Phụ gia nhựa (PGN) tự tin tăng trưởng cao 2020

(ĐTCK) Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh 2019 với lợi nhuận sau thuế tăng hơn 90% so với năm trước đó, CTCP Phụ gia nhựa (PGN) dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông sắp tới (ngày 13/4) kế hoạch kinh doanh 2020 tiếp tục tăng trưởng cao. Báo Đầu tư Chứng khoán đã trao đổi với ông Trần Tuấn Nghĩa, Thành viên HĐQT độc lập PGN xung quanh vấn đề này.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Dịch Covid-19 tác động như thế nào tới hoạt động của Công ty hiện nay?

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và các doanh nghiệp. Nhưng với PGN, kết quả kinh doanh quý I/2020 vẫn khả quan, doanh thu tăng gần 3 lần cùng kỳ 2019.

Trong thời gian tới, PGN sẽ bám sát nhu cầu khách hàng và nguồn cung cấp nguyên liệu để giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch bệnh. Hiện nguyên liệu sản xuất cho quý II đã được Công ty chuẩn bị đầy đủ.

Theo đánh giá của chúng tôi, việc cung cấp sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh có thể gặp khó khăn, tạo cơ hội để PGN mở rộng thị trường.

Năm 2020, PGN tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao. Ðâu là cơ sở cho kế hoạch này?

Ông Trần Tuấn Nghĩa.

Năm 2019, cả doanh thu và lợi nhuận của PGN đều tăng nhờ tiếp tục mở rộng thị trường và dự trữ được lượng nguyên liệu lớn với giá mua thấp.

Ðiều này giúp tăng tỷ suất lợi nhuận gộp từ 8,69% năm 2018 lên 10,76% năm 2019.

Năm 2020, PGN tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao với doanh thu tăng 35% và lợi nhuận trước thuế tăng 20%.

Trong quý II, PGN sẽ hoàn thành xây dựng nhà máy thứ 2 với các dây chuyền sản xuất mới có công suất cao hơn dây chuyền hiện tại. Việc này sẽ giải quyết cơ bản hạn chế của PGN trong việc mở rộng thị trường thời gian qua.

Ðối với sản phẩm xuất khẩu, PGN đã nhận được đơn đặt hàng của đối tác Nhật Bản với số lượng tăng 2 lần so với năm 2019.

Ngoài ra, một sản phẩm mới này thử nghiệm, nếu thành công thì cũng đang được đối tác doanh số xuất khẩu sang Nhật năm nay sẽ cao hơn.

Thêm vào đó, 2 sản phẩm mới khác cũng bắt đầu được thương mại hoá, dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận trong năm nay. Nhờ đó, PGN tự tin sẽ hoàn thành 100% kế hoạch kinh doanh 2020.

Các khoản nợ phải trả của PGN đã tăng trong năm 2019. Ông lý giải thế nào về biến động này?

Số liệu ngày 31/12/2019 có thể hiện khoản phải thu tăng hơn so với kỳ trước, nhưng công nợ khách hàng phải trả sẽ thấp hơn con số này vì một số khách hàng cũng là nhà cung cấp nguyên liệu, nên công nợ thực tế sẽ là số đối trừ giữa khoản phải thu và khoản phải trả.

Ở mức độ nhất định, khoản khách hàng nợ sẽ tăng tương ứng với doanh thu bán hàng. Doanh thu năm 2019 tăng 18% so với 2018, nên nợ của khách hàng tăng là hợp lý.

Nhìn chung, cho đến nay, Công ty không có nợ xấu và luôn sát sao vấn đề thu hồi công nợ. Thực tế, nợ khách hàng tính đến cuối quý I/2020 đã giảm đáng k so với con số ngày 31/12/2019.

PGN từng dự định huy động thêm vốn, kế hoạch này hiện ra sao?

Việc huy động thêm vốn để đầu tư mở rộng sản xuất của PGN vẫn đang được triển khai theo kế hoạch.

Tại đại hội sắp tới, HÐQT Công ty sẽ trình kế hoạch tăng vốn từ 33 tỷ đồng lên 76 tỷ đồng bằng việc phát hành 3,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư riêng lẻ, phát hành 10 tỷ trái phiếu chuyển đổi cho các đối tác chiến lược.

Vốn huy động mới sẽ được dùng để xây dựng nhà xưởng, đầu tư thêm dây chuyền thiết bị để nâng công suất và bổ sung vào vốn lưu động của Công ty. Ngay sau khi được đại hội thông qua, PNG sẽ trình hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng tăng trưởng của thị trường nhựa Việt Nam và PGN sẽ làm gì để gia tăng sức cạnh tranh?

Ngành nhựa Viêt Nam đã tăng trưởng từ 16-18% trong nhiều năm liên tục, mức tăng này chỉ đứng sau ngành viễn thông và dệt may.

Dù vậy, tiềm năng tăng trưởng của ngành nhựa vẫn rất lớn. Tỷ lệ sản phẩm nhựa sử dụng tính theo kg/đầu người ở Việt Nam hiện vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực.

Cụ thể, năm 2017, con số này ở Việt nam là 41 kg/người/năm, trong khi bình quân khu vực châu Á là 48,5 kg/người/năm và thế giới là 69,7 kg/người/năm.

Bên cạnh đó, ngành nhựa Việt Nam còn đón nhận sự dịch chuyển sản xuất từ các nước phát triển.

Nhu cầu lớn đó là cơ hội để ngành hoá chất phụ gia cho nhựa đẩy mạnh tăng trưởng. Mặt khác, ngành sản xuất hoá chất nói chung và hoá chất phụ gia cho nhựa nói riêng có đặc thù kỹ thuật chuyên sâu, đây là rào cản rất lớn cho các thành viên mới gia nhập thị trường.

Chúng tôi cho rằng, mức độ cạnh tranh về giá, chất lượng hay sản phẩm đều có những giới hạn. Vì vậy, việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng luôn được PGN coi trọng hàng đầu.

Tin bài liên quan