Theo Jakob Larsen, giám đốc an toàn và an ninh tại Hội đồng Hàng hải Baltic và Quốc tế (BIMCO) cho biết đang nhận được báo cáo rằng nhiều hãng vận tải đang thận trọng hơn và đang lựa chọn tránh xa Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư.
Eo biển Hormuz nối liền Vịnh Ba Tư và Biển Ả Rập, có khoảng 20 triệu thùng dầu và các sản phẩm dầu đi qua mỗi ngày, chiếm gần 20% lượng dầu vận chuyển trên toàn cầu.
Trong khi đó, ý tưởng đóng cửa tuyến đường thủy Hormuz đã trở thành một công cụ hùng biện thường xuyên nhưng chưa bao giờ được thực hiện, và các nhà phân tích nói rằng điều đó đơn giản là không thể.
“Hãy thực tế về Eo biển Hormuz. Trước hết, phần lớn eo biển này nằm ở Oman, không phải ở Iran. Thứ hai, eo biển này đủ rộng để Iran không thể đóng cửa”, Anas Alhajji, đối tác quản lý tại Energy Outlook Advisors cho biết.
"Bất kỳ sự phong tỏa nào đối với Eo biển Hormuz cũng sẽ là lựa chọn 'biện pháp cuối cùng' đối với Iran và có khả năng phụ thuộc vào một cuộc giao tranh quân sự giữa Mỹ và Iran", Vivek Dhar, giám đốc nghiên cứu hàng hóa năng lượng và khai khoáng của Commonwealth Bank of Australia cho biết.
Ngoài việc là điểm trung chuyển quan trọng cho các chuyến hàng dầu khí toàn cầu, Eo biển Hormuz cũng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động thương mại container toàn cầu. Các cảng trong khu vực này (Jebel Ali và Khor Fakkan) là các trung tâm trung chuyển. Phần lớn khối lượng hàng hóa từ các cảng này được chuyển đến Dubai, nơi đã trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa với các dịch vụ trung chuyển ở Vịnh Ba Tư, Nam Á và Đông Phi.
Bên cạnh đó, công ty an ninh hàng hải Anh Ambrey đã khuyến nghị các công ty và tàu thuyền chuẩn bị chuyển hướng các tuyến đường quá cảnh có nguy cơ cao sau các cuộc tấn công quân sự. "Trong trường hợp leo thang, các tàu được khuyến nghị nên xem xét lại việc quá cảnh qua Eo biển Hormuz và gần vùng biển Iran, cũng như tìm kiếm các địa điểm trôi dạt gần vùng biển lãnh thổ thân thiện và được bảo vệ", Ambrey viết.
Ambrey cũng khuyến nghị chủ sở hữu và người điều hành tàu kiểm tra mối liên kết của tàu như một phần của đánh giá rủi ro để xem liệu có bất kỳ mối liên hệ nào với Israel trước các chuyến đi đến Biển Ả Rập, Vịnh Oman và Vịnh Ba Tư/Ả Rập hay không. Các tàu có mối liên kết hoặc trước đây có mối liên kết với Israel đã dẫn đến việc nhắm mục tiêu vào các tàu trong quá khứ.
Ông Larsen cho biết bất kỳ nhận thức nào về sự tham gia của Mỹ sẽ mang lại rủi ro lớn hơn cho các tàu, mặc dù cho đến nay Mỹ đã hạn chế các bình luận liên quan đến các cuộc tấn công, với Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio đã mô tả hành động của Israel là "đơn phương" và nói rằng "Iran không nên nhắm vào lợi ích hoặc nhân sự của Mỹ".
"Nếu Mỹ đột nhiên bị cho là có liên quan đến các cuộc tấn công, nguy cơ leo thang sẽ tăng lên đáng kể…Một sự leo thang có thể ảnh hưởng đến quyền tự do hàng hải ở Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư/Eo biển Hormuz. Sự leo thang như vậy có thể bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa vào tàu hoặc đặt mìn biển ở Eo biển", ông cho biết.
Trung tâm Thông tin Hàng hải Chung do Mỹ đứng đầu (JMIC) cho biết Eo biển Hormuz vẫn mở và giao thông thương mại vẫn tiếp tục lưu thông mà không bị gián đoạn, và "không có dấu hiệu nào cho thấy mối đe dọa gia tăng đối với môi trường hàng hải".
JMIC đang thúc giục các công ty xem xét lại các kế hoạch dự phòng về tuyến đường, phúc lợi của thủy thủ đoàn và ứng phó khẩn cấp trong trường hợp có sự leo thang đáng kể trong khu vực khi đi qua Vịnh Ba Tư, Eo biển Hormuz và Biển Ả Rập phía Bắc.
Công ty dữ liệu và phân tích Kpler cho biết họ đang theo dõi mọi sự chuyển hướng của tàu, nhưng vẫn còn quá sớm để phát hiện bất kỳ thay đổi nào kể từ các cuộc tấn công của Israel.
Các hoạt động an toàn hàng hải gần đây ở Biển Đỏ cho thấy các hãng vận tải đang cảnh giác với khu vực này, trong đó các chuyến đi đã chuyển hướng tàu chở hàng kể từ các cuộc tấn công của Houthi. Thời gian vận chuyển dài hơn dẫn tới việc Kênh đào Suez đã đưa ra mức giảm giá 15% phí vận chuyển container để thu hút các hãng vận tải biển quay trở lại các tuyến đường trước đây. Lưu lượng giao thông qua Kênh đào Suez đã giảm 60% so với mức trước cuộc tấn công của Houthi.
Ngành hàng hải đã tránh xa khu vực Trung Đông ngay cả khi có hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn và Houthis tuyên bố rằng họ không tấn công tàu thuyền, nhưng các cuộc không kích của Israel đã dập tắt hy vọng về sự trở lại bình thường của hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ.
Peter Sand, chuyên gia phân tích vận tải biển trưởng tại Xeneta cho biết: "Việc các tàu container quay trở lại Biển Đỏ trên diện rộng có vẻ ít có khả năng xảy ra hơn, tình huống vẫn tiếp tục tác động lớn đến giá cước vận chuyển container đường biển 18 tháng sau khi lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thuyền trong khu vực".
Mặt khác, các công ty bảo hiểm có khả năng sẽ tăng phí bảo hiểm cho tàu, hàng hóa và thủy thủ đoàn. "Sự gián đoạn và tắc nghẽn cảng là không thể tránh khỏi, cũng như khả năng giá dầu tăng cao sẽ khiến giá cước vận chuyển container đường biển tăng đột biến, các hãng vận tải cũng có khả năng sẽ thúc đẩy phụ phí an ninh đối với các hoạt động thương mại này trong những ngày tới", ông cho biết.