Doanh nghiệp du lịch nỗ lực làm mới thị trường

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực làm mới thị trường

0:00 / 0:00
0:00
Mở rộng thị trường nước ngoài khi du lịch phục hồi, cải tiến tour nội địa và phát triển sản phẩm chuyên biệt được xem là 3 trụ cột chính đang được nhiều doanh nghiệp du lịch triển khai.

Làm mới thị trường

Ông Phước Đặng (Công ty Outbox) cho biết, để thực hiện mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023 của Tổng cục Du lịch, các công ty du lịch sẽ phải trả lời 2 câu hỏi: thị trường nào sẽ là chủ lực và phân khúc sản phẩm nào là phù hợp?

Nếu trước dịch, khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc…, thì bây giờ phải chú trọng các thị trường trọng điểm khác như châu Âu, Hoa Kỳ…

“Chúng tôi đang chia lịch để tham gia các hội chợ du lịch cũng như đến chào hỏi các đối tác ở châu Âu. Chúng tôi cập nhật cho họ biết về khả năng cung ứng của chúng tôi đã tăng gấp đôi, có thể đón các đoàn khách lớn 400-500 người”, ông Phước cho biết.

Bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chia sẻ, Saigontourist nhận định, năm 2023 sẽ tiếp tục là năm phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, đặc biệt là mảng du lịch quốc tế, với lượng khách đến bằng đường hàng không và đường tàu biển sẽ tăng mạnh trở lại.

Để đón đầu thị trường này, trong năm 2022 và 2023, Saigontourist tập trung đẩy mạnh các chương trình xúc tiến du lịch quốc tế, liên tục tham gia những hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế lớn trên thế giới, gặp gỡ và ký kết hợp tác với hàng trăm đối tác tại Hội chợ Xúc tiến du lịch IFTM Top Resa (Paris, Pháp), Hội chợ ITB Asia (Singapore), Hội chợ Du lịch thế giới - WTM (London, Anh), Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM, Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội, VITM Đà Nẵng…

Đó là cơ hội để Lữ hành Saigontourist đẩy mạnh kết nối hợp tác với các đối tác, đầu tư công tác xây dựng sản phẩm, tiếp thị các dòng sản phẩm phù hợp thị hiếu khách hàng, phù hợp xu hướng phát triển thị trường, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh và định hướng sản phẩm chủ lực trong thời gian tới.

Năm 2023, Lữ hành Saigontourist đồng thời tập trung khai thác hiệu quả nguồn khách tàu biển quốc tế của các hãng tàu biển cao cấp và mở rộng thị trường khách khu vực châu Âu, Mỹ, Canada.

Lữ hành Saigontourist khai thác đa dạng nguồn khách quốc tế đến Việt Nam theo đường hàng không, đường biển, đường sông và đường bộ theo các phân khúc thị trường khác nhau. Do vậy, trong năm 2023, Công ty tập trung vào các nguồn khách có mức chi tiêu từ khá trở lên với các hành trình du lịch dài ngày tại Việt Nam. Đồng thời, chú trọng khai thác nguồn khách MICE quốc tế (kết hợp du lịch và hội nghị, hội thảo chuyên ngành).

Không quên khách và điểm đến nội địa

Ngay trong giai đoạn hồi phục sau đại dịch, con số 102 triệu lượt khách nội địa đã tạo ra sự hứng khởi cho nhiều doanh nghiệp du lịch. “Nếu trước đây, khách du lịch Việt Nam không được đánh giá cao lắm, thì qua hai năm đại dịch, phân khúc này đã chứng tỏ tầm quan trọng của mình. Thị trường khách du lịch Việt Nam khá đa dạng với sự phân hoá nhất định cùng khả năng chi tiêu và xu hướng lựa chọn khác nhau”, ông Phước Đặng nói.

Ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Du lịch khách lẻ của BenThanh Tourist cho biết, BenThanh Tourist đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Sau kỷ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, lượng khách liên hệ với Công ty để tham khảo dịch vụ và đặt tour tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dù mới qua kỳ nghỉ Tết không bao lâu, nhiều khách hàng đã lên kế hoạch đi du lịch mùa hoa anh đào, du lịch dịp 30/4…

Du khách hiện nay có xu hướng đặt tour từ rất sớm và thường lựa chọn các chương trình tour được thiết kế cho các nhóm khách nhỏ như nhóm khách gia đình, nhóm bạn bè thân thuộc, đề cao sự an toàn, tính riêng tư và sự thoải mái trong suốt hành trình du lịch. Khách hàng có yêu cầu rất cao về chất lượng dịch vụ và nội dung trong chương trình tour phải có chiều sâu ý nghĩa. Trong đó, trải nghiệm cần đa dạng, tươi mới, độc đáo, các điểm đến hướng về văn hoá và thiên nhiên nhiều hơn.

Ông Jakob Helgen, Phó chủ tịch vùng phụ trách Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Myanmar của Tập đoàn

Marriott nhận định: “Phân khúc du khách nội địa sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong chiến lược kinh doanh tại Việt Nam”.

Cách tiếp cận mới trong phân khúc này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu của du khách từ các địa phương trên toàn quốc.

Marriott đang tập trung vào các chiến dịch tiếp thị được địa phương hoá cao độ, bao gồm cả việc quảng bá trang web bằng tiếng Việt mới ra mắt.

Theo ông Jakob Helgen, Marriott đang xem xét mở rộng đầu tư khách sạn lưu trú ở nhiều điểm đến mới nổi như Lạng Sơn, Cần Thơ, Hải Phòng.

Tin bài liên quan