Ảnh Internet

Ảnh Internet

PNJ và định nghĩa “thiết yếu” thời Covid

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Với con số tăng trưởng và vị thế doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành kim hoàn châu Á - Thái Bình Dương vừa đạt được, PNJ đã định nghĩa lại hai từ “thiết yếu” giữa thời khủng hoảng.

Thị trường co hẹp, vẫn tăng trưởng

Theo thống kê của Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, lũy kế đến tháng 10/2020, Việt Nam có hơn 13.500 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, hơn 42.400 doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động.

Chuỗi cung ứng đứt gãy, thị trường bị thu hẹp, sức mua giảm sút và dòng vốn lưu động bị tắc nghẽn khi hàng tồn kho tăng mạnh đã buộc hàng loạt doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường.

Các doanh nghiệp không kinh doanh mặt hàng thiết yếu rơi vào nhóm rủi ro cao nhất, đặc biệt là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vàng trang sức, bởi làn sóng thắt chặt chi tiêu và những biến động của thị trường vàng trong nước, cũng như trên thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp vàng bạc đã phá sản hoặc tạm ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, không phải là không có ngoại lệ. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020 của PNJ vừa công bố cho thấy, trong tháng 9/2020, mảng bán lẻ của doanh nghiệp tăng trưởng 18,2% và trong cả quý là 9,5%. Doanh thu vàng miếng tiếp tục tăng 19,1%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ đạt 11.668 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng, lần lượt đạt 80,6% và 77% kế hoạch năm 2020. Trong quý III/2020, mảng bán lẻ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo khi chiếm đến 55,7% cơ cấu doanh thu, tăng gần 5% so với cùng kỳ, qua đó chiếm 57,2% trong tỷ trọng doanh thu lũy kế 9 tháng.

Con số tăng trưởng đã cho thấy hiệu quả từ tiến trình refresh quyết liệt trên toàn Tập đoàn PNJ. Tiến trình tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ theo cả chiều rộng và chiều sâu là một trong những biểu hiện rõ rệt.

“PNJ đang tối ưu hóa doanh thu từng điểm bán. Chúng tôi nhanh chóng có kế hoạch xử lý những cửa hàng chưa hiệu quả, chủ yếu là các cửa hàng silver, các cửa hàng trong trung tâm thương mại và linh hoạt mở rộng cửa hàng độc lập, tận dụng cơ hội mặt bằng đắc địa, chi phí thấp”, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết và thông tin, đến hiện tại, PNJ đã mở mới 23 cửa hàng trên tổng số kế hoạch là 31 cửa hàng, nâng cấp 8 cửa hàng gold.

Với kết quả này, PNJ đã cho thấy một định nghĩa mới về sự thiết yếu. Ðó không chỉ là sản phẩm hay lĩnh vực thiết yếu, mà còn là sự linh hoạt, nhanh nhạy để nhìn thấy vận hội mới giữa thời khủng hoảng.

Không chỉ là Top 5 Large Cap

Dấu ấn đặc biệt trong quá trình liên tục đổi mới của PNJ là sự ra đời thương hiệu Style by PNJ với định hướng hoàn toàn khác biệt, không chỉ khác so với các nhãn hiệu khác của PNJ, mà còn với tất cả các thương hiệu khác trên cả nước nhằm lấp khoảng trống cung - cầu. Dòng sản phẩm này hướng đến phân khúc khách hàng trẻ trung, năng động và cá tính.

Yếu tố này hứa hẹn góp phần vào sự đột phá của PNJ trong giai đoạn sắp tới. Ðồng thời, PNJ đã và đang áp dụng nhiều chiến thuật để gia tăng khách hàng mới, linh hoạt áp dụng nhiều chương trình khác nhau, may đo cho từng nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp cũng tái cấu trúc cơ cấu sản phẩm, cũng như dây chuyền sản xuất hàng sỉ.

Những bước tiến mang tính chiến lược trên không chỉ góp phần tạo động lực tăng trưởng mới, mà còn giúp cổ phiếu PNJ tạo đà phục hồi trên thị trường, lọt vào Top 5 Large Cap - Quản trị công ty tốt nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị giá cổ phiếu PNJ đã phục hồi hơn 60% so với thời điểm đầu năm 2020 và là một trong những cổ phiếu mục tiêu trong các danh mục của các nhà đầu tư.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, dự phóng doanh thu năm 2020 của PNJ đạt 15.470 tỷ đồng, lãi ròng 896 tỷ đồng. Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021 với 18.547 tỷ đồng doanh thu và 1.115 tỷ đồng lãi ròng, tăng lần lượt 19,9% và 24,4% so với 2020.

Trong khi đó, SSI dự báo, PNJ sẽ phục hồi theo mô hình chữ V và khuyến nghị giá mục tiêu 78.100 đồng. Ðơn vị này đánh giá, nhu cầu trang sức vàng đang phục hồi tốt do nhóm khách hàng mục tiêu của PNJ (nhóm khách hàng có thu nhập trung bình) ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn dự kiến, khả năng thích nghi tốt của PNJ với các điều kiện thị trường mới và sự sẵn sàng đón đầu làn sóng phục hồi sau đại dịch.

Chứng khoán Bản Việt cũng khuyến nghị mua PNJ với nhận định, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ khi các gián đoạn do dịch Covid -19 hạ nhiệt và các doanh nghiệp trong lĩnh vực vàng trang sức khác bị ảnh hưởng.

Tin bài liên quan