Nestlé Việt Nam: Hành động vì một tương lai xanh hơn

Nestlé Việt Nam: Hành động vì một tương lai xanh hơn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Là tập đoàn hàng đầu thế giới về thực phẩm và đồ uống, Nestlé đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ và chương trình hành động cụ thể trong cuộc chiến chống rác thải nhựa trên toàn thế giới và tại Việt Nam.

Vấn nạn môi trường thách thức cộng đồng

Báo cáo mới nhất của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) chỉ ra rằng nhựa chiếm 85% tổng khối lượng rác thải trên các đại dương. Đến năm 2040, con số này sẽ tăng gần gấp 3 lần, với 23-37 triệu tấn chất thải vào đại dương mỗi năm. Năm 2015, lượng phát thải khí nhà kính từ nhựa đạt mức 1,7 tỷ tấn tương đương với CO2. Đến năm 2050, lượng phát thải này được dự đoán sẽ tăng lên 6,5 tỷ tấn.

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa đang trở thành những thách thức lớn nhất mà con người phải đối mặt. Việc phát thải CO2 ồ ạt trong bầu khí quyển khiến quá trình nóng lên toàn cầu tăng nhanh. Liên Hiệp Quốc khẩn thiết đưa ra mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Do đó, Hội nghị COP26 diễn ra tại Glasgow, Scotland, vào đầu tháng 11 năm 2021 được xem là “cơ hội vàng cuối cùng” để cứu Trái đất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự hội nghị và đưa ra cam kết Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ để “đạt mức phát thải ròng bằng 0” vào năm 2050. Trước đó, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt với mục tiêu tổng quát đi kèm các mục tiêu cụ thể nhằm đạt thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa CO2 và hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Là tập đoàn hàng đầu thế giới gắn kết và thấu hiểu địa phương, Nestlé đã có những cam kết, hành động mạnh mẽ nhằm chung tay bảo vệ hành tinh xanh và bảo vệ nguồn tài nguyên cho tương lai. Nestlé đã xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải CO2 theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) CO2 vào năm 2050 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của Công ty. Biến đổi khí hậu là một trong 4 mục tiêu ưu tiên trong hoạt động bảo vệ môi trường mà Nestlé hướng tới, bên cạnh các mục tiêu khác như: Quản lý nguồn tài nguyên nước bền vững; Bao bì bền vững; và Quản lý chuỗi cung ứng bền vững. Đặc biệt, khi ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách trên toàn cầu, tập đoàn đã đưa ra cam kết: “Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng”. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải” nhằm hiện thực hóa mục tiêu Xây dựng và định hình một tương lai không rác thải.

Phát triển bao bì cho tương lai

Tại Việt Nam, do đặc thù đường bờ biển dài, theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm, Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có 0,28 - 0,73 triệu tấn thải ra biển. Để ứng phó với tình trạng này, kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 đặt mục tiêu giảm 75% lượng rác thải nhựa trong 10 năm tới.

Thành lập từ năm 1995, Nestlé Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm chung tay với Chính phủ trong cuộc chiến chống rác thải nhựa. Cụ thể, Công ty đã liên tục cải tiến và đổi mới bao bì bền vững cho tương lai, tích cực giảm thiểu và loại bỏ nguyên liệu không thân thiện với môi trường.

Nestlé là công ty đầu tiên tại Việt Nam sử dụng ống hút giấy có chứng nhận bảo vệ rừng bền vững FSC trong các sản phẩm uống liền như Milo, Nesvita và sữa Nestlé. Dự kiến đến giữa năm 2022, toàn bộ 100% sản phẩm uống liền của Nestlé sẽ chuyển sang sử dụng ống hút thân thiện với môi trường. Sáng kiến này của Công ty góp phần giảm thiểu gần 700 tấn rác thải nhựa dùng trong sản xuất mỗi năm. Các nhãn hàng khác của Nestlé như Nescafé cũng đang hướng đến sử dụng bao bì đơn, giúp việc tái chế sau sử dụng dễ dàng hơn so với bao bì đa lớp.

Trong khi đó, nhãn hàng Maggi đã bỏ màng co trên nắp chai gia vị lỏng cũng như cải tiến thiết kế nắp chai để giảm lượng nhựa tiêu thụ. Các dòng sản phẩm mới của nhãn hàng dinh dưỡng trẻ nhỏ NAN được thiết kế với nắp và thìa có 66% nguyên liệu từ gốc thực vật (cây mía), thân thiện với môi trường và an toàn khi sử dụng.

Công ty La Vie, một thành viên của Tập đoàn Nestlé, cũng ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai nhựa tái chế (rPET) - được tái chế từ vỏ chai PET đã qua sử dụng. Sáng kiến này góp phần giảm thiểu việc sử dụng nguyên liệu nhựa nguyên sinh và tăng cơ hội tái sinh vỏ chai đã sử dụng. Công ty cũng đưa thông tin hướng dẫn tái chế lên trên các bao bì sản phẩm như Milo và La Vie để kêu gọi người tiêu dùng tăng cường tái chế, giảm rác thải nhựa.

Vì tương lai không rác thải

Nestlé không chỉ đi đầu trong công tác nghiên cứu và phát triển bao bì bền vững mà còn tích cực hợp tác với Chính phủ và các doanh nghiệp đối tác để tăng cường nỗ lực chống rác thải nhựa. -Năm 2021, Nestlé Milo đã đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, kêu gọi 98 triệu người dân Việt Nam chung tay lựa chọn ống hút giấy và dần thay thế hoàn toàn ống hút, thìa, đũa, hộp nhựa dùng một lần.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Giải quyết vấn nạn rác thải nhựa cũng là một trong những ưu tiên quan trọng của Nestle và tầm nhìn của Công ty là không bao bì nào, kể cả bao bì nhựa bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

Với mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp, Nestlé Việt Nam và La Vie đã chung tay với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì đồng sáng lập Tổ chức Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, để biến rác thải thành tài nguyên, thay vì thải ra môi trường. Nestlé cũng là thành viên tích cực của Chương trình Đối tác hành động toàn cầu về nhựa (GPAP) và Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP).

Tháng 12/2021, Nestlé là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đưa ra cam kết thực hiện Trung hòa Nhựa đến năm 2025. Công ty cũng đồng thời ký thỏa thuận hợp tác (MOU) với Tổng Cục Môi Trường về tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy bao bì bền vững.

Từ năm 2015, tất cả các nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không chất thải chôn lấp ra môi trường thông qua hoạt động tái chế, tái sử dụng và đốt thu hồi nhiệt 100% chất thải trong hoạt động sản xuất, bên cạnh việc không ngừng cải tiến công nghệ và kỹ thuật để giảm thiểu chất thải trong sản xuất.

Các loại chất thải trong quá trình sản xuất được phân loại và tái chế để sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón. Bã cà phê được sử dụng để đốt lò hơi, tro và cát trong quá trình sản xuất cà phê được sử dụng để sản xuất gạch tái chế cho các công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng.

Nhờ áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, công ty không chỉ giảm được chất thải rắn, rác thải nhựa ra môi trường, mà còn góp phần tích cực trong việc giảm thiểu phát thải CO2 ra môi trường. Điển hình là mô hình sản xuất cà phê tại nhà máy Nestlé Trị An: 100% bã cà phê sau sản xuất được tái sử dụng làm năng lượng sinh khối; năng lượng sinh khối thay thế cho 74% nguồn nhiên liệu làm chất đốt để vận hành lò hơi của nhà máy, qua đó giúp giảm thiểu trung bình hơn 13.200 tấn CO2 phát thải mỗi năm.

Công ty đã thay đổi bao bì chứa nguyên liệu từ loại 25kg sang 250kg góp phần giảm 34 tấn nhựa/năm; dùng túi chứa đường bao bì lớn loại 1 tấn giúp giảm 31 tấn nhựa/năm hay thay màn quấn hàng hóa từ chất liệu nhựa bằng chất liệu canvas.

Nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi

Nestlé đã triển khai nhiều hoạt động và đạt được kết quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho nhân viên và kết nối với người tiêu dùng hướng đến hành vi tiêu dùng mới. Mới đây, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT) và nhãn hàng Nestlé Milo phối hợp tổ chức chương trình “Nói không với nhựa dùng một lần” tại trường THCS Trương Công Giai (Quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng sự hưởng ứng từ 1.500 trường học trên cả nước. Đây là giai đoạn tiếp theo của chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” do Bộ TNMT triển khai từ tháng 6 với sự đồng hành của Nestlé Milo. Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chương trình tuyên truyền giáo dục cho học sinh về bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa trong các trường học.

Với thông điệp “Small Action, Big Impact” (Hành động nhỏ mang lại tác động lớn), Nestlé Việt Nam triển khai chương trình thu gom và phân loại bao bì sản phẩm đã qua sử dụng dành cho người tiêu dùng tại các bãi biển, công viên, bến xe buýt và cửa hàng tiện lợi trên 19 tỉnh thành. Năm 2019, đã có 10,000 sản phẩm đã qua sử dụng được đổi thành sản phẩm mới.

Ra đời tháng 6 năm 2021, Nhóm Đại sứ Xanh của Nestlé Việt Nam là mạng lưới nhân viên trẻ của có chung mối quan tâm đến các vấn đề môi trường, sẵn sàng học hỏi và thay đổi vì một tương lai xanh và bền vững. Sáng lập viên Vũ Hoàng Mai, Trưởng phòng Truyền thông Nội bộ, chia sẻ: “Nhóm Đại sứ Xanh của Nestlé Việt Nam mong muốn mang tình yêu môi trường, kiến thức xanh và đam mê thay đổi vì một tương lai tốt đẹp hơn lan tỏa đến toàn thể nhân viên trong công ty thông qua những hoạt động đơn giản và thú vị”.

Công ty thường xuyên khuyến khích các ý tưởng sáng tạo nhằm cải tiến sản phẩm giúp thực hiện mục tiêu tái chế, tái sử dụng bao bì và hạn chế rác thải nhựa. Đến cuối năm 2019, tất cả các văn phòng và nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đã đạt mục tiêu không sử dụng nhựa một lần.

Trái ngọt từ những nỗ lực

Ngoài mục tiêu xây dựng và định hình một tương lai không rác thải, Nestlé đã đưa ra nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường. Nestlé Việt Nam và La Vie đã thực hiện chương trình hợp tác với cộng đồng để bảo vệ tài nguyên nước và sử dụng nước hiệu quả. Chương trình NESCAFÉ Plan đã góp phần tiết kiệm 40% lượng nước tưới khi áp dụng kỹ thuật canh tác cà phê bền vững tại khu vực Tây Nguyên. Trong lộ trình phát triển bền vững, quản lý chuỗi cung ứng bền vững là một mục tiêu rất được chú trọng. Nestlé đảm bảo 100% nguồn nguyên liệu cà phê xanh được thu mua từ nguồn canh tác có chứng nhận bền vững.

Rõ ràng, các mục tiêu phát triển bền vững là động lực thúc đẩy Nestlé gặt hái nhiều trái ngọt trong quá trình phát triển. Với những đóng góp bền bỉ hướng đến một Việt Nam xanh, sạch, đẹp, Nestlé Việt Nam đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh là doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2019 tại Lễ trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2020. Đây là Giải thưởng cao quý nhất về môi trường nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Thành lập từ 1995, Nestlé Việt Nam luôn cam kết đầu tư lâu dài và vì sự phát triển bền vững của Việt Nam với tư duy “Công ty toàn cầu am hiểu địa phương”.

Tin bài liên quan