Khách hàng tiếp nhận thông tin sản phẩm hầu hết qua môi giới. Ảnh: Dũng Minh

Khách hàng tiếp nhận thông tin sản phẩm hầu hết qua môi giới. Ảnh: Dũng Minh

Môi giới phải là những “đại sứ” thương hiệu

(ĐTCK) Cho dù khách hàng hiện nay có rất nhiều kênh tiếp nhận thông tin, nhưng không thể phủ nhận rằng môi giới vẫn là kênh tiếp cận trực tiếp nhất và có tác động lớn nhất đến thanh khoản của các dự án...

Trao đổi bên lề hội thảo "Đánh giá thị trường giao dịch bất động sản 2016, xu thế 2017 và giao lưu các sàn giao dịch bất động sản", ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, nghề môi giới bất động sản đã thể hiện  vai trò quan trọng, góp phần làm cho thị trường bất động sản hoạt động chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, trong những năm thị trường khó khăn, xuất hiện nhiều hàng tồn kho thì lực lượng môi giới đã có những hoạt động cụ thể, giúp phá băng thị trường.

Thông qua kinh nghiệm và nghiệp vụ, các nhà môi giới đã kết nối những dự án đóng băng, những dự án có nhiều hàng tồn kho đến khách hàng, thậm chí kết nối nhiều thương vụ M&A, nhanh chóng giải tỏa, đưa sản phẩm bất động sản tới người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Giai đoạn 2015 - 2016, cho dù quy định không bắt buộc phải giao dịch bất động sản qua sàn, nhưng hoạt động môi giới vẫn phát triển mạnh mẽ, tiếp tục là cầu nối cho các dự án bất động sản đến với người tiêu dùng, đạt trên 20.000 giao dịch thành công.

Cũng trong năm qua, Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã hình thành hệ thống các cơ sở đào tạo, hỗ trợ nâng cao chất lượng nghề nghiệp cho các nhà môi giới bất động sản, tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định pháp luật cho hàng trăm nhà môi giới bất động sản, tổ chức nhiều sự kiện kết nối các dự án bất động sản cho các sàn giao dịch và các nhà môi giới bất động sản, tổ chức các kỳ hội chợ triển lãm bất động sản…

Tuy nhiên, ông Đính cũng thừa nhận, hoạt động môi giới bất động sản hiện vẫn còn nhiều hạn chế về nghiệp vụ, nhiều nhà môi giới chưa có tư duy vì khách hàng, vì đối tác và đồng nghiệp, vẫn còn hiện tượng cung cấp sai thông tin cho khách hàng nhằm vụ lợi cạnh tranh trong giới một cách không lành mạnh.

Đây chính là bài toán cần phải giải quyết trong năm 2017 khi thị trường dự báo sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt. Và việc môi giới bất động sản bán chuyên nghiệp sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát và tạo ra sự không chuyên nghiệp dễ dẫn đến ảnh hưởng cho cả quyền lợi của người tiêu dùng và chủ đầu tư.

Sự thiếu chuyên nghiệp của các môi giới cũng có thể tao ra sự hỗn loạn trên thị trường và tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất lợi như tạo ra sóng ảo, đẩy giá…

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cen Group cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản cũng đã có những sửa đổi để phù hợp với xu thế phát triển của thị trường. Với quy định mới này bắt buộc các tổ chức, cá nhân tham gia môi giới bất động sản phải được cấp chứng chỉ hành nghề.

Quy định này đã góp phần minh bạch các hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng tính chuyên nghiệp cho thị trường, do đó tính chuyên nghiệp của người làm môi giới bất động sản cũng từng bước được khắc phục và nâng cao hơn.

Hiện nay, xu thế thị trường ngày càng phải minh bạch, lành mạnh, sự cạnh tranh theo đó cũng khốc liệt hơn. Do đó, những ai muốn lựa chọn nghề môi giới bất động sản đều phải xác định “muốn tồn tại thì phải có kiến thức và đạo đức nghề nghiệp”.

Ông Đính cho rằng, nhiệm vụ sắp tới của Hội môi giới bất động sản Việt Nam là rất nặng nề nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới địa ốc tại Việt Nam.

Ngoài việc tạo ra và liên kết các trang tin, sàn môi giới bất động sản có sự quản lý của Hội, thì nhiệm vụ quan trọng của Hội là sẽ phải tăng cường hợp tác với các tổ chức, các chuyên gia kinh tế để hỗ trợ đào tạo chuyên sâu, nâng tầm chất lượng nghề môi giới bất động sản Việt Nam; ban hành bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp làm cơ sở cho các môi giới bất động sản triển khai thực hiện; tư vấn, đề xuất cơ quan quản lý ban hành một hành lạp pháp lý minh bạch và chặt chẽ đối với hoạt động môi giới bất động sản.

“Thị trường bất động sản chỉ có thể bước vào quỹ đạo chuyên nghiệp khi đội ngũ môi giới trở nên chuyên nghiệp”, ông Đính khẳng định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan