MB - 20 năm “Tâm sáng, chí bền”

MB - 20 năm “Tâm sáng, chí bền”

(ĐTCK) “Trong suốt 20 năm đồng hành cùng đất nước, điều mà chúng tôi tự hào hơn cả là niềm tin yêu mà quý vị dành cho MB”, Ban lãnh đạo MB đã chia sẻ lời tri ân gửi tới cổ đông, đối tác, khách hàng, cơ quan quản lý và thị trường trong thời khắc bước sang năm 2014 - năm ghi dấu ấn chặng đường 20 năm đầu tiên của MB.

Thành lập năm 1994 với 25 nhân sự đầu tiên, 6 chiếc máy tính và 20 tỷ đồng vốn điều lệ, MB hôm nay đã trở thành một 1 trong năm 5 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, với vốn điều lệ tăng trên 500 lần, quản lý khối tài sản lên tới gần 200.000 tỷ đồng với trên 7.000 người lao động luôn toàn tâm vì công việc.

Điều gì đã giúp MB vững bước và làm nên kết quả vượt trội sau 20 năm? Câu trả lời có lẽ chỉ gọn trong hai chữ: “Tâm sáng, chí bền” - những người lính doanh nhân đã dẫn dắt Ngân hàng vững vàng vượt qua 2 cuộc khủng hoảng tài chính thế giới (năm 1997 và 2008), phát triển mạnh mẽ và minh bạch, ngày càng đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế nước nhà.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước cùng cắt băng khánh thành tòa nhà trụ sở của MB, tại Cát Linh, Hà Nội khi MB tròn 19 tuổi 

Tâm sáng

Trong một lần chia sẻ với Báo ĐTCK, Thiếu tướng, TS. Lê Công, Tổng giám đốc MB kể: “Có người đặt câu hỏi, mấy ông quân đội thì làm sao làm được ngân hàng?”. Câu hỏi này không phải không có lý khi bối cảnh chung lúc đó là thị trường tài chính Việt Nam còn rất sơ khai, quy trình, quy chế của ngành ngân hàng còn rất mỏng, chưa có Luật, mới chỉ có một văn bản điều tiết hoạt động của ngành là Pháp lệnh Ngân hàng. Việc ra đời MB thời kỳ đó rất gian nan trong bối cảnh có nhiều định kiến và phân vân về việc quân đội làm kinh tế liệu có ổn không, khi mà trước đó có nhiều quỹ tín dụng đã bị đổ vỡ, hơn nữa kinh nghiệm làm kinh tế ít, kinh nghiệm làm ngân hàng còn ít hơn. Tuy nhiên, trong những chuyến đi công tác nước ngoài, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã tìm hiểu và nắm bắt đươc mô hình kinh tế quốc phòng ở một số nước, đó là nền tảng ban đầu để đi đến ý tưởng thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội tại Việt Nam.

MB - 20 năm “Tâm sáng, chí bền” ảnh 2

Năm 2010, MB chính thức ký hợp đồng tư vấn chiến lược với MCKINSEY, chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ 2011-2015 

Tháng 5/1993, Đại hội trù bị lần thứ nhất với sự tham dự của toàn quân đã được tổ chức, nhằm vận động thành lập Ngân hàng Quân đội. Sau cuộc họp và sau nhiều lần đến từng DN vận động, đã có 24 DN tham gia góp vốn với số vốn 18,232 tỷ đồng, phần còn lại là các cổ đông thể nhân đóng góp để định hình nên Ngân hàng TMCP Quân đội ra đời theo Quyết định số 0054/NH-GP của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và mở cửa hoạt động vào ngày 4/11/1994, vốn ban đầu vỏn vẹn 20 tỷ đồng. Nhớ lại những ngày đầu tiên đó, Thiếu tướng, TS. Lê Công tâm sự: “Chúng tôi thường bảo nhau, càng khó khăn, càng phải cố gắng, dù quy mô ban đầu còn nhỏ, vẫn phải hoạt động tốt để giữ thương hiệu của Ngân hàng, uy tín của quân đội đã thấm đẫm vào nhân dân”.

Tròn 10 tuổi, năm 2004, MB thực hiện bước “chuyển nhà” đầu tiên từ “nơi khai sinh” tại 28 Điện Biên Phủ (nay chuyển thành Phòng giao dịch) về trụ sở tại số 3, Liễu Giai, Hà Nội. Đây cũng là thời điểm đánh dấu quy mô lớn mạnh gấp nhiều lần so với ban đầu của MB: tổng tài sản quản lý tăng từ 32 tỷ đồng lên 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt được 500 tỷ đồng và MB chính thức đưa thông điệp về sự khởi đầu cho những bước tiến mạnh mẽ.

Năm 2011, MB xác lập định hướng chiến luợc giai đoạn 2011-2015 với mục tiêu đứng trong TOP 5 ngân hàng TMCP tại Việt Nam và đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm gấp 1,5 đến 2 lần tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành ngân hàng. MB xác định tầm nhìn trở thành ngân hàng thuận tiện với khách hàng với 3 trụ cột là ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp, ngân hàng giao dịch.

Điều gì giúp MB tự tin bước nhanh hơn hẳn so với bình quân ngành ngân hàng, nhưng luôn giữ được sự vững chắc, tin cậy? Đó có lẽ xuất phát từ nét đẹp riêng có của con người MB - những người lính thời bình làm kinh tế, với mục tiêu trên hết là phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Hai mươi năm qua, nhìn sự phát triển của MB, không thể không nhìn thấy “mấy ông bộ đội đã làm được ngân hàng”. Không những làm được ngân hàng, mà còn làm được ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm lên các nấc thang phát triển cao hơn. MB hôm nay không chỉ khẳng định vị thế của mình trong nước, mà đã có mặt tại một số quốc gia khác, như Lào, Campuchia với hiệu quả hoạt động ngày một rõ rệt. Trong bước đường sắp tới, MB sẽ tiếp tục mở rộng sang châu Á , Đông Âu và châu Mỹ

Người MB được rèn giũa để làm người có phẩm chất tốt, ý thức tốt, kỷ luật tốt, sau đó mới là cán bộ tốt 

Chí bền

Tuy chiến lược kinh doanh của từng giai đoạn được Hội đồng Quản trị đặt ra có những điểm khác biệt, nhưng điểm chung nhất trong 20 năm hoạt động của MB là quan niệm về những giá trị cốt lõi của Ngân hàng. Theo đó, MB quan niệm giá trị của MB không nằm ở tài sản, mà là ở những giá trị tinh thần mà mỗi thành viên MB luôn coi trọng và phát huy. Đặt giá trị tinh thần mỗi thành viên MB làm thước đo hiệu quả, nhưng MB không “sáo” chút nào, khi bản thân những giá trị tinh thần này mang lại những kết quả bằng con số tăng trưởng vượt trội hàng năm của MB.

Từ năm 2005, MB đã ghi tên mình là ngân hàng có mức lợi nhuận bình quân tính trên đầu người cao nhất trong khối các ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Thành tích này tiếp tục duy trì và nổi bật trong năm 2012, khi MB lần đầu tiên vượt lên dẫn đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần về con số lợi nhuận tuyệt đối. Năm 2012, MB cũng là ngân hàng có hiệu quả kinh doanh tính trên bình quân nhân sự cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, xét trên các chỉ số chính, gồm quy mô huy động vốn/quy mô dư nợ/tổng tài sản. Năm 2013, trong bối cảnh ngành ngân hàng tiếp tục một năm kinh doanh trong khó khăn, MB là một trong số ít ngân hàng hoạt động lành mạnh, hiệu quả nhất khối các ngân hàng thương mại cổ phần.

Cùng với việc tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật, minh bạch hoạt động, hài hòa lợi ích của Nhà nước, khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng, MB có nhiều bước đi tiên phong ghi dấu ấn trên thương trường. Năm 2004, MB là ngân hàng đầu tiên bán đấu giá cổ phần với tổng trị giá 20 tỷ đồng, đồng thời là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thẻ Active Plus, loại thẻ cho phép chủ thẻ được bảo hiểm an toàn cá nhân. Năm 2005, MB tiên phong khi ký kết thỏa thuận 3 bên với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel về việc thanh toán cước viễn thông của Viettel qua thẻ ATM, đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác với Citibank. Năm 2006, MB chính thức triển khai dự án hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin của Tập đoàn Temenos-Thuỵ Sỹ, nhằm tăng sức cạnh tranh và mang lại cho khách hàng những dịch vụ và tiện ích ngân hàng tốt nhất.

Năm 2007, MB triển khai thành công dự án hiện đại hoá công nghệ, thực hiện giao dịch trực tuyến, đồng thời triển khai đề án xếp hạng tín dụng nội bộ với sự tư vấn của Công ty Ernst & Young Việt Nam. Cũng trong năm này, MB trở thành thành viên của Hiệp hội Ngân hàng châu Á và ký thỏa thuận hợp tác với nhiều DN lớn trong nước. MB cũng là ngân hàng đại chúng đầu tiên được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận chào bán trái phiếu chuyển đổi ra công chúng vào giữa năm 2007 và sau đó năm 2011, MB thực hiện niêm yết trên TTCK, chính thức hòa mình vào khuôn khổ hoạt động minh bạch, chịu sự giám sát thường xuyên của nhà quản lý, của cổ đông và toàn thị trường.

Năm 2012, 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, MB liên tục đạt kết quả kinh doanh vượt trội trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam. Xét về hiệu quả kinh doanh của toàn ngành ngân hàng tại Việt Nam, mấy năm gần đây, MB luôn nằm trong  nhóm  5 ngân hàng đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Trong kinh doanh, điều gì đã tạo nên một MB lành mạnh và hiệu quả? Đó là ý chí vươn lên không mệt mỏi của từng nhân sự MB, là bản lĩnh “Anh bộ đội Cụ Hồ” được con người MB hun đúc và nhân lên thành bản sắc tinh thần riêng: càng khó khăn, càng đoàn kết, càng cố gắng vượt lên. Với tinh thần này, người MB luôn coi khó khăn là cơ hội và như có một sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tinh thần làm việc từ nhân viên đến lãnh đạo cao nhất Ngân hàng: sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao, hướng đến mục tiêu chiến lược, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, không quản ngại ngày đêm, gian khó.

MB: chọn chữ TÂM làm đầu

Hai mươi năm hoạt động, trải qua không ít giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ năm 2008 khiến hàng chục nghìn DN Việt Nam gục ngã, nhưng MB đã luôn “giữ được mình”, ngày càng mở rộng mối quan hệ với các DN, với người dân trong nền kinh tế. Với 50.000 DN đối tác và hàng triệu khách hàng cá nhân, tinh thần kinh doanh của MB mang đậm chất nhân văn khi người đứng đầu Ngân hàng, Thiếu tướng TS. Lê Công luôn khuyến khích các cán bộ của mình tìm cách chung sức với khách hàng, giúp khách hàng vượt qua khó khăn để cùng hưởng lợi ích. “Chúng tôi có những nguyên tắc thực hiện quản trị rủi ro, nhưng không bao giờ ứng xử một cách khắc nghiệt với khách hàng, quan điểm kinh doanh của MB là khi khách hàng còn cơ hội, Ngân hàng sẽ còn giúp sức, để giúp họ vượt lên”, TS. Lê Công khẳng định.

Trong quản trị nhân sự, người MB chọn chữ Tâm làm đầu, với quan điểm của người điều hành cao nhất Ngân hàng là: “Tổ chức cũng như con người, con người tốt thì tổ chức sẽ tốt”.

Nền kinh tế vĩ mô mấy năm qua chưa có nhiều điểm sáng, đã và đang tạo nên áp lực kinh doanh rất lớn cho các DN, doanh nhân. DN nào càng thành công, càng áp lực, áp lực lớn nhất là phải vượt qua chính những thành quả của mình. Trăn trở với bối cảnh chung của nền kinh tế, trăn trở với từng bước tiến của Ngân hàng, trong thâm tâm mình, TS. Lê Công chia sẻ, mong muốn lớn nhất của ông là được trải nghiệm những tư duy, dẫn dắt những suy nghĩ, những ấp ủ đưa MB tiến lên nhóm dẫn đầu. “Tôi luôn cho rằng, dấu mốc quan trọng đang ở phía trước. Bản thân tôi phải luôn phấn đấu, học tập và được sự đồng thuận cao của đội ngũ nhân sự MB, của HĐQT, của cổ đông và đông đảo khách hàng”, ông bộc bạch.

Từ 25 nhân sự ngày khởi đầu, MB hôm nay là nơi hội tụ của 7.000 nhân sự, làm việc tận tâm, hiệu quả. MB hôm nay mang vị thế của một ngân hàng lớn, với tầm nhìn và hoài bão lớn. Còn rất nhiều thách thức phía trước, nhưng con người MB - thế hệ này nối tiếp thế hệ khác - đang viết tiếp câu chuyện kinh doanh của những người lính thời bình, nỗ lực hết sức mình để phục vụ mục tiêu phát triển đất nước. Mang truyền thống và thương hiệu Quân đội, người MB được rèn giũa để làm người có phẩm chất tốt, ý thức tốt, kỷ luật tốt, sau đó mới là cán bộ tốt. Cách tư duy xây dựng Ngân hàng bắt đầu từ nhân sự, lấy “Tâm sáng, chí bền” làm gốc, đã và đang giúp MB ngày một vững mạnh trên thương trường.

Tin bài liên quan