Generali Việt Nam không ngừng tăng cường tính minh bạch trong thông tin cho khách hàng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn viên

Generali Việt Nam không ngừng tăng cường tính minh bạch trong thông tin cho khách hàng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn viên

Minh bạch thông tin sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn về bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bà Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Generali Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng Báo Đầu tư Chứng khoán, chia sẻ góc nhìn về thị trường bảo hiểm cũng như chiến lược của doanh nghiệp trong tình hình mới.

Mặc dù đại dịch Covid-19 dần đi qua, nhưng năm 2022 dường như vẫn chưa phải là năm thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm bứt phá. Bà có nhận xét gì về tình hình chung của thị trường?

Bà Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Generali Việt Nam
Bà Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Generali Việt Nam

Đầu năm nay, mọi người đều tràn trề hy vọng 2022 sẽ là năm của sự hồi phục cho hầu hết các ngành nghề. Mặc dù một số ngành như du lịch, nhà hàng, khách sạn hồi phục, nhưng sự hồi phục này chưa mạnh mẽ như mong đợi, trong khi nhiều ngành khác lại đang gặp khó khăn. Ảnh hưởng của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, cộng với những bất ổn gần đây trong thị trường tài chính trong nước đã gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ngành bảo hiểm nhân thọ cũng gặp không ít khó khăn. Nếu những năm trước đây, thị trường tăng trưởng trên 20% mỗi năm thì năm nay, tốc độ tăng chậm lại. Doanh thu khai thác mới chỉ tăng khoảng 5,5% trong 10 tháng đầu năm 2022, nguyên nhân chính là do sức mua của người dân suy giảm khi kinh tế khó khăn.

Tuy nhiên, so với nhiều ngành nghề khác thì ngành bảo hiểm vẫn còn khá may mắn khi tình hình kinh doanh nói chung tương đối ổn định. Nếu lùi lại khoảng 5 - 10 năm mà kinh tế bất ổn như vậy thì có lẽ ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm sẽ mạnh hơn, vì lúc đó bảo hiểm vẫn chỉ được xem là một công cụ chủ yếu để tiết kiệm, đầu tư. Ngày nay, đại bộ phận khách hàng đã hiểu được vai trò bảo vệ quan trọng của bảo hiểm, nên dù có khó khăn vẫn cố gắng tham gia bảo hiểm để được bảo vệ, hoặc cố gắng đóng phí để duy trì hợp đồng đã tham gia. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng rất năng động và nỗ lực, tìm đủ mọi cách để kích cầu và hỗ trợ khách hàng.

Tình hình kinh doanh của Generali trong năm 2022 như thế nào?

Trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn, Generali đã nỗ lực tăng cường các hoạt động kinh doanh tối đa ngay từ đầu năm. Nếu năm trước, phần lớn các hoạt động được làm trực tuyến thì năm nay, chúng tôi cố gắng cân bằng giữa trực tuyến và trực tiếp, đồng thời gia tăng tần suất các hoạt động tại các địa phương. Chúng tôi cũng tăng cường hỗ trợ cho đội ngũ kinh doanh để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh sức mua giảm, công tác tuyển dụng đại lý mới có nhiều khó khăn.

Sản phẩm mới cũng là một trong những nhân tố giúp chúng tôi tăng trưởng doanh thu. Nắm bắt được nhu cầu về đầu tư cho con đường học vấn của con em các gia đình, Generali Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm mới VITA - Cho Con, với những quyền lợi rất đặc biệt. Được ra mắt từ tháng 8 năm nay, sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm một tỷ lệ lớn trong doanh thu khai thác mới.

Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ cho ra mắt phiên bản mới của VITA - Sức Khỏe Vàng, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nổi tiếng của Generali với những quyền lợi mở rộng rất đặc biệt, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.

Với những nỗ lực trên, chúng tôi đã đạt kết quả tương đối khả quan, doanh thu khai thác hợp đồng mới tăng 18% trong 10 tháng đầu năm 2022.

Quan trọng hơn, những nỗ lực của Generali Việt Nam trong việc liên tục nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng đã giúp gia tăng tỷ lệ duy trì hợp đồng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, một bộ phận khách hàng phải suy nghĩ, đắn đo về việc duy trì đóng phí. Nhờ vậy, tổng doanh thu phí tăng trưởng 18,5% trong 10 tháng đầu năm nay.

Năm 2023 được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi khi Luật Kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực. Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, những thay đổi này sẽ có tác động tích cực ra sao?

Những nỗ lực của Generali Việt Nam trong việc liên tục nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng giúp doanh thu khai thác hợp đồng mới và tỷ lệ duy trì hợp đồng gia tăng.

Sau hơn 20 năm phát triển của ngành bảo hiểm tại Việt Nam, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm là cần thiết. Tôi tin rằng, Luật Kinh doanh bảo hiểm mới đã được Quốc hội thông qua trong năm nay và chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2023 sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Nhìn chung, phần lớn các thay đổi trong Luật Kinh doanh bảo hiểm lần này đều nhằm vào mục đích tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, thúc đẩy tính hiệu quả và bền vững trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Chẳng hạn, trên phương diện thiết kế và phê chuẩn sản phẩm, những quy định cụ thể về giới hạn của các mức phí sẽ giúp chuẩn hóa các sản phẩm trên thị trường. Luật mới cũng giản lược quy trình nộp và phê chuẩn sản phẩm, giúp doanh nghiệp có sự linh hoạt, thuận tiện hơn và nhanh chóng hơn trong việc đưa các sản phẩm mới ra thị trường.

Luật bảo hiểm mới cũng tăng cường các quy định về việc cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng và tăng cường các yêu cầu về trách nhiệm của người tư vấn. Những quy định này sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng tốt hơn, đồng thời thúc đẩy việc nâng cao chất lượng và sự chuyên nghiệp hóa trong hoạt động của đội ngũ tư vấn viên, qua đó tăng cường niềm tin của khách hàng đối với bảo hiểm. Tất cả những yếu tố này sẽ đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của ngành.

Tuy nhiên, một số thay đổi của Luật ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý trong việc đưa ra một lộ trình phù hợp để có thời gian chuẩn bị, đáp ứng quy định của luật mới một cách tốt nhất.

Bà có thể chia sẻ những kế hoạch và chiến lược của Generali để chuẩn bị cho năm 2023?

Vài năm qua, khi cuộc sống có nhiều bất ổn là lúc chúng ta thấy rõ nhất vai trò của bảo hiểm và ý thức của người dân về bảo hiểm được nâng cao. Vì vậy, dù khó khăn vẫn còn phía trước, nhưng tôi tin rằng, nếu có những sản phẩm phù hợp, với chất lượng tư vấn chuyên nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, khách hàng vẫn sẽ tham gia bảo hiểm. Đây là trọng tâm trong chiến lược của Generali Việt Nam.

Hiện nay, hầu hết các hoạt động phục vụ khách hàng, quản lý tư vấn viên và vận hành doanh nghiệp của Generali đã được số hóa. Đây là giai đoạn chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn hiệu quả của việc chuyển đổi số hóa này, tiến tới ứng dụng công nghệ số 100% cho tất cả các quy trình chính. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh, chất lượng phục vụ khách hàng, bao gồm cả tính minh bạch thông tin, đồng thời tiết kiệm được nguồn lực để phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn.

Chúng tôi cũng ráo riết chuẩn bị để thực hiện các quy định mới trong Luật Kinh doanh bảo hiểm, xem đây là cơ hội để đẩy nhanh những kế hoạch mà chúng tôi đã sẵn có về việc tăng cường tính minh bạch trong thông tin cho khách hàng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn viên. Không đơn giản là dừng lại ở những gì luật mới yêu cầu, Generali sẽ nỗ lực để tăng cường tối đa việc thông tin minh bạch đến khách hàng và đảm bảo sự chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn viên để khách hàng ngày càng tin tưởng vào thương hiệu Generali.

Tin bài liên quan