Mùa vàng của Sabeco

Mùa vàng của Sabeco

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kinh doanh thuận lợi, Sabeco nâng cổ tức năm 2022 thêm 15% so với kế hoạch, đồng thời sắp chia thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 100% cho cổ đông.

Lợi nhuận kỷ lục

Kết thúc năm 2022, bằng những nỗ lực của Ban điều hành và toàn bộ nhân viên, Sabeco ghi nhận doanh thu 34.979,1 tỷ đồng, tăng 32,6% so với năm 2021 và hoàn thành 100,5% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 5.499,8 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2021, hoàn thành 120,1% kế hoạch đề ra. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 28,8% lên 30,8%. Đây là những con số kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Sabeco, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.

Với kết quả kinh doanh khả quan, tại đại hội cổ đông thường niên 2023, tổ chức vào ngày 27/4, Sabeco sẽ trình phương án trả cổ tức năm 2022 bằng tiền thêm 15% so với dự kiến ban đầu, lên 50%. Đồng thời, Công ty sẽ chia thưởng cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1 cho cổ đông.

Sabeco đạt mức lợi nhuận và biên lợi nhuận gộp kỷ lục trong năm 2022.

Sabeco đạt mức lợi nhuận và biên lợi nhuận gộp kỷ lục trong năm 2022.

Theo Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett, năm qua đánh giá cột mốc quan trọng của Sabeco khi Công ty chuyển sang giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi doanh nghiệp, với 6 trụ cột chiến lược là bán hàng, thương hiệu và marketing, sản xuất, chuỗi cung ứng, con người và mở khóa, nhằm đáp ứng các mục tiêu khác nhau và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nền tảng Sabeco 4.0 cùng quản trị tốt.

Về khâu bán hàng, ngoài việc cải thiện năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp của lực lượng bán hàng bằng nhiều khóa đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng, Công ty tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu thông qua việc lắp đặt các bảng quảng cáo và biển hiệu lớn hơn tại các địa điểm chiến lược trên toàn quốc. Công ty cũng đang ghi nhận những tín hiệu khả quan trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kênh bán hàng hiện đại.

Về thương hiệu và marketing, Công ty tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special với vị bia đột phá và diện mạo mới nhằm bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và thu hút giới trẻ. Sabeco đã chú trọng hơn vào sự đổi mới trong bối cảnh thị trường sôi động, Công ty đã giới thiệu sản phẩm Bia 333 ở dạng chai, Bia Saigon vị cà phê phiên bản giới hạn, Bia Saigon Gold dạng lon cao và tiếp tục làm mới phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager 64 lon tượng trưng cho nét đẹp quốc gia và các tỉnh, thành phố dành cho dịp Tết.

Về mảng sản xuất, các nhà máy bia của Sabeco tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc giảm định mức tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào và năng lượng. Việc cải thiện định mức sản xuất đã giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhà máy bia hoạt động tốt nhất tiếp tục được ghi nhận thông qua giải thưởng Nhà máy bia tốt hàng năm của Sabeco.

Trong năm 2022, cam kết với tính bền vững của Sabeco được thể hiện rõ ràng thông qua việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái cho 9 nhà máy bia, giải pháp này sẽ thay thế một phần nhu cầu điện của Công ty bằng năng lượng sạch, qua đó tiết giảm chi phí điện cũng như giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, Sabeco còn thực hiện việc hợp lý hóa, tối ưu hóa và chuyên nghiệp hóa cơ sở hạ tầng và năng lực của “chuỗi cung ứng”, bao gồm các hoạt động kho bãi và dịch vụ vận tải, qua đó tiết kiệm được chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cũng trong năm 2022, Sabeco đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để “mở khóa” và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của Sabeco.

Tiếp tục kế hoạch tăng trưởng trong năm 2023

Bước sang năm 2023, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1% và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện trong năm 2022.

Sabeco nhận định, xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023. Mặc dù vậy, năm 2023 đánh dấu các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam khi cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc bia không cồn và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Sabeco sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm, giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế…

Tin bài liên quan