Trụ sở mới của MB sau khi Ngân hàng chuyển mình thành công và khẳng định vị thế hàng đầu về ngân hàng số tại Việt Nam

Trụ sở mới của MB sau khi Ngân hàng chuyển mình thành công và khẳng định vị thế hàng đầu về ngân hàng số tại Việt Nam

MB: Biến thách thức thành động lực vươn tầm

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Đại dịch Covid-19 bất ngờ diễn ra năm 2020 đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu dùng cũng như cách thức tương tác giữa các chủ thể trong nền kinh tế. Tuy nhiên, với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), đây lại là cơ hội để vươn lên, khẳng định rõ nét vị thế, sức sáng tạo và sức bền của ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.

Bước chuyển mình của MB

Sau khi chuyển mình thành công và khẳng định vị thế hàng đầu về ngân hàng số tại Việt Nam, MB vừa thực hiện một bước chuyển thứ hai, đó là vận hành trụ sở mới của Ngân hàng, rộng rãi hơn, hiện đại hơn, được trang bị nhiều tiện ích thông minh nhất. Trụ sở mới đáp ứng được các yêu cầu phát triển và đặc biệt hướng về khách hàng bằng việc cung cấp chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp trong không gian thoải mái, tiện nghi. Đây là một trong những bước đi cụ thể và cần thiết trong hành trình tạo ra những giá trị gia tăng khác biệt cho khách hàng của MB.

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc MB từng chia sẻ, trong kinh doanh ngân hàng, quan trọng nhất là sự đồng hành và trải nghiệm của khách hàng. Tại MB, do có sự chuẩn bị nền tảng ngân hàng số từ năm 2017, Ngân hàng tận dụng sự thay đổi từ thói quen đến hành vi người tiêu dùng cũng như cách thức vận hành hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, nên tập trung phát triển các ứng dụng số là App MBBank dành cho khách hàng cá nhân và Biz MBBank dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, hiếm có ứng dụng nào trong ngành tài chính được nhiều người tìm đến như App MBBank. Từ cuối tháng 6/2020, App MBBank vươn lên đứng đầu các ứng dụng miễn phí được download tại App Store Việt Nam (vượt qua nhiều tên tuổi lớn của thế giới như Facebook, Google, Tiktok…). Ngoài ra, App MBBank là sản phẩm số dành cho khách hàng cá nhân duy nhất nhận được danh hiệu Sao Khuê 2019; Biz MBBank tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Sao Khuê 2020.

Phát triển thành công 2 sản phẩm dịch vụ số chủ lực, MB đang và sẽ thu hút hàng triệu khách hàng mới bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ vượt trội. Với việc đầu tư bài bản và quảng bá rộng khắp, người dân mọi miền đất nước được biết và sử dụng hàng loạt ứng dụng số của MB, không chỉ có App MBBank, mà còn có Biz MBBank, MB Priority, MB Private và gần đây nhất là SmartBank - mô hình ngân hàng giao dịch tự động, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch trước đây chỉ có thể thao tác tại quầy. Tính đến hết tháng 9/2020, tỷ lệ giao dịch qua kênh số tại MB đạt mức 80%. Số lượng khách hàng giao dịch qua App MBBank đạt trên 2,2 triệu người.

Đại dịch đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu dùng cũng như cách thức tương tác giữa các chủ thể, nhưng quan sát sự vận hành của MB cho thấy, tư duy phát triển ngân hàng số đi trước một bước với các hoạt động đầu tư bài bản, nghiêm túc là yếu tố giúp Ngân hàng băng qua khó khăn, khẳng định rõ nét vị thế ngân hàng số số 1 tại Việt Nam, giữ vững hiệu quả kinh doanh tính trên đồng vốn của hàng vạn cổ đông.

Dịch vụ đẳng cấp, ngân hàng 10 triệu khách hàng

Khát vọng của MB, như chia sẻ của người lãnh đạo, là sớm đạt mục tiêu 10 triệu khách hàng, trong đó, các khách hàng cao cấp sẽ có những dịch vụ xứng tầm, khác biệt. Tại trụ sở chính Tòa nhà mới MB Tower, MB dành một không gian riêng cho khách hàng VIP của khối khách hàng cá nhân cao cấp, với phong cách thiết kế hiện đại được chuyển giao từ Singapore, thể hiện đẳng cấp, sự chỉn chu và triết lý tận tâm tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng của một ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam.

Năm 2020 là năm MB ra mắt dịch vụ Ngân hàng cao cấp chuyên biệt (MB Private in collaboration with Bordier) chuẩn Thụy Sĩ dành cho khách hàng có tài sản lớn tại Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ giúp MB trở thành chủ thể đầu tiên cung cấp các dịch vụ khác biệt dành cho giới thượng lưu, những cá nhân có giá trị tài sản ròng lớn và siêu lớn trong thị trường đầu tư chưa được khai thác của Việt Nam. Đây là một cột mốc quan trọng, đưa MB trở thành ngân hàng nội địa đầu tiên cung cấp dịch vụ Private Banking tại Việt Nam. Động thái này dựa trên sự hợp tác nổi bật của MB với IBM trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số.

Năm 2020 cũng là năm ghi nhận nhiều điểm mới của MB, trong đó có việc 3 thành viên thế hệ 8x được bổ nhiệm vào Ban điều hành Ngân hàng. Đội ngũ cấp cao của MB là kết hợp giữa những người cũ và người mới. Với 3 thế hệ trong dàn lãnh đạo cao cấp, MB có một đội ngũ vừa có sự chín chắn, giữ được văn hóa cần thiết của Ngân hàng, vừa có sự bền bỉ của lãnh đạo trung niên, vừa có sự sáng tạo, nhanh nhẹn của lãnh đạo trẻ.

Hoạt động của MB đã và sẽ thay đổi mạnh mẽ. Cụ thể, trong nội bộ, MB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam trở thành ngân hàng không giấy tờ. Với khách hàng, gần 80% giao dịch của MB được xử lý trên kênh số (trong khi trước đây chưa đến 20%). Những thay đổi này tạo ra động lực để MB kết nối hiệu quả hơn, thông minh hơn, xử lý tốt hơn mọi tương tác công việc, vì sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của Ngân hàng.

Tất cả những điều này chính là bàn đạp để MB lấy đà bứt phá, tận dụng cơ hội chuyển đổi số do đại dịch Covid-19 mang lại và hiện thực hóa chiến lược kinh doanh 2017 - 2021.

Với cổ đông, năm 2020, MB đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 10% chủ yếu xuất phát từ tính toán các tác động mạnh của Covid-19. Tuy nhiên, kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy, lợi nhuận riêng Ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2020 đạt gần 7.400 tỷ đồng, tiếp tục ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Các công ty con của MB có sự phục hồi sau Covid-19, đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng vào lợi nhuận chung của Tập đoàn. Tổng lợi nhuận trước thuế các công ty con tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas có sự bứt phá mạnh mẽ với mức tăng gần 1,8 lần so với cùng kỳ, đạt gần 280 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Giá cổ phiếu MBB tăng gần 30% trong 3 tháng trở lại đây cho thấy, sau những lo lắng vì đại dịch, các nhà đầu tư đại chúng ngày càng có niềm tin vào giá trị của Ngân hàng. Trong góc nhìn của lãnh đạo MB thì đại dịch Covid được khống chế tại Việt Nam và nước ta dần mở cửa giao thương trở lại với quốc tế. Khi đại dịch vơi đi, tăng trưởng kinh tế cuối năm 2020, đặc biệt là năm tới - 2021 sẽ sáng hơn, theo đó, hoạt động của nhiều ngành nghề, trong đó có ngành ngân hàng khả quan hơn.

Tuy nhiên, như chia sẻ của lãnh đạo MB thì vị thế của ngân hàng không nên đong đếm bằng lợi nhuận trong một năm, nhưng trong 5 năm thì có thể. Trong 1 năm, câu chuyện quan trọng với ngân hàng là thị phần, là số lượng khách hàng mới được phục vụ, là sản phẩm mới mà năm nay, điểm nổi bật của MB là sự trải nghiệm sản phẩm mới trên nền tảng số. Vững các nền tảng này, hiệu quả của MB sẽ vững thế đi lên.

Tin bài liên quan