Định hướng hợp tác triển khai các dự án quy mô lớn đã và đang được nhiều nhà phát triển bất động sản lựa chọn

Định hướng hợp tác triển khai các dự án quy mô lớn đã và đang được nhiều nhà phát triển bất động sản lựa chọn

Những cái bắt tay nghìn tỷ của đại gia địa ốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường bất động sản đang được hâm nóng bởi những thỏa thuận trị giá hàng nghìn tỷ đồng giữa các doanh nghiệp địa ốc.

Tham vọng lớn

Lễ ký bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa CapitaLand Development (CLD) và Công ty cổ phần Vinhomes (mã VHM) diễn ra sáng 5/5/2025 đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược phát triển tại Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài này. Trong đó, thoả thuận hợp tác với Vinhomes sẽ tạo tiền đề cho việc liên doanh phát triển những dự án quy mô lớn của CLD ở thị trường Việt Nam.

Trước đó, chủ đầu tư Singapore đã phát triển một số dự án ở các khu đô thị của Vinhomes như Lumi Hanoi tại Vinhomes Smart City, The Senique Hanoi tại Vinhomes Ocean Park, The Fullton tại Vinhomes Ocean Park 3. Trong đó, The Fullton có vốn đầu tư 800 triệu USD, quy mô 25 ha: giai đoạn 1 triển khai trên diện tích 12 ha với 342 căn, dự kiến bàn giao năm 2026; giai đoạn 2 được triển khai trên diện tích 13 ha với 350 căn, dự kiến hoàn thành năm 2027.

Thực tế cho thấy, định hướng hợp tác triển khai các dự án quy mô lớn đã và đang được nhiều nhà phát triển bất động sản lựa chọn như là cách thức để cùng nhau phát triển và định hình lại thị trường khi “luật chơi” mới được ban hành.

Xu hướng này bắt đầu được thúc đẩy từ giữa năm 2023, trong bối cảnh áp lực về thanh khoản và dòng tiền gia tăng khi thị trường khó khăn, buộc nhiều doanh nghiệp phải tìm giải pháp cơ cấu lại hoạt động kinh doanh thông qua con đường kết nối với những đối tác trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính, cũng như có tham vọng lớn trong việc định hình lại thị trường.

Chẳng hạn, SGO Group, một nhà phát triển dự án mới nổi đã âm thầm hợp tác với Hải Phát Invest trong thương vụ thâu tóm và tái khởi động dự án Khu đô thị Yên Sơn, quy mô gần 17,2 ha tại Hưng Yên. Sau thời gian chuẩn bị, đến đầu tháng 4/2025, dự án được khởi công, đồng thời công bố rằng, SGO Homes (một thành viên khác của SGO Group) cũng là đơn vị phát triển kinh doanh chính thức của dự án.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, SGO Homes nói riêng và SGO Group nói chung sẽ trở thành cầu nối tin cậy, đưa các sản phẩm tại Majestic City đến với khách hàng một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp, đón đầu đà tăng trưởng của thị trường bất động sản giai đoạn 2024 - 2025.

Trong khi đó, BHS Group, một tên tuổi mới nổi trong làng phân phối trở thành đơn vị tư vấn triển khai kinh doanh cho C-Holdings tại dự án The Felix ở Bình Dương.

Sau hai dự án C-Sky View và The Maison, việc ký kết hợp tác chiến lược với BHS Group của C-Holdings được đánh giá là đôi bên cùng có lợi. The Felix sẽ là bàn đạp để BHS Group đặt chân vào thị trường phía Nam trong mục tiêu trở thành đơn vị tư vấn phát triển bất động sản và quản lý bán hàng số 1 Việt Nam, còn C-Holdings có thể nhanh chóng đạt được các mục tiêu về kinh doanh.

Hồi tháng 1/2025, BHS Group đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ, chủ đầu tư dự án Simona Heights tại Bình Định. Cả hai bên cùng đặt mục tiêu đưa Simona Heights trở thành biểu tượng tại thành phố biển, đồng thời tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng sự tận tâm và chuyên nghiệp nhất.

Tháng 2/2025, Đất Xanh miền Bắc - một trong những đơn vị phân phối hàng đầu ở thị trường miền Bắc - đã cụ thể hóa mục tiêu phát triển ở thị trường phía Nam khi trở thành đơn vị phân phối chiến lược với Tập đoàn Bcons tại dự án Nhà phố thương mại Bcons Uni Valley (Bình Dương). Cuối tháng 3/2025 và đầu tháng 4/2025, Đất Xanh miền Bắc liên tiếp tổ chức 2 sự kiện Showday tại Hà Nội nhằm giới thiệu một số dự án mới mà doanh nghiệp đang tập trung phân phối tại khu vực phía Nam.

Ngoài dự án Bcons Uni Valley, Đất Xanh miền Bắc là một trong 17 đại lý phân phối chính thức của dự án Waterpoint do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư tại Long An.

Trong tháng 4/2025, KITA Group đã tổ chức Lễ Kick-off dự án Kiều by KITA tại TP.HCM, đồng thời công bố Công ty cổ phần Bất động sản Indochine là đối tác phân phối độc quyền. Theo chia sẻ của chủ đầu tư, cú bắt tay chiến lược giữa KITA Group và Bất động sản Indochine đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường bất động sản trung tâm TP.HCM.

Xu hướng tất yếu

Dự báo, các doanh nghiệp nội giàu tiềm lực tiếp tục cuộc đua thâu tóm quỹ đất sạch, còn khối ngoại đẩy mạnh săn tìm các dự án gặp khó khăn về tài chính thông qua hình thức hợp tác đồng hành cùng phát triển.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, dễ hiểu khi trong bối cảnh khó khăn, các nhà phát triển bất động sản có xu hướng “tìm đến nhau”. Việc tìm kiếm sự liên kết nhằm củng cố năng lực tài chính, bổ sung khả năng tiếp thị, phân phối sản phẩm là cần thiết trong giai đoạn này, khi các yêu cầu về năng lực tài chính cùng khả năng thực thi dự án của chủ đầu tư cao hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, yêu cầu cao hơn của khách hàng về sản phẩm đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nguồn hỗ trợ dồi dào hơn từ bên ngoài.

Năm ngoái, cú bắt tay ấn tượng giữa Masterise Homes và KDI Holdings tại dự án Libera Nha Trang đã tạo ra cú huých để nhiều thương vụ tương tự được các doanh nghiệp mạnh tay thực hiện.

Những thương vụ hợp tác đáng chú ý trong giai đoạn cuối năm 2024 có thể kể đến Gelex Group bắt tay với Frasers Property Vietnam để triển khai các khu công nghiệp chất lượng cao tại miền Bắc; Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cùng với Tập đoàn Danh Khôi phát triển dự án Astral City tại Bình Dương; Coteccons (thông qua công ty con là Covestcons) cùng BEHS phát triển dự án Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú tại Long An; Gỗ An Cường và Thắng Lợi Group hợp tác tại dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa ở Long An; Hoàng Quân với Novaland hợp tác triển khai một số dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM; Khải Hoàn Land hợp tác với Quỹ đầu tư FSK đến từ Nga để thực hiện M&A dự án Khai Hoan Prime…

Ngoài ra, theo ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán, không ít doanh nghiệp như Ecopark, Vinaconex, Văn Phú Invest, Everland... đang xúc tiến nhiều thương vụ hợp tác nhưng chưa chính thức công bố.

Ông Mai Viết Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Việt Land cho hay, việc bắt tay cùng đồng hành giữa những “ông lớn” bất động sản tạo ra cuộc đua nâng cao chất lượng hoàn thiện sản phẩm để đưa ra thị trường thời gian tới. Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh riêng nên khi cùng hợp lực, chia sẻ lợi ích thì sẽ phát triển dự án nhanh chóng, thuận lợi hơn và người mua nhà cũng được hưởng lợi.

Cushman & Wakefield nhìn nhận, thị trường bất động sản chứng kiến sự trở lại nhiều hơn của các doanh nghiệp nội sau giai đoạn tái cơ cấu. Xu hướng được dự báo sẽ là các doanh nghiệp nội giàu tiềm lực tiếp tục cuộc đua thâu tóm quỹ đất sạch, còn khối ngoại đẩy mạnh săn tìm các dự án gặp khó khăn về tài chính thông qua hình thức hợp tác đồng hành cùng phát triển.

Đơn vị nghiên cứu thị trường này cho rằng, khẩu vị đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay là dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, quyền sở hữu hợp pháp, đền bù giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh và giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, phân khúc nhà ở vẫn là ưu tiên của cả nhà đầu tư nội và ngoại, bởi tỷ suất sinh lời hấp dẫn.

Ở góc độ khác, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh, OneHousing nhận định, thị trường năm 2025 sẽ chứng kiến sự mở rộng quy mô bởi nhiều đại dự án từ Nam ra Bắc. Những chủ đầu tư lớn đang nắm bắt cơ hội để mở rộng thị phần, còn nhóm doanh nghiệp không đủ sức thích nghi sẽ buộc phải tái cấu trúc, thậm chí tìm đối tác thực hiện M&A để tồn tại.

“Những mô hình cũ, tư duy đầu tư cũ, nếu không thích nghi sẽ tự bị đào thải khỏi cuộc chơi”, ông Trung nói và cho rằng, trong bối cảnh thị trường đang chuyển động theo hướng tích cực nhưng chưa hoàn toàn chắc chắn, bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp địa ốc năm 2025 sẽ thể hiện sự phân hóa rõ nét. Những “người khổng lồ” vẫn tăng tốc đầu tư, trong khi không ít doanh nghiệp nhỏ hơn buộc phải chậm lại, thậm chí đi lùi để bảo toàn lực lượng. Trận chiến trên thị trường bất động sản năm nay không chỉ là cuộc đua doanh số, mà còn là phép thử về năng lực thích ứng và tầm nhìn dài hạn.

Tin bài liên quan