Người nổi tiếng khi nhận quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo

0:00 / 0:00
0:00
Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo sẽ hạn chế hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái của người nổi tiếng.

Sáng nay (16/6), với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Luật bổ sung nhiều quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ thể tham gia quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng.

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sáng 16/6/2025

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sáng 16/6/2025

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trước giờ bấm nút, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Luật quy định phải “Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu”. Có ý kiến cho rằng, đây là nghĩa vụ của người quảng cáo. Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, bao gồm cả người quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Luật cũng yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo. Có đại biểu đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định trên, từ đó, có cơ chế hỗ trợ pháp lý về thông tin từ phía cơ quan quản lý nhà nước để người chuyển tải có thể thực hiện nghĩa vụ một cách khả thi.

UBTVQH cho hay, hiện nay có tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến sức khoẻ và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” được quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.

Đối với kiến nghị liên quan đến cơ chế hỗ trợ pháp lý về thông tin giúp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo thực hiện nghĩa vụ của mình, UBTVQH nhận thấy yêu cầu này rất xác đáng.

Trong trường hợp người có ảnh hưởng thực hiện hoạt động quảng cáo mà chưa thực sự yên tâm với những thông tin, tài liệu được người quảng cáo cung cấp, Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn đã quy định cụ thể quyền của công dân được yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin (về doanh nghiệp, về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ), nếu những thông tin mà công dân yêu cầu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh, bí mật riêng tư.

Có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng là những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

UBTVQH báo cáo, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần khuyến khích hoạt động quảng cáo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo. Việc quy định chặt chẽ về nghĩa vụ, trách nhiệm của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ chính những người nổi tiếng; việc dự thảo Luật bổ sung Điều 15a nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn đối với đối tượng này.

Nếu quy định “những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo” là hạn chế quyền chính đáng của người dân nói chung và những người nổi tiếng trong hoạt động kinh tế nên đề nghị được giữ quy định như dự thảo Luật.

UBTVQH cũng ghi nhận ý kiến của đại biểu đề nghị bổ sung hướng dẫn cụ thể đối với người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng và đề nghị Chính phủ nghiên cứu, quy định cụ thể nội dung này.

Tin bài liên quan