Mời gọi các thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đầu tư vào du lịch

Mời gọi các thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đầu tư vào du lịch

0:00 / 0:00
0:00
Việt Nam đang đẩy mạnh kêu gọi các thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở lưu trú, hạ tầng du lịch tại các điểm đến.

Hoa Kỳ là thị trường khách quốc tế quan trọng

Những năm gần đây, đặc biệt là với cú hích nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ vào tháng 9/2023, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI từ Hoa Kỳ nói riêng, toàn cầu nói chung. Trong năm 2023, Việt Nam thu hút được 36,6 tỷ USD vốn FDI, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà đầu tư FDI rót vốn vào Việt Nam với hàng loạt dự án quy mô từ vài trăm triệu đến hàng tỷ USD. Tháng 9/2023, có 52 tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư. Dòng vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam năm 2023 cũng tăng so với nhiều năm trước, đạt khoảng 626 triệu USD.

Trong lĩnh vực du lịch, nhiều doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ đã và đang đầu tư, phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Đơn cử, Tập đoàn Marriott quản lý 16 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc 8 thương hiệu toàn cầu như JW Marriott, Le Meridien, Sheraton… trên khắp Việt Nam, trải dọc từ Bắc vào Nam. Thời gian tới, Marriott dự kiến mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh, hướng tới mở thêm 20 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc…

US-ABC gồm 180 doanh nghiệp thành viên hoạt động tích cực trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. US-ABC tập trung vào các biện pháp hỗ trợ chính phủ các nước ASEAN trong lĩnh vực du lịch bền vững và có trách nhiệm, sử dụng các công cụ sáng tạo và chuyển đổi số để phục hồi và phát triển bền vững, xúc tiến du lịch nội khối ASEAN.

Ông Anthony Capuano, Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Marriott đánh giá cao tiềm năng và lợi thế của Việt Nam trong phát triển du lịch với điều kiện thiên nhiên, vị trí địa lý, nhiều thắng cảnh đẹp và nền văn hóa đặc sắc, con người thân thiện, hiếu khách, nền ẩm thực hấp dẫn, phong phú…

“Chúng tôi cam kết sẽ mở rộng đầu tư, tiếp tục chuyển tải câu chuyện về Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam để có nhiều hơn nữa du khách quốc tế đến với đất nước hình chữ S. Đồng thời, Marriott sẽ sử dụng nhiều hơn nữa nhân lực người Việt chất lượng cao trong hệ thống khách sạn của tập đoàn và tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội”, ông Anthony Capuano khẳng định tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hồi tháng 10/2023.

Tại buổi gặp gỡ song phương với nguyên Đại sứ Brian McFeeters, Phó chủ tịch Cấp cao, kiêm Giám đốc Điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC), bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò hợp tác của các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là du lịch.

“Trong năm 2023, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden và chuyến thăm của các lãnh đạo Nhà nước Việt Nam đến Hoa Kỳ đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Từ đó, tình hình triển khai hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai bên cũng diễn ra thuận lợi và kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Thúc đẩy hợp tác, phát triển du lịch trên nhiều phương diện

Chia sẻ về kế hoạch phát triển du lịch của Việt Nam trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam tiếp tục thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đồng thời, đặt mục tiêu đón 17 đến 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa.

Để đạt được chỉ tiêu này, Việt Nam đang hướng đến hợp tác phát triển du lịch, trong đó đề cao vai trò của hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch theo hướng riêng biệt, đặc sắc để đáp ứng nhu cầu của du khách, có các chính sách thu hút đối với từng nhóm khách. Đồng thời, mở rộng khai thác các thị trường khách tiềm năng như Saudi Arabia, cùng với đó, xây dựng dòng sản phẩm du lịch mới như du lịch Halal.

“Việt Nam sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch trên nền tảng số và du lịch qua điện ảnh. Kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở lưu trú, hạ tầng du lịch tại các điểm đến. Trong đó, luôn mời gọi các thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đầu tư vào ngành du lịch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Expedia Group, Tập đoàn Marriott International, Tập đoàn tàu biển Carribean, thương hiệu Estee Lauder, đã giới thiệu về tình hình đầu tư cũng như cung cấp số liệu đóng góp trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú, vận chuyển và bán hàng trong phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Đồng thời mong muốn có các kế hoạch, chương trình phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển du lịch Việt Nam trên nhiều phương diện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, thời gian tới, Expedia có thể kết nối với ứng dụng Du lịch Việt Nam để cung cấp, chia sẻ thêm nhiều thông tin về du lịch Việt Nam, nhằm tăng cường lượng khách đến Việt Nam thông qua nền tảng của Expedia. Đồng thời, đề xuất ký kết với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam để sản xuất những bộ phim, video clip ngắn, giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam và các điểm đến hấp dẫn, đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng của Expedia. Bộ trưởng cũng đánh giá cao và khuyến khích Tập đoàn Marriott International tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, tăng thêm các cơ sở lưu trú cao cấp tại nhiều địa phương.

“Việt Nam chủ trương phát triển du lịch nhanh, bền vững, coi đây là ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế cả nước nói chung và các địa phương nói riêng. Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Tin bài liên quan