MSB: Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30%/năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) đặt mục tiêu đến năm 2024 đạt tổng tài sản hơn 340.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 6.800 tỷ đồng, tỷ lệ trưởng kép lần lượt xấp xỉ 17%/năm và 30%/năm cho giai đoạn 2019 - 2024.

Cơ cấu thu nhập đa dạng

So với các ngân hàng khác, MSB có cơ cấu thu nhập đa dạng hơn. Tỷ trọng thu nhập lãi thuần trung bình (NII) trên tổng thu nhập hoạt động (TOI) giai đoạn 2010 - 2019 từ 63 - 65%, thấp hơn mức trung bình ngành là 80%. Kết quả này có được nhờ MSB đa dạng hóa nguồn thu nhập ngoài lãi từ phí, ngoại hối, kinh doanh chứng khoán và đầu tư.

Một trong những định hướng xuyên suốt của MSB là đẩy mạnh nguồn thu nhập từ phí dịch vụ thông qua thúc đẩy bán các sản phẩm thu phí. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng thu nhập phí trên 20%/năm, giữ tỷ trọng thu nhập ngoài lãi so với tổng thu nhập trên 30%.

Với nhóm khách hàng doanh nghiệp, MSB triển khai các sản phẩm tài trợ thương mại cho công ty xuất nhập khẩu, gói tài khoản thanh toán lương cho nhân viên, các giải pháp quản lý dòng tiền.

Với khách hàng bán lẻ, Ngân hàng chú trọng các giải pháp bán chéo nhằm tăng thu phí từ các sản phẩm bảo hiểm, đầu tư trái phiếu, bên cạnh thu hút tiền gửi không kỳ hạn trên tiền gửi thanh toán, nhằm giảm chi phí vốn.

Tính đến cuối tháng 9/2020, MSB có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) là 23%, lớn thứ tư trong hệ thống ngân hàng.

Kênh bancassurance được kỳ vọng là một trong những động lực tăng trưởng của MSB. Hiện tại, Ngân hàng đang bán các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ cho Bảo Việt, Bảo Minh, PTI, MIC và bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho Prudential, Dai-ichi Life Việt Nam.

Doanh số bancassurance của MSB thuộc Top 10 trên thị trường, tỷ lệ tái tục năm thứ hai dẫn đầu, khoảng 82% (mức trung bình thị trường là 60%). MSB dự báo, doanh thu mảng này sẽ tăng 30 - 40% mỗi năm, không gồm phí trả trước khi ký hợp tác độc quyền.

Năm 2020, MSB thực hiện vượt kế hoạch lợi nhuận được cổ đông giao. Sau 11 tháng, lãi trước thuế đạt 2.302 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ, cao hơn 60% so với mục tiêu; tổng tài sản đạt trên 166.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Dù kinh tế khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng kết quả kinh doanh của MSB vẫn tăng trưởng nhờ chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả, tối ưu hòa chi phí vốn, đẩy mạnh các sản phẩm để huy động tiền gửi không kỳ hạn, kết hợp tiết chế chi phí hoạt động. Ngân hàng còn được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng.

Đẩy mạnh số hóa

Giai đoạn 5 năm tới, MSB sẽ tiếp tục đầu tư dự án số hóa, ngân hàng số và thay đổi core-banking, trong đó mảng ngân hàng số TNEX có mức đầu tư 136,6 tỷ đồng. TNEX là dự án ngân hàng số hoàn toàn (neo-bank), độc lập đầu tiên do một ngân hàng Việt Nam xây dựng.

MSB đã khởi động TNEX từ tháng 3/2020, hoàn thành vào tháng 10 và chính thức hoạt động ngày 11/12/2020. Dự án này hướng đến các khách hàng đại chúng, thế hệ Z và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh.

Ngân hàng số của MSB tập trung cho vay tiêu dùng, hỗ trợ vốn lưu động với chi phí hoạt động thấp hơn 97% so với ngân hàng truyền thống.

Ban lãnh đạo Ngân hàng dự kiến TNEX bắt đầu có lãi từ quý II/2022. Sau một tuần hoạt động, TNEX đã có 500 khách hàng mới và 2.600 hộ kinh doanh. Ngân hàng đặt mục tiêu đạt 3 triệu khách hàng vào năm 2023.

Bên cạnh đó, MSB triển khai dự án eKYC nhằm số hóa các thủ tục của ngân hàng truyền thống, nâng cấp hệ thống công nghệ và đầu tư core-banking mới thay thế hệ thống từ năm 2003 với kinh phí 490 tỷ đồng.

Tin bài liên quan