Người MB đặt lợi ích chung lên trên hết

Người MB đặt lợi ích chung lên trên hết

(ĐTCK) “Có lần Bộ trưởng Bộ Quốc phòng căn dặn tôi, dù hoạt động như một ngân hàng thương mại bình thường, nhưng mang tên Quân đội - đó là thương hiệu, là uy tín với nhân dân. MB vì thế phải luôn hoạt động trung thực, đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên hết”. Ông Lê Công tâm sự và khẳng định, người MB luôn thấm nhuần tư tưởng này.

Rất nhiều người nghĩ rằng, mang thương hiệu Quân đội, MB có lợi thế đặc biệt trong việc phục vụ các khách hàng quân đội và đây là lý do chính khiến MB vượt lên trên tất cả các ngân hàng TMCP khác, thưa ông?

Đúng là ngày đầu thành lập, MB có mục tiêu là phục vụ các DN quân đội, khi đó, mọi thứ còn rất mới mẻ, khó khăn nên các DN quân đội góp khoảng 70% vốn vào Ngân hàng.

Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược của Quân uỷ Trung ương, của Bộ Quốc phòng, với lòng quyết tâm và tinh thần học hỏi vươn lên không ngừng của các thế hệ cán bộ, nhân viên MB, chúng tôi đã đưa MB phát triển, dần trở thành ngân hàng đại chúng, cạnh tranh bình đẳng trên thương trường và phục vụ đông đảo các đối tượng khách hàng.

MB hôm nay chỉ còn 35% vốn góp của các DN quân đội, là ngân hàng đại chúng quy mô lớn, với cổ phiếu niêm yết trên HOSE và là một trong 30 cổ phiếu tốt nhất thị trường. Chúng tôi hoạt động trong môi trường kinh doanh chung của các ngân hàng, tỷ trọng dư nợ của các DN quân đội chiếm chưa tới 10%, còn tỷ trọng huy động từ khối này cũng rất thấp.

Mang thương hiệu Quân đội, cái được lớn nhất với MB là nền tảng con người tốt, văn hoá tốt, được sự tin tưởng, yêu mến của nhân dân. Còn trên thương trường, chúng tôi cạnh tranh trên cùng mặt bằng với các ngân hàng thương mại khác, với tầm nhìn đến năm 2015 sẽ trở thành ngân hàng thuận tiện, trên 3 trụ cột là ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp và ngân hàng giao dịch.

19 năm hoạt động của MB, trải qua cuộc khủng hoảng tài chính khu vực năm 1997 và gần đây là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, nhưng MB vẫn luôn vững bước, trong khi rất nhiều DN, nhiều ngân hàng không thể trụ vững. Điều gì đã giúp MB giữ được mình và có sự phát triển vượt trội ngay cả trong giai đoạn gian khó của nền kinh tế, thưa ông?

Có rất nhiều yếu tố để tạo nên MB hôm nay, như nền tảng văn hoá, chiến lược kinh doanh, sự linh hoạt, thích ứng trong điều hành…

Tuy nhiên, tôi tâm đắc với 2 điều: trong điều hành, nền tảng quản lý phải đi trước một bước. Làm sao để mô hình tổ chức, vận hành phải linh hoạt, tiên tiến, phù hợp với thông lệ quản trị doanh nghiệp tốt nhất và phù hợp với mục tiêu chiến lược đặt ra.

Điều thứ hai là phải xây dựng đội ngũ nhân sự tốt và đặc biệt là phải có sự bố trí, sắp xếp nhân sự vào những vị trí cốt yếu. Thực tế, Tổng giám đốc có tài giỏi đến mấy cũng chỉ là một con người, bên cạnh đó phải là một tập thể, được bố trí để từng người làm việc đúng chức năng, đúng công việc được giao, như một mắt xích trong cả hệ thống.

Điều tôi tự hào và hạnh phúc nhất là tại MB, các vị trí nhân sự chủ chốt đều làm việc hết mình vì Ngân hàng, lãnh đạo các chi nhánh, các khối luôn gắn bó, trách nhiệm và hỗ trợ nhau trong công việc. Tôi cho rằng, ở bất kỳ tổ chức nào, nếu có con người tốt, năng lực tốt, được bố trí đúng người, đúng việc, đều sẽ thành công.

Điểm chưa hài lòng về sự phát triển của MB, với ông, đó là gì?

So với chính mình, MB đã có sự phát triển vượt trội sau 19 năm hoạt động. So với các ngân hàng cùng cấp, MB cũng đã từng bước khẳng định mình và vượt lên dẫn đầu ở nhiều chỉ tiêu hoạt động. Nhưng nền kinh tế đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng, buộc chúng ta phải có cái nhìn rộng hơn, vượt khỏi phạm vi của một quốc gia.

So với các ngân hàng trong khu vực, quy mô vốn trung bình của họ khoảng 1 tỷ USD, lợi nhuận hàng năm hàng trăm triệu, hàng tỷ USD, thì MB vẫn còn ở quy mô nhỏ, còn phải cố gắng nhiều. Đây là điều trăn trở nhất với cá nhân tôi cũng như Ban lãnh đạo MB hiện nay.

So với các DN khác, nếu chọn 1 điểm khác biệt, mang tính cốt cách người MB, ông chọn điểm nào?

Trong hoạt động kinh doanh, cũng như các DN, các ngân hàng khác, chúng tôi phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, phải liên tục vận động, sáng tạo nhằm thực hiện cho được các mục tiêu đã đặt ra. Tuy nhiên, cốt cách người MB, trước sau như một, là phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế đất nước, đặt lợi ích của khách hàng, lợi ích của nhân dân lên trước.

Chúng tôi, từ người đứng đầu đến các nhân viên, không có lợi ích nhóm, không có lợi ích riêng, tất cả đều chung một ý niệm. Đây chính là một giá trị riêng có của MB, tạo cơ sở cho MB hoạt động minh bạch và bền vững. Ở cương vị người điều hành, tôi luôn tâm niệm rằng, nếu mình có lợi ích riêng thì cấp dưới cũng thế, làm sao giữ được kỷ luật, kỷ cương trong điều hành.

Tin bài liên quan