NLG là công ty tiên phong trong phát triển dòng sản phẩm “vừa túi tiền” (affordable housing) tại Việt Nam

NLG là công ty tiên phong trong phát triển dòng sản phẩm “vừa túi tiền” (affordable housing) tại Việt Nam

Nam Long, niêm yết là cuộc chơi lớn

(ĐTCK) Những tên tuổi đình đám trên thị trường tài chính thế giới như Goldman Sachs, Mekong Capital, Ireka, Tổ chức Tài chính thế giới (IFC)… lần lượt trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Đầu tư Nam Long (NLG).

Những công ty phát triển bất động sản nổi tiếng và hùng mạnh như Hankyu Realty, Nishi Nippon Railroad, Gamuda, Indochina Land… cũng đã trở thành đối tác hợp tác phát triển bất động sản của NLG. Và danh sách còn tiếp tục nối dài khi không ít nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn hợp tác với Nam Long phát triển bất động sản.

Đây là thành quả quan trọng nhất với một công ty bất động sản dù NLG mới niêm yết từ năm 2013. 

Niêm yết, huy động vốn

Có thể nói, vai trò lớn nhất của TTCK là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho sự phát triển của DN và các DN niêm yết đều nhằm vào mục tiêu này. Còn nhớ, vào thời điểm tháng 4/2013, chuẩn bị niêm yết trên HOSE, NLG đã công bố kế hoạch huy động 200 tỷ đồng.

Sau đó 1 năm, kế hoạch huy động vốn thành công, với 6 nhà đầu tư đã mua 25,5 triệu cổ phiếu NLG phát hành, trong đó có cổ đông như HSC, Tân Hiệp và đặc biệt là Tổ chức tài chính thế giới IFC, Bridger Capital và Probus Asia. Mới gần đây nhất, Tập đoàn Keppel Land cũng đã trở thành cổ đông chiến lược chính thức của NLG.

Tính đến nay, NLG đã huy động được 600 tỷ đồng từ nguồn cổ phiếu và 350 tỷ đồng từ trái phiếu không chuyển đổi (phát hành cho Ngân hàng OCB). Đây là nguồn vốn quan trọng để NLG triển khai các dự án EHome mang lại doanh thu và lợi nhuận cho giai đoạn 2013 - 2015.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT NLG nhận định: “Nếu không phải là công ty niêm yết, con đường duy nhất để phát triển Công ty là sử dụng đòn bẩy tài chính, cụ thể là vay nợ. Với một công ty bất động sản, việc sử dụng vốn tự có tăng trưởng theo dạng tích lũy sẽ phát triển rất chậm, việc sử dụng vốn vay tăng trưởng nhanh nhưng lại mang rủi ro cho Công ty.

NLG mong muốn được tham gia một cuộc chơi lớn, vừa huy động được vốn phát triển, vừa nâng cấp được bộ máy nhờ tuân thủ các chuẩn mực về quản trị để đáp ứng nhu cầu của các cổ đông trong và ngoài nước. Đó chính là ý nghĩa quan trọng nhất của quyết định niêm yết đối với NLG”.

Hiện nay, NLG đã lên kế hoạch huy động thêm vốn để tích lũy quỹ đất cho chiến lược phát triển dòng sản phẩm vừa túi tiền và dòng sản phẩm khu đô thị trong dài hạn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, NLG huy động được vốn của nhà đầu tư nước ngoài như ASPL (thuộc Ireka), Nam Việt (Goldman Sachs) và VAF (Mekong Capital)… từ thời điểm trước khi niêm yết rất lâu (năm 2008 -2010). Niêm yết nằm trong chiến lược phát triển của Công ty và sau 5 năm chuẩn bị, NLG đã lên sàn theo đúng lộ trình đặt ra.

Đứng trước cơ hội phát triển lớn

Số vốn hơn 200 tỷ đồng mà NLG huy động sau khi niêm yết vào thời điểm hầu hết các DN bất động sản còn gặp khó khăn và cổ phiếu bất động sản bị định giá rất thấp do ảnh hưởng của thị trường nguội lạnh.

Điều đó đã chứng minh rằng, chiến lược phát triển tập trung vào dòng sản phẩm vừa túi tiền của Nam Long, có khả năng xuyên thủng tảng băng thị trường, đã thuyết phục được nhà đầu tư.

Đặc biệt, nhà đầu tư khó tính như IFC đã bỏ 7,5 triệu USD vào Nam Long không chỉ vì hiệu quả của chiến lược phát triển, mà còn vì những lợi ích mà một nhà phát triển bất động sản phân khúc vừa túi tiền như Nam Long có thể đóng góp cho xã hội. 

NLG là công ty tiên phong trong phát triển dòng sản phẩm “vừa túi tiền” (affordable housing) tại Việt Nam, khởi đầu với các dự án tiền thân của thương hiệu EHome (An Hòa 1-7) từ năm 2006 và được thị trường đón nhận mạnh mẽ.

Tiếp nối thành công của An Hòa, các cộng đồng EHome lần lượt được hình thành trải dọc các trục đường vành đai, bám theo sự phát triển của hạ tầng giao thông, thu hút nguồn khách hàng rất lớn theo xu hướng giãn dân của Thành phố.

Lần lượt các dòng sản phẩm vừa túi tiền cho đối tượng thu nhập trung bình khá như Flora, thu nhập trung cao Nam Long Home (nhà ở gắn liền với đất) đang và sắp đưa ra thị trường nhằm đáp ứng phân khúc khách hàng lớn nhất (25 - 40 tuổi) của vùng TP. HCM với 15 triệu dân...

Cho đến nay, gần 5.000 căn hộ và nhà vừa túi tiền có giá gấp 2 - 5 lần thu nhập trung bình của hộ gia đình/năm đã chào bán thành công ra thị trường. Theo lộ trình của NLG, từ nay đến 2017, mỗi năm sẽ có ít nhất 2.000 căn chào bán, nhưng đây chỉ là con số rất nhỏ so với nhu cầu 70.000 căn hộ/năm tại thị trường TP. HCM, theo đánh giá của IFC. Nam Long đã xây dựng một chiến lược phát triển hợp lý và đang đứng trước cơ hội phát triển lớn.

Thị trường bất động sản phân khúc căn hộ vừa túi tiền không chỉ tăng về nhu cầu do tốc độ đô thị hóa, đặc điểm dân số trẻ của Việt Nam, mà còn cải thiện mạnh mẽ về khả năng thanh toán nhờ kinh tế ổn định và các chính sách tín dụng hỗ trợ người mua của Chính phủ đã triển khai trong 2 năm qua.

Trong khi đó, NLG sau giai đoạn chạy đà, tích lũy kinh nghiệm, xây dựng được một quy trình triển khai dự án từ thiết kế, xây dựng, đầu tư, bán hàng hiệu quả nhất, đã bước vào đầu tư quy mô lớn. Theo kế hoạch, năm 2015, NLG chào bán ra thị trường 2.263 sản phẩm, gần gấp đôi năm trước.

Năm 2016, con số này là hơn 3.000 căn và năm 2017 là hơn 4.300 sản phẩm, bao gồm cả Ehome, Flora và Nam Long Home. Doanh thu tương ứng qua các năm là 2.470; 3.620; và 5.100 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận tối thiểu từ 10% đến 20% tùy từng dự án.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, đã có 1.000 sản phẩm NLG được khách hàng đặt chỗ. Điều quan trọng hơn, thương hiệu Nam Long trong nhận thức của thị trường là sự bảo chứng cho sản phẩm, dự án vừa túi tiền nhưng người mua nhà không chỉ sở hữu một căn hộ, nhà phố có chất lượng mà còn được hưởng thụ một cuộc sống với nhiều tiện ích cộng đồng, nhân văn.

Nam Long hiện thực hóa giá trị từ quỹ đất

Năm 2015 là năm đánh dấu NLG chính thức hoàn thành tái cơ cấu theo mô hình công ty mẹ - con, theo đó NLG nâng sở hữu ở các công ty thành viên lên 100% để hình thành chuỗi giá trị đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho hoạt động của Tập đoàn.

Năm 2015, NLG đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 1.460 tỷ đồng, tăng trưởng 68%; lợi nhuận hợp nhất dự kiến 181 tỷ đồng, tăng trưởng 75% so với năm 2014. Đây cũng là năm gia tăng hiệu suất làm việc của tập thể, phát triển mạnh tinh thần làm việc nhóm (teamwork) để tối ưu hóa khả năng và giá trị của mỗi cá nhân.

Ông Quang nhấn mạnh, một trong những giá trị cốt lõi mà Nam Long đang và sẽ áp dụng là “tính sở hữu” - ownership. “Vì thế, chúng tôi mong muốn sự thành công của NLG cũng là thành công của các cổ đông. Nhiệm vụ sắp tới của Công ty là hiện thực hóa giá trị cổ phiếu NLG. Cụ thể, trong năm nay, Nam Long sẽ tập trung kiện toàn tổ chức, phân công, giao việc cho các công ty thành viên thuộc chuỗi giá trị gia tăng bất động sản, đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho các hoạt động, làm ‘khỏe’ các chỉ số hợp nhất doanh thu, lợi nhuận, mang giá trị cộng hưởng của cả Tập đoàn”, ông Quang nói. 

Để khai thác hiệu quả giá trị quỹ đất, Nam Long sẽ chú tâm cho hoạt động huy động vốn tại 2 dự án Waterpoint 355 héc-ta và Aquamarine Residences 35 héc-ta. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các mô hình hợp tác đầu tư Win-Win để tìm kiếm các đối tác phù hợp với từng dòng sản phẩm và chiến lược phát triển chung của Công ty. Theo kế hoạch, trong tháng 7, NLG và một đối tác hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản của khu vực sẽ công bố kế hoạch hợp tác.

Hiện nay, các DN bất động sản đang ganh đua nhau trong việc tích lũy quỹ đất để triển khai dự án trong tương lai. Tiềm năng của thị trường nhà ở, đặc biệt là phân khúc nhà vừa túi tiền rất lớn, nên những DN có quỹ đất lớn sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước. Đây là điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều để NLG hiện thực hóa giá trị cổ phiếu đang ẩn trong quỹ đất.     

Tin bài liên quan