Nam A Bank vươn mình ra biển rộng

Nam A Bank vươn mình ra biển rộng

(ĐTCK) Năm 2019, Nam A Bank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng. Đồng thời, Ngân hàng có kế hoạch thu hút vốn nước ngoài để tăng vốn điều lệ và niêm yết cổ phiếu trên HOSE.

Lợi nhuận tăng trưởng bền vững

Năm 2019, Nam A Bank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 86.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018. Huy động vốn cá nhân, tổ chức kinh tế và phát hành giấy tờ có giá đạt 72.000 tỷ đồng, tăng 27%. Dư nợ cho vay cá nhân, tổ chức kinh tế đạt 60.000 tỷ đồng, tăng 18%, nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng tín dụng hàng năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu không vượt quá 3%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 800 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận này có cơ sở để đạt được khi năm ngoái, Ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế ở mức tương đối cao.

Năm 2018, Nam A Bank tích cực xử lý nợ xấu, hoàn nhập dự phòng rủi ro nên lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Tính đến cuối năm, Ngân hàng đạt tổng tài sản 75.096 tỷ đồng, tăng 20.602 tỷ đồng (+37,8%) so với năm 2017 và hoàn thành 114% kế hoạch. Huy động vốn từ khách hàng cá nhân, tổ chức kinh tế và phát hành giấy tờ có giá đạt 56.860 tỷ đồng, tăng 15.022 tỷ đồng (tăng 35,9%) so với năm 2017 và hoàn thành 103% kế hoạch. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế đạt 50.815 tỷ đồng, tăng 14.469 tỷ đồng (tăng 39,8%) so với năm 2017 và hoàn thành 121% kế hoạch. Đáng chú ý, lợi nhuận đạt 740 tỷ đồng, hoàn thành 231% kế hoạch.

Sở dĩ lợi nhuận trong năm qua tăng mạnh, theo đại diện Nam A Bank, ngoài hoạt động cho vay, phí dịch vụ… thì nguồn thu từ xử lý nợ xấu có đóng góp không nhỏ cho Ngân hàng, với số lượng trái phiếu VAMC còn lại không nhiều. Nam A Bank sẽ sớm xử lý thu hồi nợ xấu, đồng thời đẩy mạnh trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro tín dụng. Hiện tại, trái phiếu VAMC mà Nam A Bank đang nắm giữ chỉ còn 178 tỷ đồng so với mức đầu năm 2018 là 2.588,8 tỷ đồng.

Năm 2018 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Nam A Bank trên thị trường tài chính - tiền tệ Việt Nam, khi lần đầu tiên sau 26 năm, Ngân hàng đã chinh phục thành công tất cả các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được giao, kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, cũng như xử lý triệt để tất cả các khoản nợ đã bán cho VAMC.

Những tháng cuối năm 2018, Nam A Bank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận mở rộng mạng lưới: 5 chi nhánh, 30 phòng giao dịch (PGD). Theo đó, ngày 1/11/2018, Ngân hàng khai trương PGD Phan Rang, ngày 3/12 khai trương PGD Bảo Lộc, đầu năm 2019 khai trương PGD Thanh Thủy (20/2), PGD Đoan Hùng (21/2), Long An, Đắk Nông...

Đáng chú ý, Nam A Bank đã chính thức ký tài trợ vốn với Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (GCPF) triển khai tín dụng xanh hướng tới các dự án sử dụng năng lượng tái tạo như mặt trời, gió, nước và tiết kiệm điện năng hoặc giảm thiểu khí thải CO2 là 20% với số tiền giải ngân 10 triệu USD, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ 7%/năm và dài hạn là 8%/năm.

Tiếp nối kết quả kinh doanh vượt bậc năm 2018, Nam A Bank cho biết, trong những tháng đầu năm 2019, cùng với những bước chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến giai đoạn phát triển mới của hệ thống ngân hàng, hoạt động kinh doanh của Nam A Bank vẫn giữ “phong độ” tăng trưởng tốt, thanh khoản dồi dào, danh mục tài sản đang được cơ cấu theo hướng bền vững và hiệu quả.

Tăng cao năng lực tài chính

Bên cạnh mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng, Nam A Bank đã trình Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE trong năm 2019. Theo ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank, năm nay, Ngân hàng chắc chắn sẽ niêm yết cổ phiếu. Kế hoạch tăng vốn điều lệ cũng được Ngân hàng trình cổ đông thông qua tại đại hội năm nay. Dự kiến, Nam A Bank sẽ mời đối tác tham gia để tăng vốn, trong đó chủ yếu là đối tác nước ngoài.

Năm ngoái, Nam A Bank đã trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu phổ thông mới. Tuy nhiên, Ngân hàng mới thực hiện được một phần, tăng vốn từ 3.021 tỷ đồng lên 3.353 tỷ đồng thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu. Vì thế, kế hoạch này sẽ tiếp tục được Nam A Bank triển khai trong năm nay nhằm nâng cao năng lực tài chính.

Là một tổ chức tín dụng được đánh giá có tốc độ phát triển an toàn và bền vững, trong suốt chặng đường hoạt động, Nam A Bank luôn đặt lợi ích khách hàng, cổ đông lên hàng đầu, cũng như tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật. Bằng chứng là những năm gần đây, thị trường tài chính liên tiếp chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Ngân hàng thông qua kết quả kinh doanh, độ phủ sóng thương hiệu, chất lượng nguồn nhân lực cùng những giá trị mang lại cho cộng đồng.

Với những chuyển biến tích cực đó, Nam A Bank vinh dự là một trong số ít tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng phê duyệt Đề án tái cơ cấu giai đoạn II (2018 - 2020), được chấp thuận cho mở mới 35 điểm giao dịch trên cả nước, được chỉ định tham gia tái cấu trúc 3 quỹ tín dụng nhân dân tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Không chỉ nhận được sự tin tưởng, ủng hộ từ khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước, Nam A Bank còn được tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Moody's đánh giá, phân tích và trao chứng nhận hạng B2. Việc được một tổ chức quốc tế uy tín như Moody’s chứng nhận hạng B2 là minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất cho sự minh bạch, chuẩn mực, an toàn và hiệu quả mà Nam A Bank đã và đang hướng đến.

Năm 2019, với mục tiêu tiến nhanh đến vị trí ngân hàng thương mại bán lẻ chuẩn mực hàng đầu Việt Nam, Nam A Bank tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi là nhân sự, vận hành, dữ liệu lớn (Big Data), hướng đến “Khách hàng là trung tâm”.

Bên cạnh đó, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Nam A Bank đã và đang triển khai dự án ngân hàng số Open Banking, đồng bộ trên các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, máy tính để bàn nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tối ưu nhất.

Tiếp tục phát huy những thành quả từ công cuộc tái cấu trúc giai đoạn I (2014 - 2017), trong giai đoạn sắp tới, Nam A Bank sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa chiến lược bán lẻ dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, áp dụng các chuẩn mực quản trị rủi ro tiên tiến nhằm đem đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ tiện ích, an toàn, bảo mật cao nhất.

Với việc triển khai dự án này, Nam A Bank sẽ mở rộng các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích thông qua các thiết bị thông minh, kết nối khách hàng đa kênh, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tối ưu hóa vận hành, giao dịch thuận tiện và an toàn. Nam A Bank đồng thời áp dụng công nghệ vào công tác vận hành nhằm tăng hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng.

Nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh, mang đến những giá trị gia tăng cho khách hàng, nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng…, đầu tháng 4/2019 vừa qua, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố “Thương hiệu mạnh Việt Nam” lần thứ 18 tại Hà Nội. Năm nay, Nam A Bank tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu các thương hiệu được trao tặng giải thưởng uy tín này vì đã đáp ứng tốt các tiêu chí khắt khe từ Ban Tổ chức. Giải thưởng vinh danh các doanh nghiệp, tổ chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh, chất lượng sản phẩm dịch vụ, giá trị thương hiệu trong năm 2018.

5 năm liên tiếp được vinh danh “Thương hiệu mạnh Việt Nam” đã minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Nam A Bank trong công tác kinh doanh, chất lượng sản phẩm dịch vụ, giá trị thương hiệu, nguồn nhân lực…, từ đó xây dựng sự tín nhiệm, chiếm lĩnh thị phần, hướng đến phát triển bền vững.

Không dừng lại ở đó, Nam A Bank còn được đánh giá là nơi có môi trường làm việc lý tưởng với chính sách lương, thưởng cạnh tranh, lộ trình thăng tiến sự nghiệp rõ ràng, phù hợp, cũng như thường xuyên mở ra cơ hội nghề nghiệp cho thế hệ sinh viên trẻ tiềm năng.

Mặt khác, thành công to lớn mà Nam A Bank gặt hái được đó chính là sự đồng hành, tin yêu của khách hàng. Bằng chứng là từ sản phẩm truyền thống đến dịch vụ ngân hàng hiện đại của Nam A Bank đều thu hút được lượng lớn khách hàng sử dụng và phản hồi tích cực. Ngoài ra, nhận thấy hệ khách hàng tiềm năng của Nam A Bank cùng mạng lưới rộng khắp, trong năm qua, rất nhiều đối tác, đặc biệt là các công ty công nghệ tài chính (FinTech) như Akulaku, Vimass, Tima… đã bắt tay hợp tác nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng thông qua sản phẩm, dịch vụ Nam A Bank.

Tin bài liên quan