Ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam

Ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam

Quan trọng là tạo doanh thu từ dữ liệu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đó là nhấn mạnh của ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam khi đề cập tới việc quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên mới là dữ liệu của các ngân hàng Việt hiện nay.

Ông đánh giá như thế nào về tốc độ đổi mới của hệ thống ngân hàng Việt Nam thông qua công nghệ đám mây?

Nhìn chung, các ngân hàng đã bắt đầu sử dụng công nghệ đám mây nhưng còn nhiều hạn chế, mức độ sử dụng cũng khác nhau tùy theo chiến lược đám mây của mỗi ngân hàng và đang ở 3 giai đoạn sau:

Một là, chuyển đổi hạ tầng lên đám mây cho các ứng dụng không quan trọng hoặc môi trường phát triển, kiểm thử và đào tạo. Đào tạo nguồn lực, nâng cao kỹ năng đám mây với các chứng chỉ.

Hai là, chuyển đổi nền tảng ứng dụng, xây dựng hoặc triển khai các ứng dụng đám mây bẩm sinh (cloud-native), bắt đầu sử dụng các ứng dụng quan trọng cho các sản phẩm dịch vụ mới hoặc nhóm khách hàng mới, hướng tới mục tiêu đổi mới sáng tạo đạt kết quả nhanh trong vài tháng với chi phí thấp.

Ba là, chuyển đổi dữ liệu lên các nền tảng ứng dụng mới (cloud- native) và loại bỏ các ứng dụng kế thừa (legacy), chuyển đổi các sản phẩm - dịch vụ và khách hàng hiện hữu theo lộ trình, tập trung đạt được các mục tiêu kinh doanh phù hợp với khẩu vị rủi ro.

Để hiểu đúng chuyển đổi số bằng công nghệ đám mây, theo ông, sẽ là vấn đề gì?

Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là công nghệ, nó thay đổi toàn diện về chiến lược, mô hình kinh doanh và cần có tư duy hoàn toàn mới yêu cầu khả năng lãnh đạo số của doanh nghiệp. Ngân hàng cần cân nhắc 5 phạm vi ảnh hưởng sau:

- Khách hàng: Khai thác mạng lưới khách hàng;

- Cạnh tranh: Không chỉ là sản phẩm, cần xây dựng nền tảng hệ sinh thái;

- Dữ liệu: Chuyển đổi dữ liệu thành tài sản giá trị để tạo ra doanh thu;

- Đổi mới: Thường xuyên với các thử nghiệm nhanh;

- Định vị: Thay đổi đáp ứng theo nhu cầu khách hàng và thị trường.

Nhìn chung, đề cập tới công nghệ số là nói đến các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, chuỗi khối, internet vạn vật. Các công nghệ này tạo ra một nguồn tài nguyên mới là dữ liệu. Bởi vậy, nói chuyển đổi số bằng công nghệ đám mây là chưa đầy đủ.

Dữ liệu có vai trò quan trọng như thế nào với các ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay?

Ai cũng có thể nói dữ liệu là quan trọng, nhưng quan trọng thế nào trong nền kinh tế số và phải làm thế nào để dữ liệu sinh ra được doanh thu? Các ngân hàng nói nhiều về lưu trữ, quản lý và sử dụng dữ liệu nhưng nhìn chung vẫn còn ở mức sơ khai, chủ yếu sử dụng các dữ liệu có cấu trúc để quản lý vận hành và mục đích báo cáo. Trong kỷ nguyên số, dữ liệu là vô tận từ rất nhiều nguồn và phải có chiến lược dữ liệu hiệu quả để lưu trữ cả dữ liệu không cấu trúc (bao gồm cả video, hình ảnh, đánh giá nhận xét của khách hàng, thư điện tử...), cũng như để giải quyết các vấn đề khó khăn hoặc thúc đẩy sáng tạo.

Trong khi các ngân hàng còn đang loay hoay với chiến lược dữ liệu, sự khác biệt sẽ được tạo ra với nhiều tương tác và gắn kết hơn khi có dữ liệu phân tích theo chiến lược và phân khúc khách hàng. Khi đó, ngân hàng tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa giúp gia tăng tương tác lên tới 4 lần và khoảng 2/3 lượng khách hàng mới đến từ khách hàng hiện hữu giới thiệu.

Qua các kinh nghiệm tại Việt Nam, ông có chia sẻ gì với các ngân hàng để có thể áp dụng công nghệ đám mây hiệu quả?

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu là vô tận từ rất nhiều nguồn và phải có chiến lược dữ liệu hiệu quả để lưu trữ cả dữ liệu không cấu trúc, cũng như để giải quyết các vấn đề khó khăn hoặc thúc đẩy sáng tạo.

Trước khi lựa chọn công nghệ số trên đám mây, các ngân hàng cần phải có một chiến lược số rõ ràng, áp dụng công nghệ số vào mô hình kinh doanh để tạo ra các năng lực kinh doanh mới khác biệt. Trong tương lai, chiến lược kinh doanh sẽ là chiến lược số với 3 khu vực chính phụ thuộc vào công nghệ là mô hình kinh doanh, các quy trình vận hành và hành trình trải nghiệm khách hàng (UX/UI).

Để xây dựng với một chiến lược số, thay vì hỏi “chiến lược số của chúng ta là gì?” thì nên bắt đầu với những câu hỏi sau: Công nghệ số thay đổi lĩnh vực kinh doanh của bạn như thế nào? Làm thế nào công nghệ số có thể gia tăng giá trị hay thay đổi giá trị định vị tới lĩnh vực kinh doanh của bạn? Công nghệ số có giúp thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn? Làm thế nào để công nghệ số nâng cao năng lực để tạo ra sự khác biệt với đối thủ?

Tôi cũng xin nhắc lại rằng, các công nghệ số nổi bật là điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối và internet vạn vật và theo ý kiến cá nhân tôi, công nghệ số phù hợp phải đáp ứng 3 tiêu chí: Hỗ trợ đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường; đổi mới sáng tạo nhanh với thời gian tính bằng tuần; dễ dàng sử dụng, không đòi hỏi kỹ năng quá cao và chi phí thấp.

Là một Fintech cung cấp dịch vụ SaaS cho ngân hàng, Mambu có thể hỗ trợ ngân hàng như thế nào trong quá trình đổi mới bằng công nghệ đám mây?

Tốt hơn: Mambu hỗ trợ các ngân hàng linh hoạt hơn trong kinh doanh nhờ tăng cường tập trung vào đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn. Tối đa hiệu suất lao động tập trung vào các hoạt động tạo ra sự khác biệt. Cải thiện cơ cấu chi phí có liên quan tới công nghệ. An toàn hơn với công nghệ bảo mật hàng đầu, cải thiện khả năng phục hồi trước khủng hoảng thị trường.

Nhanh hơn: Tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường nhanh giúp mang lại doanh thu sớm hơn với chi phí ổn định có thể dự báo thông qua các tính năng vượt trội của nền tảng như “cấu hình” thay vì “tuỳ chỉnh", hệ sinh thái ứng dụng mở cho phép tích hợp dễ dàng với API để tạo ra một giải pháp hoàn chỉnh dễ dàng tiếp cận các công nghệ mới.

Mạnh hơn: Mambu có kinh nghiệm nhiều nhất trong lĩnh vực nền tảng lõi đám mây với gần 300 khách hàng toàn cầu với hơn 12 năm kinh nghiệm. Công nghệ SaaS đích thực giúp tỷ lệ triển khai thành công 98%, so với mức trung bình 50% của ngành và giảm thời gian triển khai tới 80%. Đảm bảo khách hàng triển khai thành công dự án với chi phí giảm từ 35-50% trên tổng chi phí.

Tin bài liên quan