MSN: Doanh thu 6 tháng tăng trưởng trên 60%

MSN: Doanh thu 6 tháng tăng trưởng trên 60%

(ĐTCK) Công ty cổ phần Tập đoàn Ma San - Masan Group (mã MSN – HOSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2014, Masan Group đạt doanh thu 6.839 tỷ đồng, tăng 60,2% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, doanh thu hàng tiêu dùng tăng 33,3%, đạt 5.694 tỷ đồng và Masan Resources cũng đóng góp 1.145 tỷ đồng vào doanh thu khi mỏ Núi Pháo tiếp tục gia tăng quy mô sản xuất. Ngân hàng Techcombank (công ty liên kết của MSN) cũng đạt kết quả cao với lợi nhuận trước thuế của 6 tháng đầu năm 2014 đạt  948 tỷ đồng, tăng 45,4% so với cùng kỳ năm 2013, hoàn thành 80% kế hoạch.

EBITDA pro-forma (lợi nhuận trước lãi suất, khấu hao và thuế) từ hoạt động kinh doanh của MSN đạt 1.454 tỷ đồng, tăng 106% so với cùng kỳ 2013 (707 tỷ đồng ). EBITDA có nhiều cải thiện nhờ sự gia tăng tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành hàng tiêu dùng do hiệu quả từ quy mô lớn, sự cải thiện năng suất và các kế hoạch cắt ​​giảm chi phí, cũng như sự đóng góp của dự án Núi Pháo.

Cụ thể, mảng kinh doanh hàng tiêu dùng cốt lõi tiếp tục đà tăng trưởng mạnh, với EBITDA và lợi nhuận thuần pro-forma lần lượt đạt 1.086 tỷ đồng và 1.488 tỷ đồng, tăng 28,9% và 39,4% so với cùng kỳ. Doanh thu ngành hàng gia vị lợi nhuận cao đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, được bổ trợ từ thị phần tăng thêm trong ngành hàng mì ăn liền.

Lợi nhuận thuần của MSN trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 558 tỷ đồng, giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo lý giải của MSN, lợi nhuận giảm là do tiền lãi vay và khấu hao của dự án Núi Pháo ảnh hưởng đến lợi nhuận của Tập đoàn. Trong khi đó, mảng kinh doanh hàng tiêu dùng đem lại lợi nhuận thuần 1.488 tỷ đồng, tăng 39,4% so với cùng kỳ.

Cũng theo MSN, do mảng kinh doanh tài nguyên khoáng sản tiếp tục được gia tăng quy mô sản xuất trong 2 quý tiếp theo và mảng kinh doanh hàng tiêu dùng bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn do tính mùa vụ, MSN kỳ vọng, lợi nhuận thuần sẽ đi theo quỹ đạo tương tự như doanh thu và EBITDA.

MSN cho biết thêm, trong quý II và quý III/2014, Tập đoàn tái cấu trúc để thành lập và trực tiếp sở hữu Công ty Masan Agri và Masan Brewery, 2 trụ cột mới để tập trung vào sự tăng trưởng từ ngành hàng tiêu dùng.

Cùng với động lực từ ngành hàng thực phẩm tiện lợi và đồ uống không cồn, điều này củng cố cam kết của Masan Group tập trung vào các ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam. MSN hiện có dự trữ tiền mặt hơn 250 triệu USD, đủ để phục vụ cho nhu cầu phát triển của mình.

Trong các tháng vừa qua, MSN đã tung ra 3 sản phẩm mới là Wake-Up 247, Aktiva và Storm nhắm đến thị trường đồ uống không cồn trị giá 2,5 tỷ USD.

>> Kết quả kinh doanh 6 tháng chi tiết của MSN

Tin bài liên quan