Không gian sống là yếu tố được khách hàng Việt Nam coi trọng khi mua bất động sản. Ảnh: Thành Nguyễn.

Không gian sống là yếu tố được khách hàng Việt Nam coi trọng khi mua bất động sản. Ảnh: Thành Nguyễn.

Người Anh và người Việt khác gì khi chọn mua nhà?

(ĐTCK) Khảo sát mới đây của Savills UK và Tổ chức NHBC Foundation cho thấy: Người Việt và người Anh có những điểm giống và khác nhau cơ bản khi mua nhà.

Kết quả khảo sát trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn Vương quốc Anh cho thấy top 7 tiêu chí quan trong nhất, theo thứ tự lần lượt là: 1. Chi phí bảo trì thấp; 2. Chỗ đỗ xe ; 3. Vị trí địa lý; 4. Bảo hiểm nhà mới; 5. Diện tích và thiết kế không gian sống; 6. Chất lượng khu dân cư; 7. Hiệu suất năng lượng.

Điều đáng chú ý là không yếu tố nào liên quan đến tiện ích được nhấn mạnh đủ để lọt vào top 7 khi phân tích kết quả khảo sát theo mật độ dân cư hoặc loại khách hàng.

Khảo sát cho thấy, tiêu chí Hiệu suất năng lượng đang dần được coi trọng hơn (bắt đầu xuất hiện và đứng thứ 7 trong số các tiêu chí) trong khi mức độ an toàn và an ninh không còn quá được ưu tiên như trước. Savills UK chỉ ra lý do cho sự thay đổi này là bởi: yếu tố này ngày càng có quan hệ mật thiết hơn với tiện nghi và hóa đơn sinh hoạt thấp hơn.

Khác biệt theo nhóm khách hàng: Top 7 tiêu chí khi chọn nhà mới. (Nguồn: Savills Việt Nam). 

Báo cáo cũng chỉ rõ một số đặc điểm của khách hàng. Cụ thể:

Người mua nhà lần đầu đặt chương trình Hỗ trợ mua nhà (chính sách hỗ trợ do chính phủ Anh triển khai) là yếu tố quan trọng nhất.

Người chuyển sang nhà lớn hơn chọn yếu tố Có chỗ đỗ xe (dưới đường) là yếu tố quan trọng nhất, theo sau là yếu tố về diện tích và thiết kế không gian sống.

Người chuyển nơi ở cũng đề cao yếu tố có chỗ đỗ xe dưới đường và những yếu tố như vị trí địa lý và chất lượng khu dân cư.

Người chuyển sang nhà nhỏ hơn chọn yếu tố chi phí bảo trì thấp là yếu tố quan trọng nhất, đồng thời cũng chọn hiệu suất năng lượng là 1 trong top 7 yếu tố ưu tiên.

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, theo đánh giá của đại diện Savills Việt Nam thì: Người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu. Thứ tự ưu tiên lần lượt như sau: 1. Vị trí địa lý; 2. Chủ đầu tư; 3. Tiện ích; 4. Chất lượng sản phẩm bàn giao; 5. Diện tích và thiết kế không gian sống; 6. Chất lượng khu dân cư; 7. Nhà thầu xây dựng.

Có thể thấy, giữa thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và thị trường đang phát triển như Việt Nam cũng có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Vị trí dự án luôn là một tiêu chí quan trọng khi lựa chọn căn hộ. Ảnh: Dự án Hinode City. 

“Tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh.

Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam nhận xét.

Theo ông Hiển: Một khác biệt nữa là khách hàng nước ta chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh.

Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án. Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản, một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản.

Phân tích về tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam, ông Hiển nhận xét: “Một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy. Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.

Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/ căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt. Đây cũng chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực, trong đó có thể kể đến Thủ Thiêm của thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiều ý kiến đánh giá là phong thủy tốt và hiện đang ghi nhận mức giá bán nhà ở cao chỉ sau khu vực quận 1”. 

Tin bài liên quan