tỷ đồng, tăng 86%.

SBT cũng vừa có một năm tài chính bội thu, với doanh thu đạt 14.901 tỷ đồng, tăng 15,6% so với niên độ trước; lợi nhuận đạt 674,6 tỷ đồng, tăng 86%. Riêng quý IV, doanh thu thuần của Công ty đạt hơn 4.152 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 195 tỷ đồng, giảm 9,3%.

Theo SBT, việc doanh thu, đặc biệt là lợi nhuận có bước tăng trưởng tích cực là nhờ Công ty đã xây dựng được chính sách bán hàng hiệu quả, mở rộng thị phần ở các phân khúc sản phẩm và tối ưu hoạt động của chuỗi cung ứng, kiểm soát tốt chi phí đầu vào. Đồng thời, Công ty đã tập trung phát triển các dòng sản phẩm mới cạnh đường và sau đường nhằm khai thác tối đa chuỗi giá trị cây mía.

Trong khi đó, KTS vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV niên độ tài chính 2020 - 2021 với doanh thu đạt 80, 4 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nhờ giá vốn thấp hơn, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 3,34 tỷ đồng, tăng tốt so với con số 0,9 tỷ đồng của cùng kỳ. Luỹ kế cả năm, Công ty ghi nhận doanh thu 248,2 tỷ đồng, tăng 62% so với kỳ trước; lợi nhuận sau thuế đạt 5,87 tỷ đồng, tăng 196% so với kỳ trước.

Không đứng ngoài cuộc đua tăng trưởng của ngành đường, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã QNS) cho biết, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, Công ty có doanh thu 3.689 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 521,5 tỷ đồng, tăng trưởng 13% về doanh thu và hơn 19% về lợi nhuận so với nửa đầu năm ngoái.

Năm 2021, QNS đặt kế hoạch 8.000 tỷ đồng doanh thu và 913 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả đạt được trong nửa đầu năm, QNS đã lần lượt thực hiện được 46% chỉ tiêu doanh thu và 57% chỉ tiêu lợi nhuận.

Giá đường thế giới phục hồi mạnh là yếu tố thuận lợi giúp các doanh nghiệp ngành đường thu về kết quả kinh doanh ngọt ngào thời gian qua. Theo ghi nhận của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), trong nửa đầu tháng 6/2021, chỉ số giá giao dịch đường thô và đường trắng vẫn giữ mức cao.

Giá đường trắng trung bình tháng 6 là 449,1 USD/tấn, giảm nhẹ so với tháng 5 nhưng vẫn cao hơn tháng 3, tháng 4. Giá đường thô giao ngay (đo bằng chỉ số ISA) trung bình trong 6 tháng là 17,41 cent/lb, tăng so với các tháng liền trước đó.

Tại thị trường trong nước, ngoài yếu tố liên thông với thị trường thế giới thì giá đường còn được hưởng lợi từ diễn biến chính sách mới.

Việc Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường có xuất xứ Thái Lan đã hạn chế lượng lớn đường nhập về, cung - cầu cân bằng hơn đẩy giá đường đi lên. Tại LSS, ông Lê Trung Thành, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết, giá đường thành phẩm đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỳ vọng một giai đoạn mới ngọt ngào hơn

Khép lại niên độ 2020 - 2021, LSS, theo chia sẻ của ông Thành, “đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ vọng một niên độ kinh doanh mới sẽ khởi sắc hơn”.

Theo ông Thành, Công ty chấp nhận giảm lãi trong niên độ 2020 - 2021 để dành nguồn lực 30 tỷ đồng đầu tư cho người trồng mía, phân bón và kỹ thuật chăm sóc. Nhờ vậy, số hộ nông dân quay trở lại với nghề trồng mía đã tăng khoảng 20% so với năm trước, đảm bảo vùng nguyên liệu cho những kế hoạch tăng trưởng trong giai đoạn mới.

Giá thu mua mía nguyên liệu đã tăng mạnh trong thời gian qua, từ 900 nghìn đồng/tấn lên 1,1 triệu đồng/tấn và dự kiến có thể lên 1,2 triệu đồng/tấn trong niên vụ mới, khiến bà con trồng mía vui vẻ, yên tâm hơn.

Tuy vậy, trong ngắn hạn, ông Thành cho biết, LSS nói riêng, các doanh nghiệp ngành mía đường nói chung đang chịu thách thức từ đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư ở trong nước với mức độ phức tạp hơn nhiều các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó.

Các doanh nghiệp đang theo dõi diễn biến dịch bệnh, đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương… để lên kế hoạch kinh doanh cho niên độ tài chính mới.

Covid-19 đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Chỉ khi dịch được kiểm soát tốt, mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh trở về trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp mới kỳ vọng ổn định và tăng trưởng. Nhất là doanh nghiệp ngành mía đường chủ yếu chỉ phục vụ thị trường nội địa.

“Doanh nghiệp có tăng trưởng hay không còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh”, ông Thành nói và cho biết, việc Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng đến việc giao hàng vào các siêu thị tại Thủ đô. Cho đến khi xin được giấy phép luồng xanh, khó khăn này mới dần được tháo gỡ.

Tuy nhiên, khâu vận chuyển hàng đến các nhà máy cũng bị hạn chế, lái xe phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, test Covid-19.

Diễn biến khác cũng được lãnh đạo một doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, khi áp thuế chống trợ cấp, chống bán phá giá với đường nhập khẩu từ Thái Lan đã xuất hiện hiện tượng đường nhập từ nước khác như Malaysia, Indonesia, Campuchia… tăng lên.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra về nghi vấn đường Thái Lan đi đường vòng sang một nước thứ ba rồi xuất khẩu vào Việt Nam. Malaysia vốn là quốc gia không trồng mía, còn Indonesia và Campuchia là các quốc gia sản xuất không đủ và phải nhập khẩu đường.

Việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường tinh luyện và đường thô nhập khẩu từ Thái Lan trong thời gian 5 năm, chính thức có hiệu lực từ 16/6/2021 được giới chuyên gia phân tích nhận định sẽ gỡ bỏ những khó khăn, thách thức trước đó cho các doanh nghiệp ngành đường (có thời gian phải kinh doanh dưới giá vốn, hàng tồn kho tăng vọt do không cạnh tranh lại với đường giá rẻ của Thái Lan tràn ngập trên thị trường, nguồn cung nguyên liệu bấp bênh do người trồng mía chán nản với giá mía rẻ nên chuyển đổi cây trồng…).

Nếu ngăn chặn được nguồn đường giá rẻ lẩn tránh thuế của Thái Lan và dịch bệnh sớm được kiểm soát, các doanh nghiệp ngành mía đường sẽ chứng kiến giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Tin bài liên quan