PV Trans Pacific (PVP): Vững nền tảng tăng trưởng

PV Trans Pacific (PVP): Vững nền tảng tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Dù ngành vận tải biển có nhiều giai đoạn gặp sóng gió, song Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific, mã PVP), đơn vị thành viên của PV Trans, vẫn vững vàng trên hành trình phát triển.

Chủ động chọn hướng đi tối ưu

Đà tăng trưởng liên tục từ năm 2015 của PV Trans Pacific bị gián đoạn vào năm 2021 - giai đoạn đỉnh điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, đã nhanh chóng lấy lại trong năm 2022, khi Công ty ghi nhận doanh thu 1.489,4 tỷ đồng, lợi nhuận 276,9 tỷ đồng, tăng gần 15% so với mức thực hiện năm 2021.

Hiệu quả sử dụng tài sản (ROA) và hiệu quả sử dụng vốn (ROE) được cải thiện tích cực, lần lượt đạt 8,88% và 13,55%, cao hơn nhiều so với mức 0,53% và 1,79% trong năm 2015.

PV Trans Pacific duy trì tốc độ tăng trưởng từ năm 2015 tới nay.

PV Trans Pacific duy trì tốc độ tăng trưởng từ năm 2015 tới nay.

“Công ty có kết quả tốt dần từ năm 2015 cho đến 2022 và phấn đấu duy trì xu hướng tăng trưởng bền vững trong thời gian tới. Công ty có khó khăn trong giai đoạn Covid-19 và suy thoái kinh tế, nhưng chỉ là khó khăn trong đầu tư mới, khó khăn tạm thời”, ông Lê Mạnh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị PV Trans Pacific hào hứng chia sẻ.

Để đạt được những thành công trong nhiều năm liên tục, PV Trans Pacific đã chủ động trong việc nắm bắt tình hình thị trường, diễn biến giá cước và giá tàu để chủ động trong quyết định đầu tư, cho thuê, vận hành đội tàu sao cho tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

“Không phải lúc nào cũng đầu tư, không đầu tư bằng mọi giá. Công ty sẽ xem xét thời điểm đầu tư phải hiệu quả, cân nhắc đầu tư loại nào, thời điểm cụ thể, việc đầu tư là có kế hoạch, định hướng để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Công ty, cổ đông”, ông Hoàng Đức Chính, Giám đốc PV Trans Pacific chia sẻ về chiến lược đầu tư của Công ty.

Vững nền tảng tăng trưởng

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, đại diện PV Trans Pacific cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2022, Công ty chưa cập nhập được giá cước tăng. Tuy nhiên, 4 tháng cuối năm, Công ty đã cập nhập được giá cước cao và bắt đầu phản ánh vào kết quả kinh doanh tích cực quý IV/2022.

Năm ngoái, Công ty đã ký mới hợp đồng cho thuê định hạn với khách hàng Vitol với giá cước tốt hơn nhiều so với giai đoạn trước đó, điều này đã góp phần giúp Công ty hoàn thành vượt mức cao kế hoạch lợi nhuận năm 2022. Dự kiến, giá cước tuyến quốc tế (giá cho thuê tàu) các loại tàu cỡ lớn trong năm 2023 - 2024 duy trì xu hướng ổn định ở mức cao, có lợi cho các chủ tàu và các nhà đầu tư mua tàu.

Với tín hiệu tích cực từ triển vọng giá cước tăng, trong quý I/2023, PV Trans Pacific ước tính doanh thu ghi nhận 323 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch quý; lợi nhuận trước thuế ước tính đạt gần 60 tỷ đồng, bằng 161% kế hoạch quý và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh tín hiệu tích cực về hoạt động kinh doanh, PV Trans Pacific còn cho thấy chính sách thận trọng trong quản lý và điều hành của Ban lãnh đạo Công ty. Trong đó, đối với các tàu đầu tư, Công ty đã sử dụng phương pháp khấu hao nhanh.

“Công ty tận dụng thời điểm thị trường tốt để khấu hao nhanh, khấu hao 6 năm so với bình thường 10 năm. Việc khấu hao nhanh để giúp Công ty khi thị trường biến động xấu, tài sản vẫn tốt, làm cho lành mạnh tình hình tài chính Công ty”, ông Hoàng Đức Chính giải thích lý do thận trọng việc lựa chọn phương pháp khấu hao đội tàu.

Trong đó, đơn cử như tàu Apollo được khấu hao nhanh hợp lý trong giai đoạn thị trường thuận lợi, hiện nay chuẩn bị bước sang tuổi 17 với giá trị còn lại khoảng 7,2 triệu USD so với giá thị trường là khoảng 31 triệu USD, điều này giúp thuận lợi hơn trong việc ứng phó với diễn biến khó khăn của thị trường trong giai đoạn sau này.

Có thể thấy, bên cạnh việc Công ty đã cập nhập được giá cước cao từ cuối năm 2022 tới nay, việc thận trọng trong việc khấu hao đội tàu cũng giúp giá trị tài sản cố định của Công ty dưới giá trị thị trường. Điều này sẽ giúp Công ty có lợi thế khi thanh lý tàu cũ, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cho Công ty và cổ đông, đặc biệt là vào giai đoạn biến động của giá tàu cũng như giá sắt, thépn

Tin bài liên quan